Home Tin Tức Thể Thao Tin Thể Thao Và Bàn Luận Football Ngày 15/1/2010

Tin Thể Thao Và Bàn Luận Football Ngày 15/1/2010 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Bảy, 16 Tháng 1 Năm 2010 08:49

 Tại Việt Nam bà con ra đường hô hào “Việt Nam Vô Địch” nhưng thực tế thì “Việt Nam bị Địch Vô”

* Túc Cầu:

   -Châu Phi:

   Túc cầu ở đâu cũng vậy, khi nói đến một giải nào đó có tầm vóc Quốc Gia là dân chúng ào ào nhào ra đường mà cổ võ cho đội bóng của họ. Như ở SEA Game vừa rồi, tại Việt Nam bà con ra đường hô hào “Việt Nam Vô Địch” nhưng thực tế thì “Việt Nam bị Địch Vô” vì đội Việt Nam thua và nước Việt Nam thì kẻ địch Trung Cộng từ phương Bắc đã tràn vô khắp nơi!
    Nay tại Châu Phi đang diễn ra Gỉai Vô Địch Phi Châu được tổ chức tại Angola - từ ngày 10/1 đến 31/1/2010.
   Quốc Gia Angola vừa được hòa bình sau hơn 30 năm nội chiến nhưng vẫn còn một vài nơi không được an ninh nên ngày thứ 6 vừa qua đã có nhiều tay súng AK-47 bắn vào 2 chiếc xe bus của đội bóng ToGo. Trận phục kính của nhóm du kích quân phiến loạn đã làm cho 3 người chết (Một tài xế xe Bus và 2 Viên Chức của đội bóng Quốc Gia ToGo) và 7 người bị thương, trong đó có các cầu thủ của đội tuyển Túc Cầu Togo. Nhóm du kích ấy bắn vào chiếc xe bus chạy trước, trong cái xui nó có cái hên, chiếc xe bus chạy trước chở vật dụng và xe bus chạy sau chở các cầu thủ của đội tuyển ToGo nên các cầu thủ ở xe sau có thời gian nằm bẹp xuống sàn xe tránh đạn, nếu không thì số người thiệt mạng và số người bị thương sẽ nhiều hơn.


 
Tại Giải Vô Địch Túc Vầu Phi Châu 2010: Didier Drogba, hình trên - Bờ Biển Ngà - trong trận thắng Ghana 3-1 hôm 15/1/2010 và Cổ Động Viên của họ, hình dưới


 

   Gỉai Vô Địch Túc Cầu Phi Châu được tổ chức 2 năm 1 lần. Hai lần trước, tức là năm 2006 và 2008, đội Egypt đã vô địch. Lần này có nhiều nhà bình luận gia cho rằng đội Egypt vẫn có hy vọng đoạt Cup một lần nữa vì họ đang nóng giận vì bị loại ra khỏai Cup Thế Giới Nam Phi kỳ này. Đội Egypt hạng 4 bên Châu Phi và là hạng 24 FIFA. Ngòai ra đội Cameroon là đội có hạng cao nhất bên Châu Phi và là hạng 11 FIFA cũng được nhiều người để ý. Có người cũng cho rằng chức vô địch châu Phi kỳ này sẽ nằm trong tay đội Cameroon vì họ có nhiều cầu thủ đang đầu quân tại các câu lạc bộ bên châu Âu (Samuel Eto’o – Alexandre Song – Stephane Mbia). Cũng có người cho rằng đội Ghana (#34 FIFA) cũng có hy vọng vì đội bóng U-20 của Ghana vừa mới vô địch thế giới. Bên cạnh đó cũng có người cho rằng  các đội khác như Bờ Biển Ngà (Côte d'Ivoire, hạng Nhì Châu Phi và là hạng 16 FIFA),  Nigeria (hạng 3 châu Phi và là hạng 22 FIFA), và Algeria (hạng 5 châu Phi và là hạng 26 FIFA) cũng có hy vọng vô địch châu Phi kỳ này. Riêng chúng tôi nghĩ rằng đội ToGo là đội đã vô địch kỳ này vì máu và nước mắt của họ đã  đổ ra khá nhiều, dù rằng họ đã chính thức tuyên bố rút tên ra khỏi giải từ hôm Chúa Nhật vừa qua.

