Home Tin Tức Tin Nóng Tổng thống Miến Điện tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền

Tổng thống Miến Điện tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Ba, 16 Tháng 10 Năm 2012 13:52

Đảng vì sự đoàn kết và phát triển Liên bang đã được tập đoàn quân sự Miến Điện thành lập vào năm 2010 để tranh cử Quốc hội

 

Tổng thống Miến Điện Thein Sein tại Đại hội đồng LHQ, New York, 27/09/2012.
REUTERS/Lucas Jackson

 

Hôm nay 16/10/2012, kết thúc kỳ Đại hội đầu tiên, Đảng vì sự đoàn kết và phát triển Liên bang, đảng chiếm đa số trong Quốc hội Miến Điện, đã bầu lại tổng thống Thein Sein làm chủ tịch đảng.
 

Trước đó, toàn bộ ban lãnh đạo của đảng cầm quyền, bao gồm cả ông Thein Sein và đối thủ của ông là chủ tịch Hạ viện Shwe Mann, đã từ chức.

Kết quả bầu cử nói trên là một bất ngờ, vì ban đầu ông Shwe Mann được coi là nhân vật có khả năng đắc cử nhất. Theo một ủy viên ban chấp hành mãn nhiệm, Ông Shwe Mann rốt cuộc được chỉ định làm « chủ tịch lâm thời », xử lý thường vụ.

Đảng vì sự đoàn kết và phát triển Liên bang đã được tập đoàn quân sự Miến Điện thành lập vào năm 2010 để tranh cử Quốc hội. Đảng này hiện đang ở trong tình thế nan giải, đó là phải thông qua các cải tổ, mà nếu được thực hiện đến cùng, có thể sẽ khiến cho đảng cầm quyền thua cuộc.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ của nhà đối lập Aung San Suu Kyi được dự báo là sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2015, cuộc bầu cử trên nguyên tắc sẽ là bầu cử thật sự tự do và công bằng đầu tiên từ nhiều thập niên qua tại Miến Điện.