Home Phiếm Các Tác Giả Bạn sợ ngày thứ sáu 13?

Bạn sợ ngày thứ sáu 13? PDF Print E-mail
Tác Giả: Đào Nguyên   
Thứ Ba, 17 Tháng 11 Năm 2009 05:10

Henry Ford, tên tuổi lớn của ngành xe hơi Mỹ, rất “ớn” ngày thứ sáu 13.

Ông từ chối không buôn bán gì hết trong ngày này. Năm nay thứ sáu 13 đã diễn ra 3 lần, nhiều nhất trong 1 năm.

Đó là ngày thiên hạ sẽ đổi vé máy bay, dời ngày mổ hay đơn giản nhảy lên giường đắp mềm cho đến khi giờ đầu tiên của ngày thứ bảy 14 đến “mau cho rồi”.

Donald Dossey một khoa học gia chuyên về hành vi con người của North Carolina đặt tên cho chứng sợ này là “paraskavedekatriaphobia”. Ông nói: “Họ sợ đến nỗi theo họ cứ bước ra khỏi nhà là có chuyện không may xảy ra rồi”.

Trong số các vĩ nhân của thế giới rất sợ này thứ sáu 13 có Đại Đế Napoleon Đệ Nhất của Pháp và TT Franklin Roosevelt, còn Elizabeth Lampert, cư dân California, thì nói: “Tôi thì chả sợ gì đâu, nhưng tôi sẽ xin dời ngày mổ xẻ lại!”

Nỗi sợ con số 13 càng gia tăng khi chuyến bay bất hạnh Apollo thứ 13 đã nổ tung vào 1 giờ 13 phút ngày 11 tháng 4 năm 1970. TT Franklin D. Roosevelt thì hoãn bất cứ chuyến đi nào của ông trong tuần “rơi” vào số 13.

Thomas Fernsler, một giáo sư toán của đại học Delaware, người chuyên nghiên cứu số 13 nhiều đến nỗi ông có biệt danh là “Tiến Sĩ 13”, cho là nguyên thủy nổi sợ thứ sáu 13 có nhiều, trong đó có việc Chúa Jesus đã bị gia hình trong ngày thứ sáu, sau bữa tiệc gọi là “Last Supper” có 13 người tham gia, trong số đó có một người tên là Judas Iscariot.