Home Tin Tức Tin Nóng Đức Mẹ La Vang - Một bảo vật của người công giáo Việt Nam

Đức Mẹ La Vang - Một bảo vật của người công giáo Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Mạnh Tuấn   
Thứ Tư, 10 Tháng 10 Năm 2012 22:07

Người Công Giáo Việt Nam đi đến đâu, lòng sùng kính Đức Mẹ La Vang được tỏa lan đến đó.

 

Người Việt tị nạn chúng ta, tuy có buộc lòng phải phải xa lìa quê hương cũng luôn muốn giữ cho mình bản sắc của dân tộc, những truyền thống tốt đẹp của cha ông.

 Riêng người Việt công giáo, trên bước đường lưu vong khắp bốn phương trời còn mang theo cho mình được hai “bảo bối”. Bảo bối đầu là niềm tự hào: Truyền nhân của hằng trăm ngàn các thánh tử đạo Việt Nam, những vị anh hùng đã mang chính mạng sống của mình để minh chứng cho niềm tin tôn giáo. Bảo bối sau bao gồm lòng tin yêu và ký thác vào Đức Maria, mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã hiện ra an ủi, vỗ về đàn con của Mẹ khi họ đang ẩn trốn trong tuyệt vọng tại La Vang, giữa cơn bách đạo khủng khiếp nhất - Năm 1789 triều đình ra lệnh san bằng 37 họ đạo theo “tà giáo” tại Định Cát - Đức Mẹ La Vang kể từ đó đã ban bao ơn lành cho những ai, “lương” và “giáo”, đến cầu khấn cùng Người.

Người Công Giáo Việt Nam đi đến đâu, lòng sùng kính Đức Mẹ La Vang được tỏa lan đến đó. Một số không ít những nhà thờ, họ đạo, vườn cầu nguyện, tượng đài đã được tạo dựng để tuyên dương Mẹ La Vang - Mẹ VN. Tiêu biểu như tại quận Cam, California -  có “Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang” (1); Houston, Texas có “Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang” (2); Las Vegas, bang Nevada có “Đền Thờ Đức Mẹ La Vang” (3); New Orleans, Louisiana có “Họ Đạo Đức Mẹ La Vang” (4);   Portland, Oregon có “Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang” (5); Ottawa, Ontario - Canada có “Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang” (6).

Ngay cả tại những vùng số giáo dân không nhiêu hơn con số ngàn, vẫn có những họ đạo, những nhà thờ mang tên Mẹ La Vang như vùng Baltimore, Maryland có “Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang” (7); Santa Fe, New Mexico có “Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang” (8); Norkfort, Virginia có “Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang” (9); Cincinnati, Ohio có “Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang” (10);  Một điều đã khiến nhiều người ngạc nhiên và khâm phục: Trong khuôn viên nhiều trường đại học công giáo, với số sinh viên VN không qúa 200, vẫn có những vườn cầu nguyện hay tượng đài mang tên Đức Mẹ La Vang, như trường Mt St Mary’s University - một trong những trường ĐH cổ xưa nhất nước Mỹ trong tiểu bang Maryland (11).

 Bên ngoài lãnh thổ Mỹ và Canada, nhiều quốc gia khác cũng đã thiết lập những GX hoặc tượng đài tôn vinh Mẹ La Vang bao gồm Pháp, Úc, Bỉ, Anh, Hòa Lan, . . Ngay tại Phi Luật Tân, phần lớn người tị nạn VN chỉ dừng bước trước khi đến quốc gia thứ ba, cũng đã thiết lập được một giáo xứ (Our Lady Of Lavang Parish - Quezon City, Metro Manila), một nhà thờ (Our Lady of La Vang Church - Taguig City, Metro Manila), và một tượng đài (National Shrine of Our Lady of La Vang, Puerto Princesa City, Palawan). . .

Vườn Cầu Nguyện Đức Mẹ Lavang tại Giáo Xứ St Maria Goretti, San Jose, California

 

Vùng San Jose còn được biết đến dưới những tên “Thung Lũng Điện Tử”, “Thung Lũng Hoa Vàng”, hay “Thủ Phủ Tình Thương”, tuy dân số (và tương tự - số giáo dân) gốc Việt đông thứ ba nước Mỹ (sau quận Cam và Houston) , vẫn chưa có một cở sở xứng đáng để tuyên dương Mẹ La Vang. 

