Home Tin Tức Thể Thao Anh lo ngại về Bắc Hàn hồi World Cup 66

Anh lo ngại về Bắc Hàn hồi World Cup 66 PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 16 Tháng 6 Năm 2010 13:04

Các tài liệu chính thức mới được tiết lộ cho biết chính phủ Anh từng cân nhắc từ chối visa cho các cầu thủ Bắc Hàn tham dự World Cup năm 1966.

Bobby Moore dẫn đội tuyển Anh tới chiến thắng tại World Cup 1966
Các tài liệu chính thức mới được tiết lộ cho biết chính phủ Anh từng cân nhắc từ chối visa cho các cầu thủ Bắc Hàn tham dự World Cup năm 1966.

 Anh lo ngại rằng sự có mặt của đội tuyển nhà nước Cộng sản Bắc Hàn tại vòng chung kết World Cup ở Anh có thể kéo theo các phản ứng gây sốc về ngoại giao.

Tuy nhiên, một biên bản của Bộ Ngoại giao Anh, mới được Cục Lưu trữ Quốc gia công bố, cảnh báo rằng từ chối cho đội Bắc Hàn tham dự có thể sẽ gây ra “thảm họa” là World Cup sẽ bị chuyển đi nơi khác.

Tài liệu này viết: “Quý vị có thể hình dung ra báo chí sẽ nói thế nào về chuyện này. Chúng ta sẽ bị cáo buộc là lôi chính trị vào thể thao”.

Vào thời điểm đó, Anh Quốc không chính thức công nhận nhà nước tự xưng là “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” từ năm 1948.

Các quan chức Anh lo ngại là để Bắc Triều Tiên tham dự World Cup 1966 sẽ gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt với Nam Hàn.

‘Hậu quả nghiêm trọng’

Biên bản của Bộ Ngoại giao Anh, được thực hiện chỉ vài tháng trước khi diễn ra vòng chung kết, nói: “Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề là từ chối visa cho đội tuyển Bắc Hàn”.

“Tuy nhiên, nếu chúng ta làm điều này thì hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng. Rõ ràng Fifa đã nói thẳng với FA (Hiệp hội bóng đá Anh) rằng nếu bất cứ đội nào được vào vòng chung kết mà bị từ chối visa thì giải đấu sẽ diễn ra ở nơi khác”.

“Đây sẽ là thảm họa cho FA. Quí vị có thể hình dung ra báo chí sẽ nói về chuyện này thế nào”.

“Chúng ta sẽ bị cáo buộc là kéo chính trị vào thể thao, phá hoại lợi ích của Anh Quốc, vv…”.

Một lá thư của FA cũng cảnh báo chính phủ không được phạm rủi ro để đánh mất World Cup.

Lá thư này nói: “Chúng ta không được rủi ro để cho vòng chung kết bị đưa ra khỏi đất nước sau khi chúng ta đã bỏ ra bốn năm chuẩn bị và dĩ nhiên, đã chịu phí tổn rất nhiều về tài chính”.

Người ta cũng hình dung ra các vấn đề nếu như áp đặt hạn chế với đội Bắc Hàn ngay cả khi giải đấu đã diễn ra.

Biên bản của Bộ Ngoại giao Anh nói: “Phía Bắc Hàn có thể sẽ phản đối rất mạnh nếu như họ không được chơi quốc ca, kéo quốc thiều..vv.. trong khi 15 nước còn lại đều được làm như vậy”.

Sau đó, người ta quyết định rằng cờ Bắc Hàn sẽ được treo trong các trận đấu, nhưng quốc ca sẽ chỉ được chơi trong trận khai mạc và chung kết World Cup.

Bắc Hàn tiến được tới vòng tứ kết. Giải World Cup đó đội Anh trở nên nổi tiếng khi giành Cúp Vàng chung cuộc.

Bắc Hàn đã thắng Italy trong trận đấu World Cup 1966