Home Phiếm Các Tác Giả Các vụ hớ hênh ghi được qua microphone

Các vụ hớ hênh ghi được qua microphone PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 29 Tháng 4 Năm 2010 10:19

Thủ tướng Anh Gordon Brown vẫn đang phải ‘chịu trận’ sau khi truyền thông bắt được lời ông nhận xét sau khi gặp một cử tri, trong lúc microphone vẫn còn đang bật, chỉ trích bà này là người “mù quáng”.

Thủ tướng Brown xấu hổ khi nghe thấy chính lời mình bị ghi lại

Chuyện này bị cho là sẽ có tác động xấu tới đảng Lao động trong lúc chiến dịch tranh cử tại Anh đi vào giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, ông Brown không phải là chính trị gia hay nhân vật nổi tiếng đầu tiên nói những điều hớ hênh trong khi còn gắn microphone để rồi về sau phải hối tiếc. Dưới đây là bảy ví dụ khác.

JOHN MAJOR - ‘Đồ vô lại’


                                     Cựu Thủ tướng Anh John Major

Năm 1993, khi đảng Bảo Thủ đang chia rẽ quanh vấn đề châu Âu, Thủ tướng Anh John Major đã trút nỗi tức giận lên ba cộng sự trong Nội các vào cuối một buổi trả lời phỏng vấn với Michael Brunson của kênh ITN.

Không nhận ra rằng microphone vẫn còn đang bật và gắn trên người, ông Major, vốn tính ôn hòa, đã điên tiết gọi họ là “đồ vô lại” và nói ông sẽ “đóng đinh câu rút” họ.

Ông còn tiếp tục bày tỏ quan điểm về các vụ bê bối tình dục vốn làm chao đảo đảng này, nói rằng: “Ngay cả khi còn là cựu lãnh đạo ban kiểm tra, tôi không thể buộc người ta không ngủ với những người mà họ không nên ngủ”.

Sau đó, nhìn về khả năng của chính mình làm Thủ tướng, ông than thở: “Làm sao mà một kẻ ẽo ợt như tôi mà lại cứ giành được mọi thứ thế nhỉ?”

GEORGE BUSH - ‘Yo Blair’

Với cựu Tổng thống Mỹ George W Bush, có một số vụ hớ hênh có thể lựa chọn, mặc dù một trong những câu hớ hênh là khi ông chào đồng minh Tony Blair tại một hội nghị thượng đỉnh G8 với câu ‘Yo Blair’ .


Cựu Tổng thống George W Bush

Đoạn băng này khó nghe và một số người tranh cãi liệu ông Bush có thực sự nói từ đó hay không, nhưng sau ông còn tiếp tục thảo luận về chuyện phải gây áp lực lên Syria để ngừng các cuộc tấn công vào Israel của nhóm dân quân Lebanon, Hezbollah.

Ông nói: “Thấy chưa, điều nực cười là ở chỗ những gì họ cần làm là phải bảo Syria buộc Hezbollah ngừng những trò thối này và thế là xong”. Ông Blair, vốn am tường về truyền thông, đã chấm dứt vụ nghe trộm khi ông nhìn thấy microphone vẫn còn bật, và ra tay tắt liền.

Tổng thống vốn nổi tiếng hay có các vụ hớ hênh của Mỹ còn có một vụ khác, khi trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2000, microphone đã bắt được ông thì thào công kích phóng viên Adam Clymer của tờ New York Times. Ông Bush mô tả phóng viên này là “thằng khốn kiếp thượng đẳng”. Cấp phó của ông là Dick Cheney trả lời: “Đúng như vậy”.

Ông Bush sau đó giải thích: “Tôi đã nói những gì tôi nói. Tôi là một người nói năng bộc toạc.”

THÁI TỬ CHARLES - ‘Đồ khốn kiếp’


Thái tử Charles

Để cho thấy Hoàng gia cũng không bị miễn nhiễm khỏi các hớ hênh khi microphone còn đang bật, mọi người vẫn còn nhớ Thái tử Charles của Anh đã lầm bầm chửi một phóng viên BBC đưa tin về Hoàng gia khi đang đứng chụp hình với hai con là William và Harry trên sườn đồi trượt tuyết năm 2005.

