Home Tin Tức Thể Thao World Cup 2010: Khúc Dạo Đầu... Êm Ái

World Cup 2010: Khúc Dạo Đầu... Êm Ái PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Quang An   
Thứ Năm, 17 Tháng 6 Năm 2010 11:13

- Sau bao nhiêu ngày hồi hộp, chờ mong như chờ đợi người tình trong mộng, cứ mỗi bốn năm một lần, cuối cùng... quả bóng đã lăn trên sân cỏ Nam Phi mở đầu một mùa World Cup hứa hẹn nhiều sôi động.

 
                                Uruguay hạ Nam Phi 3-0
Giải đấu năm nay có nhiều điểm đặc biệt lôi cuốn cả tỷ khán giả khắp hành tinh theo dõi, cho dù tình hình kinh tế vẫn còn ảm đạm, tình hình căng thẳng vẫn còn xảy ra ở các điểm nóng trên thế giới. Đặc biệt lắm vì đây là lần đầu tiên, giải được tổ chức tại lục địa đen, phần đất mà thế giới đã lãng quên trong nhiều thập kỷ. Đem World Cup đến châu Phi, FIFA mong rằng sẽ giới thiệu được hình ảnh, xã hội, và con người ở lục địa đen này. Điểm đặc biệt nữa là giải kỳ này có đến 6 đội Phi Châu tham dự, khiến cho hy vọng tiến đến gần chiếc cúp vàng của châu Phi càng cao. Đặc biệt nữa là giải kỳ này hội tụ đầy đủ anh tài đại diện cho tất cả châu lục. Châu đại dương nhỏ bé cũng có được một đại biểu tham dự đó là Tân Tây Lan. Cùng với 3 đội từ vùng Bắc-Trung Mỹ, 4 đội từ châu Á, và các đại gia trong làng túc cầu thế giới từ Châu Âu và Nam Mỹ, giải kỳ này được xem như một cuộc tranh tài trong giới võ lâm với đầy đủ các danh môn chánh phái.

Tính đến hôm nay, khi chúng tôi viết bài này, giải đã đi qua được loạt trận đấu đầu tiên, và tất cả các đội đều có dịp ra sân để cho hàng tỷ khán giả khắp năm châu xem giò xem cẳng. Khúc dạo đầu có vẻ... bình lặng với những trận đấu giằng co "bất phân thắng bại" và những trận thắng với tỷ số nhẹ nhàng, ngoại trừ trận đấu bùng nổ của đội Đức khi đè bẹp đội Úc với tỷ số 4-0. Tình hình đó cho thấy thế trận thật căng thẳng vì chưa có đội nào có ưu thế rõ rệt để giành suất vào vòng trong.

Bảng A, sau hai trận hoà, cả 4 đội Nam Phi, Mexico, Pháp, và Uruguay đều coi như ngang bằng và bắt đầu như nhau. (Riêng sáng nay, trong trận đầu của lượt trận thứ hai ở vòng đấu bảng, Uruguay hạ Nam Phi 3-0, dẫn đầu bảng và đẩy Nam Phi xuống chót bảng. Nam Phi có thể bị loại và nếu điều này xảy ra thì đây là lần đầu tiên, nước chủ nhà không lọt được vào vòng sau). Ở bảng này, cho đến cuối lượt đầu vòng đấu bảng, điều dễ dàng nhìn thấy là đại gia Pháp chưa chứng tỏ sự vượt trội của mình so với các đội khác trong bảng. Có lẽ nó cũng phản ánh đúng thực lực của đội Á quân năm 2006 rằng chính họ cũng nhờ bàn tay chơi xấu của Henry mới lấy được cái vé vớt để đi Nam Phi kỳ này. Sau khi thua Uruguay 0-3, đội Nam Phi còn cánh cửa rất hẹp để vào vòng trong, và điều đó có thể xảy ra với điều kiện là phải thắng Pháp. Kết quả trận Mễ Tây Cơ và Pháp ngày mai cũng sẽ có ý nghĩa trong việc xác định thế cờ ở bảng A.

