Home Đời Sống Tôn Giáo Cậu bé đánh trống mừng Giáng sinh an lành!

Cậu bé đánh trống mừng Giáng sinh an lành! PDF Print E-mail
Tác Giả: Hương Thời Gian   
Thứ Năm, 25 Tháng 12 Năm 2008 04:19

Lời ca khúc kể về huyền thoại một chú bé nghèo, vì quá nghèo nên không mua được món quà dâng tặng lên Chúa Hài đồng Jesus nhân kỷ niệm ngày Đấng Cứu Thế chào đời, nên chú bé đã sử dụng chiếc trống của mình để tấu lên điệu nhạc trọng thể, làm quà kính mừng kỷ niệm ngày Chúa giáng sinh.

Ca khúc: LITTLE DRUMMER BOY

"Hãy vui mừng hân hoan, hãy dẹp tan mọi buồn phiền và đừng sợ hãi. Hãy mở trái tim và tâm hồn ra, vì thời giờ đã tới, Đức Kitô sẽ đến cùng chúng ta"
(Rejoice, exult with gladness; donot fear, dispel your sadness. Raise your hearts, the time is near; Christ the Lord will soon appear).

Đó là lời bài ca Thánh Vịnh trong mùa vọng thời trung cổ (the ancient Advent prayer-hymn) , ngợi ca về niềm hy vọng mà con người chúng ta nên có trong cuộc sống. Hy vọng là trạng thái tinh thần với tính cách mạnh mẽ, vì cần phải đấu tranh với sự mong mỏi, chậm trễ và mơ hồ, trong những lúc tưởng chừng như sự chờ đợi của ta sẽ không bao giờ có kết quả.

 
Tháng 12 là tháng Mùa Vọng (Season of Advent) của người công giáo, là giai đoạn hồi tâm suy xét về một năm sắp qua, là thời gian trông chờ và hy vọng để đặt hướng đi cho một năm sắp tới.

Vào thời điểm này, những ai là tín đồ Thiên Chúa Giáo, sẽ thấy linh mục chủ tế đã bắt đầu mặc áo chùng màu tím thẫm khi dâng lễ, là màu tượng trưng cho Mùa Vọng và trên cung thánh của các nhà thờ, cũng được trang hoàng bằng những banners nền màu tím cùng màu áo của linh mục.

Ở một xứ đạo, người ta còn treo cao bức tranh chủ đề về hình ảnh mục đồng tay ôm chú cừu non, với dòng chữ trắng in trên nền lụa màu tím như một thông điệp Giáng sinh:

"Come to me with all your heart!"

Hình ảnh mục đồng thánh thiện tay ôm chiên lành, đã làm tôi nhớ đến truyền thuyết chú bé đánh trống trong bài hát Little Drummer Boy. Đó là một trong những ca khúc nước ngoài viết về Giáng sinh và hầu như bản nhạc này bao giờ cũng xuất hiện trong các chương trình ca nhạc Vọng Giáng sinh (Carols) trên khắp thế giới.

Bài ca đã đi vào huyền thoại, được nhân loại biết đến nhiều nhất như một lời cầu nguyện của người công giáo trong dịp Giáng sinh về.

Cuộc sống của chúng ta là một chuỗi ngày bôn ba, vất vả với công việc, gia đình, mưu sinh, giao tế... thì sau những ngày giờ tất bật với bao nỗi lo toan, được nghe một ca khúc Giáng sinh trong mùa ân điển, giữa không khí rộn ràng niềm vui Giáng sinh đang lan đến mọi nhà, sẽ giúp cõi lòng được lắng đọng hơn, để có thể cảm nghiệm một cách sâu sắc về ý nghĩa thiêng liêng của lễ Giáng sinh.

Little Drummer Boy đã xuất hiện từ năm 1958, nhạc và lời được sáng tác bởi Katherine Davis, Henry Onorati và Harry Simeone. Nhạc phẩm này được biết đến như là một bài Carol of the Drum.