   -Châu Âu:

   Khi mà một câu lạc bộ túc cầu có tới 5 ông bầu trong vòng 3 năm thì đó là một điều vô phước cho các cầu thủ nói riêng và cho tòan cổ động viên của họ nói chung. Đó là tình trạng hiện nay của câu lạc bộ Chelsea bên Anh Quốc nhưng không vì vậy mà họ yếu thế hơn những câu lạc bộ khác trong và ngòai nước. Trong 3 năm nay câu lạc bộ Chelsea luôn đứng vào vị trí cao của các giải bên châu Âu cũng như tại Anh quốc, và hiện tại họ đang dẫn đầu Gỉai Ngoại Hạng Anh Quốc. Có lẻ các cầu thủ của họ hiểu biết được hòan cảnh như thế nên họ luôn chuẩn bị tinh thần nên mỗi lần ra sân là họ thi đấu hết mình. Chúng ta thấy trong số các cầu thủ có tên tuổi của câu lạc bộ Chelsea có 3 danh thủ là Đội Trưởng John Terry, Frank Lampard, và Didier Drogba lúc nào cũng bên nhau yểm trợ đồng đội. Dù cho ông bầu Jose Mourinho ra đi, rồi tới ông Avram Grant cũng ra đi, rồi tiếp đó ông Luiz Felipe Scolari cũng từ giã họ, và gần đây nhất là ông Guus Hiddink cũng không chịu nổi ông chủ người Nga Sô nên cũng ra đi, nay nhờ 3 danh thủ vừa nói trên mà ông huấn luyện viên trưởng Carlo Ancelotti đang dìu dắt họ đi trên con đường tương đối bằng phẳng. Phải công nhận 3 anh chàng này có tài thật, dù trong hòan cảnh nào chúng ta thấy bộ tam: Frank Lampard – Didier Drogba – John Terry sát cánh bên nhau để hàn gắn vết thương lòng từ mỗi đồng đội. Qúi vị biết đó, thời nay cầu thủ nào có chút tài là được các đội khác mua chuộc nên khó mà có một cầu thủ nào ở lại một đội bóng lâu dài vậy mà bộ tam ấy vẫn keo sơn bên nhau, thực tế chúng minh điều này khi có nhiều câu lạc bộ muốn mua họ nhưng họ vẫn ở lại Chelsea trong khi anh Cristiano Ronaldo rời bỏ Manchester United để qua Real Madrid, anh Carlos Tavez rời bỏ Manchester United qua đầu quân cho Manchester City và nhiều danh thủ khác cũng rời bỏ đồng đội để chạy theo đồng tiền.

   *Giải Quần Vợt Úc Châu Mở Rộng - Australian Open 2010.

   Giải Quần Vợt ÚcChâu Mở Rộng-Australian Open 2010 sẽ diễn ra từ ngày 17/1 cho đến ngày 31/1/2010 tại Melbourne bên Úc châu…
   Đây là giải đầu tiên mỗi năm của 4 giải lớn nhất thế giới mà người đời thường gọi là Grand-Slams ( 3 giải kia là French Open, Wimbledon, và US Open). Gỉải Úc Châu Mở Rộng được đấu trên sân XiMeng nên rất lợi thế cho các tay vợt Hoa Kỳ. Năm nay ban tổ chức giải quần vợt Úc Châu Mở Rộng sắp xếp thứ hạng của các tay vợt tứ 1 tới 32 dựa theo bảng xếp hạng của ATP  và WTA nên họ chẳng tốn thời gian tìm hiểu hồ sơ lý lịch của từng tay vợt. Tổng cộng có 128 tay vợt cho mỗi phái.
   -Bên Nữ cô Serena Williams được xếp hạng Nhất, theo sau cô ta là cô Dinara Safina hạng Nhì. Cô Venus Williams hạng 6. Hai chị em nhà họ Williams sẽ không có cơ hội gặp nhau ở trận chung kết nếu cả 2 đều thắng những vòng đầu, lý do là 2 tay vợt này nằm cùng một bảng và nếu có thể được họ phải gặp nhau ở vòng bán kết. Cô Serena Williams đã 4 lần vô địch Úc Châu Mở Rộng vào những năm lẻ kể từ năm 2003 (2003, 2005, 2007, 2009) do đó không biết năm nay là năm chẳng cô ta có gặp may mắn hay không?


 
            Serena Williams  (hình mới nhất)

   Kỳ này chúng ta sẽ nghe thấy một tay vợt nữ mà hơn 1 năm nay cô ta vắng bóng trong làng quần vợt thế giới, đó là cô Justin Henin. Cô Justin Henin đã 7 lần vô địch Grand Slam nhưng vào tháng 5-2008 cô ta tuyên bố giải nghệ, lúc đó cô ta đang là số 1 WTA. Như vậy là kỳ này các cô sẽ hứa hẹn nhiều trận sôi nổi.