Bảng B với một Argentina đầy dẫy "sao" nhưng kém phần may mắn trong phạm vi dứt diểm, nên dù lấy đủ 3 điểm nhưng chỉ thắng nhẹ nhàng Nigeria 1-0. Phải công nhận trong trận cầu này, "quái kiệt" Messi đã trổ tài của mình rất tuyệt vời, nhưng các cú sút của anh đã kém phần may mắn khi thủ môn của Nigeria trong một chiều sung sức đã cản phá tất cả. Điểm đặc biệt trong bảng này là sự "lên chân" của Nam Hàn khi hạ đo ván đội cựu vô địch Âu Châu 2004 là Hy Lạp. Nhìn các cầu thủ Nam Hàn thi đấu với một quyết tâm cao, tinh thần đồng đội vững vàng, khiến chúng tôi phải ngã nón khâm phục. Cũng thầm mong một ngày nào, đội bóng Việt Nam của mình theo chân được các cầu thủ Nam Hàn.

Bảng C với một trận cầu Anh - Mỹ thu hút được số lượng người xem truyền hình ở Mỹ đạt được con số 14.5 triệu. Đây được xem là trận đá banh có số lượng người xem ti vi nhiều nhất, chỉ kém hơn trận Mỹ - Brazil trong World Cup 1994 tại Mỹ với con số 15.8 triệu, và vượt qua trận Mỹ - Romania cũng trong năm 1994 là 12.1 triệu. Đây là một con số đáng mừng cho bộ môn bóng đá ở Mỹ khi thu hút được nhiều khán giả hâm mộ. Tuy nhiên nếu so với Football Mỹ, thì bóng đá còn thua xa khi mà trận chung kết Super Bowl vừa rồi giữa hai đội New Orleans Saints và Indianapolis Colts có đến 106.5 triệu người xem truyền hình. Bảng C cũng chứng kiến lỗi lầm ngớ ngẩn của thủ môn hai đội Anh và Algeria khiến cho đội Anh mất đi 3 điểm quý giá, và Algeria thì trắng tay hoàn toàn. Hiện tại, tiểu quốc Slovenia đang tạm dẫn đầu với 3 điểm và đang có cơ may chiếm một chỗ vào vòng trong. Anh và Mỹ phải nỗ lực ở 2 trận còn lại thì may ra... còn đổi được tình hình.

Bảng D chứng kiến một đội Úc thấp dưới mức bình thường khi để các pháo thủ của cỗ xe tăng Đức nã tơi bời với 4 bàn không gỡ. Người Đức vẫn lạnh lùng như xưa, với một tập thể đồng đều, không có nhiều sao, nhưng những Klose, Podolski, Muller với duyên ghi bàn đã không từ chối các cơ hội mà mình có. Điều thất vọng đối với chúng tôi là đội Serb hùng mạnh ở vòng loại châu Âu đã vấp ngã trước Ghana 0-1, bằng quả phạt đền. Đây cũng là quả phạt đền đầu tiên của giải và thành công.

Bảng E vói niềm tự hào của những đứa con của xứ Mặt Trời, Nhật bản đã oanh liệt hạ đội Cameroon của siêu sao E'to. Xem đội Nhật thi đấu, chúng ta lại một lần nữa có niềm tin vào bóng đá Á châu khi càng ngày khả năng càng nhích gần với các châu lục khác, bất chấp thể hình nhỏ con cố hữu của dân châu Á. Người Hà Lan bay, vẫn vượt trội nhất trong bảng khi hạ đội Đan Mạch 2-0 để tạm dẫn đầu bảng. Có điều dù có đủ dàn "sao" với Van Persie, Sneijder, Kuyt, Van de Vaart, nhưng Hà Lan vẫn chưa chứng tỏ sức mạnh thật sự của mình nhằm chinh phục chiếc cúp vàng kỳ này. Có lẽ vì thiếu nhạc trưởng Robben chăng?

Bảng F với một thế trận cân bằng cho cả bốn đội khi mà hậu vệ Reid của Tân Tây Lan ghi bàn thắng gỡ hoà vào giây phút thứ 3 bù giờ trong trận gặp Slovakia. Đây cũng là bàn thắng muộn nhất được ghi trong giải kỳ này tính đến nay. Quá vui mừng vì đây là lần đầu tiên Tân Tây Lan kiếm được một điểm tại World Cup vì lần trước được tham dự World Cup vào năm 1982 ở Tây Ban Nha, Tân Tây Lan đã ra về... trắng tay, Reid đã cởi... áo ăn mừng. Kết quả anh lãnh một thẻ vàng cho hành động này. Kệ, dù bị thẻ vàng, vẫn vui. Cả dân Tân Tây Lan đều nói vậy, một thẻ vàng... thấm vào đâu. Thất vọng nhất là đuơng kim vô địch Italia khi ráng hết sức mới gỡ hoà được Paraguay 1-1 và kiếm được 1 điểm quý giá. Người Ý lại càng thêm lo lắng khi mất đi thủ môn Buffon ngay hiệp 1 của trận đấu vì bị chấn thương lưng. Liệu Buffon có thể tiếp tục các trận còn lại, là một bài toán khó cho HLV Lippi.