Thái tử Charles nói rằng: “Đồ khốn, bố không thể chịu được tay kia. Lão ấy thật là một người đáng ghê tởm, thực sự đấy”.

Người kế vị ngai vàng nước Anh nói như vậy mà không nhận ra rằng các microphone gần đó có thể bắt được mọi lời ông nói.

RONALD REAGAN - ‘Bỏ bom Nga’

Vốn luôn là người thích đùa, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã khởi động để chuẩn bị đưa ra bài diễn văn trên radio vào năm 1984 khi ông nói: “Thưa đồng bào Hoa Kỳ, tôi vui mừng thông báo với quí vị hôm nay là tôi đã ký một đạo luật sẽ vĩnh viễn đặt nước Nga ra khỏi vòng pháp luật. Chúng ta sẽ bắt đầu đánh bom trong năm phút nữa”.

Đấy không phải là hớ hênh duy nhất của ông Regan, vốn từng là diễn viên Hollywood, bị ghi lại qua microphone. Ông có lần nói người Ba Lan là “một lũ ẩu tả vô tích sự”, và nói chính nền kinh tế mà ông đang điều hành cũng là “địa ngục rối rắm”.

JESSE JACKSON - ‘Thô lỗ'

Mục sư Jackson

Năm 2008, lãnh đạo quyền dân sự Mỹ, mục sư Jesse Jackson, đã phải xin lỗi vì lời bình phẩm “thô lỗ một cách đáng tiếc” mà ông đưa ra đối với người đang hi vọng trở thành ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ là Barack Obama.

Nói chuyện với một khách mời trước cuộc phỏng vấn trực tiếp, ông Jackson đã nói ra những lời trên. Khi đó, ông đang thảo luận về bài diễn văn của Obama nói về đạo đức tại các nhà thờ của người da đen.

Ông Jackson nói ông nghĩ là còn có các vấn đề quan trọng khác mà cộng đồng da đen đang phải đối mặt, như thất nghiệp và tội phạm. Vị mục sư này nói: “Thấy chưa, Barack nói với giọng hạ cố với người dân ở xứ đạo này.. Tôi muốn cắt 'cái ấy' của ông ta…Barack nói kiểu coi thường người da đen”.

JACQUES CHIRAC - ‘Bệnh bò điên’


Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac

Cựu Tổng thống Pháp đã từng nói về nước Anh: “Điều duy nhất mà họ từng làm cho nông nghiệp châu Âu là căn bệnh bò điên”.

Ông Chirac nói như vậy khi gặp lãnh đạo Đức và Nga năm 2005. Ông nói: “Sau Phần Lan, đây là nước có đồ ăn tệ nhất. Không thể nào tin tưởng được những người mà khả năng nấu ăn quá tệ”.

Một người phát ngôn của Anh nói: “Có những điều tốt nhất là không nên bình luận gì”.

KEITH VAZ - ‘Như nội các cũ’

Một bộ trưởng hết sức trung thành trong đảng Lao động là Keith Vaz đã tình cờ cho biết về lề lối dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair, khi ông trò chuyện với bà Hazel Blears trên sân khấu tại đại hội đảng Lao động năm 2007. Các micophone đã bắt được mọi câu chuyện trò.

Trước khi đứng lên có bài diễn văn tại đại hội, bà Blears hỏi: “Làm sao ông biết là tôi biết câu trả lời?” Ông Vaz nói: “Cứ nháy mắt với tôi. Đừng bắt đầu ngay lập tức, vì microphone còn phải kéo lên. Đừng nói gì trước khi tôi gọi tên bà”. Bà Blears, khi đó là dân biểu Salford, nói đùa: “Đừng nói cho tới khi nào được mời nói”. Ông Vaz nói thêm: “Cứ vờ như mọi sự vẫn là dưới thời Nội các cũ đi”.