 
         Roger Federer tại buổi họp báo ở Melbourne hôm 15/1/2010

   -Bên Nam thì anh Roger Federer được xếp hạng Nhất, theo sau là anh Rafael Nadal mặc dù năm ngóai anh Rafael Nadal thắng anh Roger Federer tại đây. Kỳ này anh Roger Federer không cùng bảng với anh Rafael Nadal nhưng lại cùng bảng với 2 đối thủ khác không kém tài, đó là Novak Djokovic và Nikolay Davydenko (anh Nikolay Davydenko thắng anh Roger Federer 2 lần liên tiếp).
   Anh Roger Federer đã thắng giải này 3 lần (2004, 2006, 2007) và hiện tại anh ta thắng nhiều Grand Slam nhất thế giới với 15 lần. Một tí về tay vợt Hoa Kỳ Andy Roddick, tay vợt này nằm chung bảng với tay vợt Rafael Nadal, Andy Murray, đương kim vô địch US Open Juan Martin Del Porto nên khó mà vào được trận chung kết.

*Bàn Luận Football:

-Arizona at New Orleans:

   Đội New Orleans Saints đã chuẩn bị cho trận đấu này sau khi họ biết rằng họ sẽ là #1 Seed bên NFC, tính ra cũng đã 4 tuần nay. Đội Arizona Cardinals thì mới chuẩn bị cho trận này chỉ có vài ngày vì chính họ cũng chẳng tin được là họ sẽ thắng được đội Green Bay Packers tuần trước nên anh QB Kurt Warner mới tuyên bố rằng anh ta sẽ giải nghệ sau mùa này, và chính Las Vegas cũng nghĩ rằng đội Arizona Cardinals sẽ thua nên họ cho đội Green Bay Packers chấp 2 điểm.
   Hai đội này đều có dàn công rất mạnh, một bên là đương kim vô địch NFC với Kurt Warner, một bên thì #1 Seed của NFC với Drew Brees và Reggie Bush.
   Dàn phòng thủ của hai đội ngang tài nhau nên trận đấu này sẽ dựa vào dàn công mà thôi, có nghĩa là đội nào có dàn công mạnh thì đội đó sẽ thắng.
   Đội Arizona Cardinals có dàn công không đồng đều vì họ chuyên về đường không (Pass – Liệng banh hạng 12 trong làng NFL) nên ít khi nào họ tấn công bằng đường bộ (Rush – Ôm banh chạy hạng 28 trong làng NFL). Dàn công của đội New Orleans Saints rất đều vì họ có RB Reggie Bush nên dàn công đường bộ của họ ở hạng thứ 6 của làng NFL và họ có QB Drew Brees nên đường không ở hạng thứ 4 của làng NFL, chính vì vậy mà mỗi trận đấu trung bình đội New Orleans Saints đánh được 32 điểm trong khi đó đội Arizona Cardinals đánh được 23 điểm. Như vậy thì chúng ta chỉ cần nhìn vào điểm trung bình mà mỗi đội có được trong thời gian qua thì cũng đủ để cho chúng ta suy đóan rằng đội New Orleans Saints sẽ thắng trận này!
   Bye bye đàn Chim Mũ Đỏ xứ Arizona – Hello Các Thánh thành New Orleans. New Orleans 32-23


 
(Niềm hy vọng của đội New Orleans Saints nằm trong tay Phụ Tá Huấn Luyện Viên dàn Thủ - Gregg Williams)

-Baltimore at Indianapolis:

   Ngày 22 tháng 11 vừa qua tại sân nhà đội Baltimore Ravens đã thua đội Indi. Colts 15-17. Như quí vị đã biết, đội Indi. Colts đã chuẩn bị cho trận này từ 3 tuần trước nên 2 trận vừa qua họ không thi đấu tận tình, họ nói rằng họ muốn dưỡng quân cho playoff.
   Dàn công của đội Indi. Colts vì có MVP Payton Manning nên họ liệng banh nhiều hơn là ôm banh chạy, thường thì anh Payton Manning liệng banh liên tục và họ chỉ ôm banh chạy khi nào cần mà thôi (# 7 NFL), và dàn phòng thủ của họ cũng khá (#8 NFL)
   Đội Baltimore Ravens có dàn công cũng khá (#9 NFL) và dàn thủ của họ rất vững (#3 NFL) nhưng khi nhìn lại thời khóa biểu của đội Baltimore Ravens trong thời gian gần đây thì thấy họ đã “mang chuông đi đánh xứ người” suốt 3 tuần liên tiếp:
   -Ngày 27 tháng 12 năm 2009 họ đấu tại sân của đội Pittsburgh Steelers
   -Ngày 03 tháng 1 vừa qua họ đấu tại sân của đội Oakland Raiders
   -Ngày 10 tháng 1 vừa rồi  họ đấu trên sân của đội New England Patriots
   Nay họ bay qua đấu trên sân của đội Indi. Colts vào tuần này, không biết họ còn sức để ra sân hay không? Ra ngòai đường riết cũng không tốt phải không quí vị? Xa vợ, xa con lâu ngày cũng ảnh hưởng tinh thần thi đấu, lên xuống máy bay liên tục cũng mệt mõi tay chân, ăn uống thức ăn không hợp khẩu cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, vân vân và vân vân… do đó chúng tôi dù có thích đội Baltimore Ravens cũng không dám theo họ trận này.
   Sorry Baltimore Ravens! Indianapolis 24-23.
 