 Niềm mong ước của đa số người Việt tị nạn, đặc biệt của các giáo dân trong vùng, đã đến lúc thành hiện thực: Trong tháng Mân Côi (tháng 10) ngày 19 này, giáo xứ thánh Maria Goretti sẽ cử hành trọng thể lễ khánh thành “Vườn Cầu Nguyện Đức Mẹ La Vang” dưới sự chủ tọa của Đức Cha địa phận, Đức Ông tổng quản, nhiều linh mục cùng giáo dân trong vùng.

Được biết “Vườn Cầu Nguyện Đức Mẹ La Vang” tại SMG đã được chuẩn bị và xây dựng gần một năm trước đây.

Vườn diện tích khoảng 2,000 sq ft, ở vào vị trí đẹp nhất của GX SMG. Từ cổng chính người ta có thể nhìn thấy ngay vườn cầu nguyện Đức Mẹ.

Vườn mang nét kiến trúc hài hòa Đông-Tây (hài hòa như những người Việt đang định cư tại xứ Hoa Kỳ).  Một người Mỹ khi nhìn vườn sẽ không thấy bất cứ điểm nào trái ngược, mâu thuẫn với nét xây dựng và văn hóa Tây phương. Nhưng nếu một người Việt chiêm ngắm, họ sẽ thấy ngay những điểm độc đáo Việt Nam, những ý nghĩa yểm tàng đằng sau bức tượng Đức Mẹ được khắc bằng cẩm thạch vùng Non Nước -miền Trung; Hình dáng chiếc trống đồng Ngọc Lũ (dùng làm đế cho tượng Đức Mẹ), được  khắc bằng cẩm thạch vùng Hòa Bình - miền Bắc; Những viền “collar” dưới chân tượng khắc hình bốn con chim Lạc, (tượng trưng cho 4 sắc dân trong GX, nhưng cũng mang ý nghĩa người Việt tuy tung bay khắp 4 phương trời nhưng lúc nào cũng quây quần dưới chân Mẹ lành), được khắc bằng cẩm thạch vùng Hà Tiên - miền Nam.

Chân tượng Đức Mẹ cũng còn lưu trữ linh hài hai thánh tử đạo VN và đất tượng trưng cho ba miền nước Việt. Cây cảnh của vườn cũng tạo ra nét đẹp và hình ảnh quen thân tại quê nhà, với bờ tre - khóm trúc, rặng dừa - hàng cau, gốc mai - chậu cúc, . .       

Chúng ta đến tham dự ngày trọng đại 19 tháng 10, 2012 để cùng chung vui với cộng đoàn GX SMG nói riêng, cộng đoàn giáo dân SJ nói chung. Chúng ta đến để cùng vinh danh Mẹ La Vang, Mẹ VN. Chúng ta đến để cùng cầu xin với Mẹ La Vang cho đất nước VN, cho cộng đoàn VN hải ngoại, cho mỗi chúng ta và gia đình chúng ta – Vì Mẹ đã hứa: “Các con đến, thành tâm cầu nguyện, Mẹ sẽ nhận lời” – AMEN.          

PMT - Ban Xây Dựng Tượng Đài Đức Mẹ La Vang, SMG – Tháng Mân Côi, 2012

 

Our Lady of Lavang Church – 288 S. Harbor Blvd, Santa Ana, CA 92704

 Our Lady of Lavang Parish - 12320 Old Foltin Road, Houston, Texas 77086

Shrine of Our Lady of La Vang – 4838 Earl St, Las Vegas, NV 89121

Our Lady Of Lavang Mission - 6054 Vermillion Bl, New Orleans, LA 70122

 

Our Lady Of La Vang Parish - 5404 NE Alameda Dr., Portland, OR 97213

 

Our Lady of La Vang Church - 280 Wesley Ave, Ottawa, Ontario, CANADA

 

Our Lady of Lavang Catholic Church – 335 Sollers Point Rd, Baltimore, MD 21222

Our Lady of LaVang Parish - 1015 Chelwood Park NE, Albuquerque, NM 87112

Our Lady of La Vang Parish - 409 Campostella Rd, Norfork, VA 23509

Our Lady Of Lavang Church – 314 Tourship Av, Cincinnati, Ohio 45216

Our Lady of Lavang at Mount St Mary’s University

                  16300 Old Emmitburg, Emmitburg, MD 21727