Home Tin Tức Thể Thao Lại Chuyện “Con Ngựa Cái!”

Lại Chuyện “Con Ngựa Cái!” PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Năm, 19 Tháng 11 Năm 2009 19:46

  Càng theo dõi các con ngựa cái tôi càng mê mệt vì tôi thấy con ngựa cái nào cũng hiền hậu và lanh lẹ hơn những con ngựa đực,...  

 Ngày xưa sau khi Việt Cộng vào thành phố, cứ mỗi lần mẹ tôi đi chợ là tôi được mẹ cho đi theo để phụ khiên vác thực phẩm, có khi tôi nghe thấy những cuộc cãi lộn của các bà bán cá, của các ông bán thịt mà chẳng hiểu được những từ ngữ họ dùng, trong những lần họ chưởi lộn nhau tôi thường nghe họ chưởi một bà nào đó bằng câu nói: “Mày là con ngựa cái!” Từ đó câu “Mày là con ngựa cái” cứ lẫn quẫn trong đầu tôi mỗi khi đi chợ với mẹ, lúc ấy tôi muốn hỏi mẹ nhưng sợ mẹ la rầy vì mẹ dặn là đừng nghe những gì họ nói. Rồi ngày tháng qua mau, tôi lớn lên trên đất khách quê người không còn nghe thấy các cuộc cãi vã như ngày xưa nên câu nói ấy cũng đi vào dĩ vãng, nay chợt nghe thấy trên màn ảnh truyền hình những con ngựa cái chạy đua với nhiều con ngựa đực làm cho trí óc tôi trở về quá khứ của những ngày tháng theo mẹ đi chợ dưới chế độ Cộng Sản…

   Càng theo dõi các con ngựa cái tôi càng mê mệt vì tôi thấy con ngựa cái nào cũng hiền hậu và lanh lẹ hơn những con ngựa đực, nhất là tại các cuộc đua ngựa có tầm vóc quốc tế như Kentucky Derby, Preakness Stakes, Belmont Stakes, Breeders’ Cup Classic…

   Con ngựa cái đâu có gì xấu xa mà các ông, các bà ở chợ bên quê nhà thường dùng để so sánh nó với đối thủ mỗi khi cãi lộn?

   Kể từ đó chúng tôi bắt đầu theo dõi các cuộc đua ngựa trên đất nước Hoa Kỳ càng nhiều hơn, nhất là giải nào có một hay nhiều con ngựa cái tranh tài là tôi để ý đến ngay. Trong những năm gần đây chưa khi nào tôi nghe thấy được một con ngựa cái nào chạy lẹ hơn hai con ngựa cái trong năm nay, đó là con Rachel Alexander (3 tuổi trăng tròn) và con Zenyatta (5 tuổi xuân xanh). Có lẽ năm nay là năm thay đổi trên toàn cầu nên loài ngựa cũng như loài người đều có những chuyện xảy hơi ngược chiều, một người da màu lên làm bá chủ hoàn cầu thì con ngựa cái qua mặt những con ngựa đực chẳng có gì khó hiểu, phải không bà con?

   Ngược thời gian trở về quá khứ của những ngày mùa hè năm nay, lúc ấy là đầu tháng Năm, có một con ngựa cái Rachel Alexandra sau khi thắng nhiều giải dành cho các cô nàng thì có ông nhà giàu trả hơn 7 triệu đô để mua cô ta về. Ông nhà giàu là Jess Jackson, chủ một sơ sở làm rượu của Hoa Kỳ, Kendal-Jackson. Ông Jess Jackson cho cô Rachel Alexandra thử lửa với các chàng tại một trong 3 giải lớn nhất mà dân chúng thường gọi là Triple Crown, đó là giải Preakness Stakes. Chẳng có ai ngờ cô ta bỏ xa các chàng cả chục mét để về đầu, tính ra cũng đã 85 năm trước đó chẳng có con ngựa cái nào làm được chuyện đó tại giải này. Vì cô nàng Rachel Alexandra đắt giá như thế và cô ta chỉ mới có 3 tuổi nên đường đời con dài và còn nhiều cơ hội ra sân đua nên ông chủ Jess Jackson không cho cô ta tham dự giải Breeders’Cup Classic 2009 vừa rồi tại Santa Anita bên tiểu bang California, hơn nữa sân đua tại nơi ấy chẳng mấy an toàn cho “tứ chân” của cô nàng bé bỏng này.

(Con ngựa cái Rachel Alexandra cho các chàng hửi bụi tại giải Preakness Stakes 2009)

   Tại giải Breeders’Cup Classic 2009 vừa qua, tuy vắng bóng cô nàng Rachel Alexandra nhưng có tổng cộng tới 12 con ngựa ra sân, hầu hết là những con ngựa đã nhiều lần thắng giải từ các nơi khác nhưng trong đó chỉ có một con ngựa cái mà thôi, đó là con Zenyatta được mang số 4.

   Trước khi con ngựa cái Zenyatta ra sân năm 2009, cô nàng Zenyatta đã thắng trọn 9 lần nhưng chưa lần nào chạy đua với các chàng trai lãng tử.

   Lúc đầu vừa mới ra khỏi cổng của giải Breeders’ Cup Classic, cô Zenyatta còn bỡ ngỡ chạy theo sau vì có lẽ là lần đầu tiên cô nàng chạy đua với các chàng trai tuấn tú từ khắp nơi trên thế giới kéo về, nhưng sau một đoạn đường ngắn thì cô ta vùng lên và từ từ bỏ xa tất cả trước hàng vạn tiếng reo hò của bà con. Như vậy là từ đầu năm cho đến nay cô nàng Zenyatta ra sân 5 lần đều thắng cả 5 lần, lần này cô nàng Zenyatta mang về cho ông bà chủ 3 triệu Mỹ kim tiền thưởng và là lần cuối cùng cô ta ra sân đua vì nghe nói ông bà chủ Jerry Moss chuẩn bị xây tổ ấm cho cô với hàng trăm chàng ngựa chiến đang sắp hàng chờ đợi.

   Giờ thì thiên hạ chưa biết con ngựa nào sẽ được bầu chọn xuất sắc nhất trong năm 2009, phần đông các trường đua ngựa và các nhà báo đều cho rằng một trong hai cô này sẽ được bầu chọn mặc dù trong năm này cũng có vài con ngựa đực nổi danh như Mind That Bird (vô địch Kentucky Derby), Summer Bird (vô địch Belmont Stakes). Theo ý của tôi thì con ngựa cái Rachel Alezandra đáng được nhận thưởng vinh dự này là vì cô ta ra sân 8 lần trong năm nay đều thắng cả 8 lần, lần nào cũng bỏ xa đối thủ vài ba chục mét, trong 8 lần đó có 3 lần thắng nhiều con ngựa đực có tên tuổi. Thôi thì chúng ta hãy chờ xem các nhà báo và các tay nuôi ngựa sẽ chọn con ngựa nào xuất sắc nhất năm nay.

(Hình trên: Rachel Alexandra, bên trái, và Zenyatta sẽ làm rạng danh phía nữ)

(Hình dưới: Zenyatta từ từ qua mặt 11 chàng tại Breeders’ Cup Classic 2009)