Một cầu thủ Vô Danh như Pierre Garcon (#85) cũng ra sân giúp đồng đội

-Dallas at Minnesota:
 
Sân Vận Động Cowboys Stadium  có số ghế trên 100 ngàn, liệu đội bóng Cowboys có thắng trận này hay không?

   Đội Minesota Vikings nhờ có QB Brett Favre mà dàn công của họ được nhiều người ưa thích, tuy rằng họ có RB Adrian Peterson nhưng qua 7 trận vừa rồi anh ta chẳng có trận nào ôm banh chạy trên 100 yards. Có một điều ít ai để ý là trong đời của QB Brett Favre từng triệt nhiều đội bóng trong làng NFL nhưng luôn luôn gặp trở ngại khi đấu với đội Dallas Cowboys, hay là anh ta muốn liệng banh cho các cô Cheerleaders của Dallas Cowboys chăng ???
   Kể từ năm 1996 cho đến nay đội Dallas Cowboys mới thắng có 1 trận Playoff, đó là trận cầu tuần qua! Nay thì ai ai cũng biết rằng ngoài các cô Cheerleaders của họ ra còn có nhiều cầu thủ cũng gây nên sóng gió trên sân cỏ. Dàn công của đội Dallas Cowboys dựa vào tài liệng banh của QB Tony Romo nên khi nào anh ta lên tinh thần là trận đó họ thắng dễ dàng. Nếu dàn phòng thủ của đội Dallas Cowboys phản công như mấy trận vừa rôi thì trận này họ có cơ hội thắng, mặc dù phải đấu trên sân khách. Theo chúng tôi thì hiện nay dàn phòng thủ của đội Dallas Cowboys có thể nói mạnh nhất làng NFL nhưng trong hồ sơ của làng NFL thì họ bị xếp hạng Nhì (#2 NFL).
   Trận đấu này có thể nói là trận đấu hay nhất năm nay (Game Of The Year).
   Như đã nói ở trên, QB Brett Favre luôn kỵ cơ với đội Dallas Cowboys, thắng 2 thua 9 (0-3 playoff) nên trận này QB Brett Favre sẽ hy sinh để rửa nhục cho những lần trong quá khứ. Sorry Dallas Cowboys, sorry anh Đạt Nguyễn! Minesota 24-20

-NY Jets at San Diego: 
 
Darrelle Revis có ngăn cản được các WR của San Diego Chargers?

   Chúng ta thường nghe các nhà bình luận thể thao nói rằng “Dàn Thủ Thắng Trận Đấu”, nay thấy đội New York Jets thắng nhiều trận đấu là nhờ dàn phòng thủ của họ phản công quá hay nên được đứng đầu làng NFL (#1 NFL). Dàn thủ của New York Jets có cái hay là họ phản công từ tứ phía. Chiến thuật này gọi là “46” do ông Buddy Ryan lập ra hơn 40 năm nay, hiện nay nhiều đội áp dụng chiến thuật này để phản công những đối phương nào có dàn công mạnh về đường không. Đội San Diego Chargers cũng bị trở ngại khi đối đầu với dàn phòng thủ có chiến thuật “46” này khi họ thua đội Baltimore Ravens 26-31 (dàn thủ của Baltimore Ravens do ông Rex Ryan để lại). Do đó trận này chúng tôi không dám nói đội New York Jets sẽ thắng nhưng chúng tôi tin chắc rằng đội New York Jets sẽ gây khó dễ cho đội San Diego Chargers! Nếu quí vị nào thích San Diego Chargers thì cứ việc theo họ, có khi vào phút cuối họ làm thêm 1 trái touchdown thì sao?
   Ông Buddy Ryan là cha ruột của ông Rex Ryan hiện là Huấn Luyện Viên Trưởng của đội New York Jets. Chiến thuật “46” có cái hay là cầu thủ nào cũng có thể rượt bắt QB đối phương, dù đó là một hậu vệ góc (Cornerback) hay là một hậu vệ thòng (Safety).
   Dàn công của đội New York Jets, nhất là về đường không (liệng banh) rất tệ. QB Mark Sanchez là Rookie, mà Rookie thì trong lịch sử 50 năm qua của làng NFL chỉ có 1 Rookie thắng trên 1 trận playoff, đó là anh Joe Placco của Baltimore Ravens năm ngóai mà thôi.
   Nhiều khi thắng thua là do ý trời mà cũng có khi thắng thua là do ý của các ông chủ, trận này chúng tôi tin rằng thắng thua là do ý các ông chủ, có thể niềm tin của chúng tôi không có lý nhưng vẫn tin!  San Diego 24-13.