Home Đời Sống Y Học Bệnh lao, parkinson và “chuột rút”

Bệnh lao, parkinson và “chuột rút” PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 18 Tháng 9 Năm 2010 14:45

 Ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh lao, thời gian điều trị tối thiểu là 6 tháng

Những điều cần biết về bệnh lao 

Nguyên do

- Khi hệ miễn dịch bị tổn thương do những thói quen xấu như dinh dưỡng không hợp lý, ít tập thể dục, sống trong môi trường chật chội, đông đúc.

- Uống rượu, hút thuốc lá.

- Bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì.

- Mắc bệnh tiểu đường và HIV/AIDS.

Triệu chứng

Bệnh lao thường có triệu chứng như ăn không ngon miệng, ra mồ hôi đêm, giảm cân không rõ nguyên do, ho và sốt liên tục trong hai tuần trở lên, có máu trong nước bọt.

Ngăn ngừa

- Kiểm soát lượng chất cồn hấp thụ vào cơ thể, tránh hoặc thậm chí nên bỏ hút thuốc lá.

- Luôn giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ.

- Nếu một thành viên trong gia đình chẩn đoán bị lao thì các thành viên còn lại cũng nên đi kiểm tra sức khỏe

- Tập thể dục thường xuyên và ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Chữa trị

Một khi bị lao, bạn cần phải đến bệnh viện để có cách điều trị hiệu quả. Ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh lao, thời gian điều trị tối thiểu là 6 tháng.

Ác mộng có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson

Những giấc mơ kinh hoàng vào buổi đêm có là một trong những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh Parkinson, theo các nhà khoa học.

 

Những người mà kêu la hay khóc lóc trong khi ngủ có thể mắc bệnh này 1 vài năm sau đó.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người bị bệnh “Rối loạn giấc ngủ REM” – bao gồm mơ ác mộng và bất ngờ vận động trong khi ngủ - thường dễ mắc bệnh Parkinson và các bệnh mất trí nhớ khác.

REM hay chuyển động mắt nhanh là một giai đoạn ngủ mơ. Những người ngủ bình thường thì mắt nằm im trong suốt giai đoạn này bởi vì não đã ngừng hoạt động cho phép cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhưng điều này không xảy ra với những người bị rối loạn REM, họ thường xuyên gặp những cơn ác mộng.

Description: Description: Ác mộng có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson, Y tế - thiết bị, ac mong, sức khoẻ, bệnh parkinson, rối loạn giấc ngủ, mất trí nhớ

Các nhà khoa học ở Barcelona đã phát hiên ra rằng những người bị trên 60 ngủ mơ ác mộng sẽ mắc bệnh Parkinson và 1 số bệnh khác liên quan đến mất trí nhớ.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Lancet Neurology cho thấy rối loạn giấc ngủ có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của các bệnh ở não.

Điều này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh sớm hơn và bệnh nhân sớm được điều trị hơn.

Nhóm nghiên cứu do BS Alex Iranzo, khoa Thần kinh, TT Y tế Barcelona, làm trưởng nhóm. Nghiên cứu đã theo dõi 43 bệnh nhân ở độ tuổi ngoài 60 và mắc chứng rối loạn giấc ngủ REM. Họ nhận thấy 30% trường hợp mắc dạng rối loạn thần kinh sau khi gặp được chẩn đoán là có vấn đề về giấc ngủ 2-2,5 năm và hầu hết là bệnh Parkinson.

Những người bị bệnh Parkinson không có đủ hợp chất dopamine bởi vì 1 số tế bào thần kinh trong não của họ đã chết. Không có dopamine, hoạt động trí não bị chậm lại và trí nhớ mất dần.

Bệnh gì khi bị “chuột rút” về đêm?

Theo một thống kê nghiên cứu, 77,6% bệnh nhân bệnh suy tĩnh mạch trước đó không hề biết gì về bệnh này.

 

Điều này nói lên thực trạng về bệnh lý tĩnh mạch, trong đó chủ yếu là bệnh nhân ít quan tâm, ngại đi khám, thầy thuốc coi nhẹ và bỏ sót các triệu chứng.

Cụ thể là 91,3% bệnh nhân không được điều trị và 8,7% được điều trị không đúng phương pháp (chủ yếu là sử dụng các loại thuốc chữa triệu chứng như Aspirin, lợi tiểu hoặc các loại đông dược).

Nếu để ý một chút thì người bệnh rất dễ nhận ra các triệu chứng thường gặp nhất trong giai đoạn đầu của bệnh này là phù hai chi dưới kèm cảm giác nặng, chuột rút về ban đêm. Những triệu chứng này sẽ bớt khi bệnh nhân kê chân cao buổi tối, khi đi ngủ.

Khi bệnh nặng hơn thì xuất hiện các mảng rối loạn dinh dưỡng trên da và các tĩnh mạch dãn dần, nổi ngoằn ngoèo, có thể có những đợt viêm tắc tĩnh mạch với các triệu chứng nhiễm trùng toàn thân như sốt cao, môi khô, lưỡi dơ và tại chỗ tĩnh mạch bị viêm đỏ, bên trong lòng xuất hiện những cục thuyên tắc cứng...

Description: Description: Bệnh gì khi bị “chuột rút” về đêm?, Y tế - thiết bị, suc khoe, chuột rút, phù, rối loạn, bệnh lý tĩnh mạch, y tế, triệu chứng

Người bệnh cũng nên biết phẫu thuật để điều trị bệnh suy tĩnh mạch hiện có hai phương pháp chính: Lấy bỏ các tĩnh mạch nông bị dãn (gọi là phương pháp Stripping) bằng một dụng cụ chuyên dùng cho phép rút các tĩnh mạch như chúng ta làm lòng gà và phương pháp Chivas (lấy các đoạn tĩnh mạch bị dãn của hệ thống xuyên).

Phương pháp Chivas là phương pháp điều trị khá triệt để và có tỉ lệ tái phát thấp nhất. Ngoài ra, người ta còn áp dụng phương pháp làm lạnh với nitơ lỏng âm 90oC để làm nghẹt lòng tĩnh mạch qua một ống thông trong lòng tĩnh mạch, tuy nhiên phương pháp này tỉ lệ tái phát khá cao (30% các trường hợp).

Việc điều trị bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới đòi hỏi sự kết hợp giữa dùng thuốc, phẫu thuật và tập vật lý trị liệu tại các trung tâm chuyên sâu về bệnh này, các khoa phẫu thuật mạch máu tại một số bệnh viện lớn khác.

Nhân loại đã bước sang một thiên niên kỷ mới với bao nhiêu thành tựu khoa học về y học đã đạt được, trong đó phải kể đến những thành tựu lớn trong nghiên cứu và điều trị các bệnh lý về mạch máu. Tuy nhiên, mấu chốt quan trọng nhất với mọi người là phòng bệnh vẫn cứ hơn chữa bệnh.

Với suy dãn tĩnh mạch, chúng ta nên quan tâm đến các phương pháp phòng ngừa rất đơn giản, như: Để chân cao khi nằm nghỉ, tập cơ mạnh hơn, tránh đứng hay ngồi lâu, mang vớ thun hay quấn chân bằng băng thun, sửa lại vị trí bàn chân đối với các dị tật, tránh béo phì, tập hít thở sâu, làm tăng sức bền của thành mạch máu bằng tập thể dục; ăn chế độ giàu vitamin, nhiều chất xơ để tránh táo bón...