Lời ca khúc kể về huyền thoại một chú bé nghèo, vì quá nghèo nên không mua được món quà dâng tặng lên Chúa Hài đồng Jesus nhân kỷ niệm ngày Đấng Cứu Thế chào đời, nên chú bé đã sử dụng chiếc trống của mình để tấu lên điệu nhạc trọng thể, làm quà kính mừng kỷ niệm ngày Chúa giáng sinh.

Câu chuyện trên cũng tương tự với một truyền thuyết xa xưa vào thế kỷ 12, được kể lại bởi Anatole France, đó là The Juggler of Notre Dame (Thằng Gù nhà thờ Đức Bà), và câu chuyện này đã được Jules Massenet soạn thành vở Opera vào năm 1902.

Tuy nhiên, theo truyền thuyết của Pháp, thì thằng Gù đã nhảy múa biểu diễn trước tượng Đức Mẹ Đồng trinh, còn The Little Drummer Boy - chú bé đánh trống đã đánh vang lên nhịp trống chào mừng Chúa Jesus Hài đồng.

 
 Với tài năng hát, đánh trống, chơi dương cầm và khuôn mặt, phong thái trẻ trung, lịch lãm, Josh xứng đáng được mệnh danh là
"little drummer boy"
Ca khúc Little Drummer Boy được nhiều giọng ca nổi tiếng thể hiện trong đó có giọng nam trung (baritone) Josh Groban. Josh được xem là một trong những nghệ sĩ hát bài này thành công nhất, qua phiên bản hoà âm và phối khí theo lối nhạc pop trong CD Noel phát hành năm 2007.

Josh còn được các fans ưu ái đặt cho danh hiệu The Little Drummer Boy vì bản thân anh đã là một nghệ sĩ chơi trống. Ngoài ra, Josh là một một nghệ sĩ dương cầm. Sự đa tài của Josh thể hiện ở khả năng hát cả hai thể loại classical và pop, đồng thời với tiếng hát trời cho, giọng của Josh còn có thể hát ở cung bậc cao, nên được một số nhà phê bình âm nhạc phân loại là nam nghệ sĩ có chất giọng giữa tenor và baritone.

Nếu chỉ nghe tiếng hát của Josh qua âm thanh mà chưa được biết đến tên tuổi của anh, ta có thể nhầm tưởng rằng, giọng hát đó được cất lên từ tiếng hát của một người nghệ sĩ trung niên vì chất giọng rất chững chạc và vô cùng điêu luyện.

Nhưng thực ra chàng ca sĩ này năm nay chỉ mới ngoài 27 tuổi với dáng vẻ thư sinh và nét mặt thân thiện như trẻ thơ, nên Josh xứng được mệnh danh là một chú bé đánh trống của thế kỷ 21.

Mà quả thật, Josh là nam nghệ sĩ trẻ tài đức vẹn toàn, vì chẳng những anh được biết đến qua giọng hát tuyệt vời quý phái trên sân khấu, Josh còn được khán thính giả ngưỡng mộ qua những buổi trình diễn từ thiện, điển hình là có một tổ chức từ thiện được đặt tên là "Josh Groban Foundation".

Tôi đã may mắn được hưởng những mùa Giáng sinh vui vẻ, an bình trong cuộc đời và nhất là đã có nhiều kỷ niệm đẹp với ca khúc Little Drummer Boy.

Ở Việt Nam, người theo đạo có lẽ đều biết đến nhạc phẩm này, vì Little Drummer Boy rất phổ biến qua phiên bản lời Việt có tựa đề Chú Bé Ðánh Trống của cố nhạc sĩ Viết Chung. Nhạc sĩ Viết Chung lúc sinh thời chuyên viết thánh ca cho ca đoàn nhà thờ, là một trong những nhạc sĩ đã góp phần làm sáng ngời nền thánh ca Việt Nam qua bản trường ca Chú Bé Đánh Trống, soạn cho 4 bè Soprano, Alto, Tenor và Bass.