Bảng G đã chứng kiến sự trở lại của Bắc Hàn sau gần 50 năm vắng bóng trên đấu trường World Cup từ năm 1966. Rất nhiều người chờ đợi xem chân cẳng của đội Hàn quốc đến từ miền Bắc này để có thể hiểu được con người và hoàn cảnh xã hội của một miền đất "đóng cửa" với mọi sinh hoạt trên toàn thế giới. Cũng như người anh em từ miền Nam, Bắc Hàn đã thể hiện một tinh thần tập thể, lòng quyết tâm thi đấu cho màu cờ sắc áo. Dù thất bại 1-2 trước Brazil, nhưng đội Bắc Hàn đã khiến khán giả thế giới khâm phục về tài nghệ của mình. Thất bại trước dàn sao Brazil như Kaka, Fabiano, Robinho, Maicon, thì cũng chẳng xấu mặt nào. Bồ Đào Nha với cầu thủ đắt giá nhất thế giới Ronaldo cũng không vượt qua nổi Bờ Biển Ngà với siêu sao của Chelsea là Drogba.

Bảng H với một bất ngờ lớn khi đội Thuỵ Sĩ đã hạ đẹp con bò mộng Tây Ban Nha trong một trận cầu sôi nổi với tỷ số 1-0. Đội Tây Ban Nha với đầy đủ danh tài Iniesta, Villa, Xavi, Silva, Puyol, Ramos, Casillas, Pique, Ramos. Có vắng chăng chỉ là Torres và Fabregas. Tuy nhiên, dù làm chủ thế trận suốt hiệp 1, và gần hết hiệp 2, các danh thủ của Tây Ban Nha không cách chi tìm được đường vào khung thành của thủ môn Benaglio Thuỵ Sĩ. Đây là trận thắng đầu tiên của Thuỵ Sĩ trước Tây Ban Nha suốt 15 lần gặp nhau trong quá khứ. Cũng nhắc lại, đội Thuỵ Sĩ là đội duy nhất không để lọt bàn thua nào trong kỳ World Cup 2006, và chỉ chịu khăn gói đi về khi thua Ukraine trong loạt 11m luân lưu ở vòng 1/16. Tính đến giờ phút này, Thuỵ Sĩ đã giữ mành lưới trong sạch gần 490 phút. Ngược lại Tây Ban Nha đã chấm dứt chuỗi bất bại 12 trận liên tục, và đây là trận thua thứ hai của Tây Ban Nha trong vòng 50 trận (trận kia là thua đội Mỹ 2-0 trong Federation Cup 2009). Đại diện còn lại của Bắc-Trung Mỹ là Honduras đã thua nhẹ nhàng Chile 0-1 trong một trận cầu ngang ngửa. Bàn thắng là một may mắn cho Chile khi áp đảo đối phương với nhiều phen sóng gió nhưng không ghi nỗi bàn thắng. Chỉ đến khi pha phản công nhanh bên cánh phải với quả lật cánh nhanh, mạnh khiến hậu vệ Honduras chuồi người phá bóng đập vào một tiền đạo Chile đi luôn vào lưới.

Nhìn chung thì cục diện các bảng vẫn chưa rõ rệt. Các đội châu Á có được 2 thắng lợi của Nam Hàn và Nhật cùng một thất bại oai hùng của Bắc Hàn. Chúng tôi không tính Úc là châu Á. Châu Phi thì duy chỉ có một Ghana là giành được thắng lợi, 2 hoà của Nam Phi và Bờ Biển Ngà, cùng 3 thua của Cameroon, Algeria, và Nigeria. Bắc-Trung Mỹ thì được hai hoà của Mexico và Mỹ, cùng một thua nhẹ nhàng của Honduras. Liệu có các đại diện nào của Bắc-Trung Mỹ, châu Phi và châu Á vào vòng trong? Cũng khó nói, phải chờ xem loạt trận kế tiếp.

Khúc dạo đầu hãy còn ... êm ái là vậy.