Home Phiếm Các Tác Giả Chuyện dài tân Tông tông Ô-ba-má

Chuyện dài tân Tông tông Ô-ba-má PDF Print E-mail
Tác Giả: Đả Cẩu Đại Hiệp   
Thứ Tư, 07 Tháng 1 Năm 2009 14:17

 Quả thật chưa có ông tân tổng thống nào gặp nhiều vận xui xẻo như ông Obama, đến nỗi bà con Việt mình nói ổng phải khóc thét lên "Ô Ba Má"!

 Trước hết là bị một số công dân kiện... về cái giấy khai sanh của ngài lập tại Hawaii, rằng ông không phải sanh ra tại Mỹ mà sanh ở bên Kenya. May mắn, ông được Tối Cao Pháp Viện che chở, cho thông qua... không cần cứu xét.

 Vừa vượt qua đuợc cái "mô" Tối Cao Pháp Viện, lại vấp ngay cái "mô" Thống đốc Blagojevich bang Illinois. Ông Thống đốc này bị FBI còng về tội rao bán cái ghế "Nghị sĩ" điền khuyết cho cái ghế bỏ trống của Nghị sĩ Obama vừa đắc cử tổng thống. Sau khi đóng thế chân 4,500 đô la được tại ngoại. Ông Thống đốc Illinois tuyên bố ông vô tội, và trở về văn phòng làm việc như thường. Tân Tông tông Obama liền mau lẹ lên tiếng ông và các nhân viên của ông không có dính líu gì tới vụ mua bán ghế đó cả, và còn kêu gọi ông Thống đốc hãy từ chức.

 Đây mới là cái "xui xẻo" mà cũng là cái "dại" của tông tông Obama. Nước Mỹ có luật pháp hẳn hoi, khi toà chưa tuyên án rằng "có tội" thì tại sao ông tông tông lại bảo ông thống đốc phải từ chức ? Có phải vì có tật nên giựt mình ? Rồi thêm một cái "xui xẻo" nữa tới với tông tông. Tông tông nói ông và nhân viên dưới quyền ông không có liên hệ gì tới vụ chỉ định tân Nghị sĩ kia. Nhưng chính miệng ông "Đổng Lý Văn Phòng" Rahm Emanuel của tông tông lại tự ý nói huỵch toẹt ra rằng chính ông ta có đề nghị với Thống đốc Blagojevich là nên đề cử một bà bạn thân của tông tông (cũng da đen) làm nghị sĩ thế chỗ cho T/t Obama!!!

Do có trục trặc, nên chiếc ghế nghị sĩ vẫn còn bỏ trống. Có áp lực cho bầu lại, vì ông Thống đốc đang bị điều tra, không đủ tư cách chỉ định. Nhưng đùng một phát, ông Thống đốc ký lịnh đề cử ông John Harris, cũng là một người da đen. Thượng viện Liên bang bèn tuyên bố không chấp nhận sự đề cử này. Thống đốc Blagojevich tuyên bố:

* Câu chuyện bán chiếc ghế Nghị sĩ chỉ là chuyện nói đùa của ông thôi. Nếu bảo ông "bán ghế" thì hãy đưa ra bằng chứng, rằng : Ai, người nào đã được ông tiếp xúc để gạ bán chiếc ghế nghị sĩ nói trên ? Dĩ nhiên là không có rồi!

* Thẩm quyền bổ nhiệm vị nghị sĩ điền khuyết là của ông theo đúng Hiến pháp. Ông cho hay rằng ông vô tội, đây là do có âm mưu chính trị muốn làm hại ông. (Ông ám chỉ vì ông không bổ nhiệm bà bạn của tông tông Obama?).

Rõ ràng là tông tông Obama bị kẹt. Thượng viện không nhận ông John Harris là vi hiến. Vì chiếu theo phán quyết của Tối Cao Pháp Viện năm 1969, Thượng Viện chỉ có quyền cứu xét về tuổi tác, quốc tịch cũng như trường hợp cư trú mà thôi ! Như vậy việc chỉ định của Thống đốc Blagojevich là hợp hiến!

Điều đặc biệt ở đây là, trong Thượng viện có 100 ông, hết 99 ông là da trắng, chỉ có độc nhứt ông Obama là da đen. Ông John Harris lại là người da đen. Nay Thượng Viện mà bác ông Harris thì cũng hơi... kẹt lắm!

Kế đến là vụ T/t Obama đề cử ông Thống đốc Richardson của bang New Mexixo vào chức vụ Bộ trưởng Thương Mại. Ông này lại bị phanh phui tham nhũng việc bổ nhiệm người phụ trách cơ quan thẩm quyền tài chánh ở địa phương. Ông Thống đốc Richardson vừa lên tiếng xin "từ chối" không nhận sự đề cử của tông tông Obama!

Còn chuyện đề cử chiếc ghế Nghị sĩ New York điền khuyết cho bà Hillary ra làm Bộ trưởng Ngoại giao cũng gặp chuyện trục trặc. Quyền Thống đốc New York đã đề cử con gái của cố Tổng thống Kennedy. Nhưng đã gặp phải sự chống đối, vì bà này chưa bao giờ làm... chánh trị!

Đó là những chuyện công. Còn chuyện riêng thì lắm cái để mà bàn tán lai rai...

* Khi vừa đắc cử xong, tân tông tông đã đòi dọn nhà từ Hawaii vô ở trong Toà Bạch Ốc, với lý do để lo cho con đi học ! Dĩ nhiên là không được rồi. Chỉ khi nào bàn giao xong, ông cũ dọn đi, ông mới... mới được dọn vô!

* Đệ nhứt phu nhân Michelle Obama thì đòi đưa bà mẹ vô để "takecare" cho cháu ngoại. Cũng bị từ chối. Luật chỉ cho phép ông bà và con cái tổng thống vào ở thôi. Còn bà ngoại muốn "takecare" các cháu thì...  bà ta phải đi học lấy cái bằng "takecare"... hợp lệ!

* Ông bà tông tông lại đòi cho dọn trước vào nhà khách của tổng thống, nơi dành để cho các VIP ngoại quốc. Lại cũng bị từ chối!

Chưa hết, nghe nói còn chuyện các đầu bếp nấu ăn... cũng rắc rối. Dĩ nhiên, ông bà tân tông tông không thích khẩu vị... Hamburger, Hotdog... mà thích khẩu vị quốc hồn quốc túy... cho đượm tình quê hương!

Đúng là chuyện dài "ô ba má" cười đến pể cái pụng!