 

Giáng sinh là mùa để mọi người trao tặng những món quà
và gửi đến nhau những lời chúc an lành

Bản thánh ca này là một tài sản quý báu trong kho tàng thánh ca Việt Nam, đặc biệt từng được dàn hợp xướng của Nhạc viện thể hiện rất công phu và hoành tráng. Đã bao năm rồi, bài thánh ca đó trở nên quen thuộc và gắn bó với tôi trong những dịp sánh vai cùng ca đoàn đàn hát bài Chú Bé Đánh Trống mỗi độ Noel về.

Âm hưởng và khí thế của bài ca Chú Bé Ðánh Trống đang tiến vào cửa công chính, một lần nữa sẽ ở lại cùng chúng ta trong tinh thần kỷ niệm ngày mà nhân loại chọn làm ngày lễ mừng chung cho toàn thế giới, bất kể chủng tộc màu da - ngày lễ Giáng sinh 25-12.

Tuy Giáng sinh ngày nay chủ yếu là dịp để mọi người mua sắm tặng quà cho nhau và điều này đã trở thành thói quen trong mùa lễ, nhưng qua đó ta nhận thấy niềm vui Giáng sinh ở trong lòng mọi người, nỗi hân hoan chào đón đại lễ toả ấm từ những gia đình.

Cảm nhận được không khí Giáng sinh đang xôn xao nhộn nhịp ở trong nhà, ngoài đường phố, nơi phố xá đông vui... tôi vẫn tin rằng tinh thần và thông điệp Giáng sinh vẫn thế, đó là: Giáng sinh là mùa của hồng ân, mùa an lành và thánh thiện, là thời gian chờ đợi một sự đổi thay tốt đẹp trong niềm tin và hy vọng...

Chúc mừng Giáng sinh - Merry Christmas!

     Little Drummer Boy

Come, they told me, pa rum pa pum pum
A newborn King to see, pa rum pa pum pum
Our finest gifts we bring, pa rum pa pum pum
To lay before the King, pa rum pa pum pum,
Rum pa pum pum, rum pa pum pum
So to honor Him, pa rum pa pum pum
When we come

Little baby, pa rum pa pum pum
I am a poor boy too, pa rum pa pum pum
I have no gift to bring, pa rum pa pum pum
That"s fit to give our King, pa rum pa pum pum,
Rum pa pum pum, rum pa pum pum
Shall I play for You, pa rum pa pum pum
On my drum
On my drum

I play my drum for Him
So to honor Him

Mary nodded, pa rum pa pum pum
The ox and lamb kept time, pa rum pa pum pum
I played my drum for Him, pa rum pa pum pum
I played my best for Him, pa rum pa pum pum,
Rum pa pum pum, rum pa pum pum
Then He smiled at me, pa rum pa pum pum
Me and my drum
When we come
Me and my drum
************ *
Bản dịch lời tiếng Việt:

Nào ta hãy đến, pa rum pa pum pum
Để nhìn Vua mới giáng thế, pa rum pa pum pum
Và mang của lễ quý giá, pa rum pa pum pum
Mà dâng lên Đấng Cứu Thế, pa rum pa pum pum

rum pa pum pum
rum pa pum pum

Rồi hãy cất tiếng hát, pa rum pa pum pum
Chúc tụng danh Ngài

Này trẻ thơ Giê-su sao quá ư khó khăn
Chẳng tìm được chi dâng lên cho xứng danh Chúa hơn
Vậy con gõ trống Chúa nhé trống con rung chân thành
Chào mừng Vua mới sáng thế đây trống con vê tròn
Trống con vê giòn thoát ra khỏi hồn

Này là điệu trống mới nhất con thiết tha kính dâng
Rung nhẹ xa gần

Mẹ Maria đã lắng nghe trống con
Kìa đàn mục súc ngúc ngắc cũng lắng nghe trống con
Vậy con vung trống lớn nữa trống rung lên oai hùng
Nhịp vui nay gõ náo nức ôi trống con vang lừng
Trống con tưng bừng trống con không ngừng

Rồi nụ cười Chúa sáng láng ban xuống cho chính con
Với điệu trống dồn