Home Tin Tức Tin Nóng Quân đội Mỹ chấm dứt tái thiết Afghanistan

Quân đội Mỹ chấm dứt tái thiết Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 13 Tháng 10 Năm 2012 22:08

Chính phủ Mỹ đồng ý ngưng chương trình này theo thỏa thuận đạt được hồi Tháng Năm với chính phủ Afghanistan

WASHINGTON (Stars & Stripes) - Quân đội Mỹ hiện chấm dứt chương trình tái thiết rộng lớn ở Afghanistan, ngưng hoạt động của các toán tái thiết cấp tỉnh từng đổ hàng trăm triệu dollars vào các dự án xây đường xá, cầu cống, trường học, cũng như các tòa nhà hành chánh địa phương.

 

Một đơn vị quân đội Mỹ vừa đổ bộ xuống tỉnh Khost, Afghanistan. Quân đội Mỹ vừa chấm dứt tái thiết quốc gia này. (Hình minh họa: TED ALJIBE/AFP/Getty Images)

 

Trong nỗ lực lúc đầu nhằm tạo uy thế cho chính quyền trung ương ở Kabul, Mỹ và các quốc gia đồng minh thành lập hơn 20 toán tái thiết tỉnh trên khắp lãnh thổ Afghanistan để cung cấp viện trợ và tiến hành nỗ lực tái thiết cũng như cố vấn cho chính quyền địa phương.

Có ít nhất 5 toán trong số này đã ngừng hoạt động vài tháng trở lại đây, và phần lớn các toán còn lại sẽ ngừng hoạt động đầu năm tới.

Theo tin từ giới truyền thông, chính phủ Mỹ đồng ý ngưng chương trình này theo thỏa thuận đạt được hồi Tháng Năm với chính phủ Afghanistan, vốn cho rằng đây là sự giẫm chân lên chính quyền địa phương ở các tỉnh.

Nhiều giới chức Mỹ và Tây phương cho hay họ không tin rằng chính quyền địa phương ở Afghanistan sẵn sàng để lấp vào khoảng trống này.

“Không ai biết được rằng đã chi bao nhiêu cho tỉnh A hoặc tỉnh B,” theo một giới chức cao cấp Tây phương.

Mỗi toán tái thiết gồm khoảng 100 quân nhân, do một sĩ quan chỉ huy và dựa vào khả năng chuyên môn của các viên chức dân sự, có đại diện của Bộ Ngoại Giao, Cơ Quan Viện Trợ Quốc Tế Mỹ (USAID) và Bộ Canh Nông.

Trong cuộc họp báo ở Ðức hồi năm ngoái, tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, gọi các toán này là “cơ chế song song” làm cản trở việc phát triển chính quyền địa phương. (V.Giang)