Home Đời Sống Tôn Giáo Linh mục Nguyễn Trường Thăng lên tiếng về Cồn Dầu và xin từ chức quản Hạt...

Linh mục Nguyễn Trường Thăng lên tiếng về Cồn Dầu và xin từ chức quản Hạt... PDF Print E-mail
Tác Giả: Kim Trần   
Thứ Bảy, 30 Tháng 10 Năm 2010 08:36

… nhưng tiếng nói của ngài lạc lõng, cô đơn giữa một giáo phận mà chính Giám mục đã thúc thủ trước nhà cầm quyền cộng sản và xác nhận “giáo quyền đã nằm trong tay chính quyền”.

 
 Linh mục Anton Nguyễn Trường
Thăng: Cô đơn khi bảo vệ Cồn Dầu

 

ĐC Giuse Châu Ngọc Tri: Bây giờ giáo quyền nằm trong tay chính quyền,

Linh mục Anton Nguyễn Trường Thăng: Cô đơn khi bảo vệ Cồn Dầu

Vị linh mục này đã lên tiếng về Cồn Dầu với tâm tư của một vị chủ chăn thao thức với Cồn Dầu, với giáo dân… nhưng tiếng nói của ngài lạc lõng, cô đơn giữa một giáo phận mà chính Giám mục đã thúc thủ trước nhà cầm quyền cộng sản và xác nhận “giáo quyền đã nằm trong tay chính quyền”.

Những ngày qua, vụ án trái pháp luật của Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ xét xử 6 nạn nhân Cồn Dầu đã vạch rõ cho cả thế giới biết về hệ thống pháp luật tại Việt Nam đang vận hành như thế nào. Qua đó, mọi người thấy rõ hệ thống đang vận hành bằng thứ “luật rừng”.

Phía Giáo hội Công giáo, Ủy Ban Công Lý hòa bình đã gửi văn thư tới nhiều nơi để nói lên quan điểm của mình. Phía luật sư, Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã gửi văn bản đến Chủ tịch nước và các cơ quan cao nhất về phiên tòa vi phạm pháp luật này của Tòa Án Quận Cẩm Lệ.

Nhưng, bất chấp tất cả mọi ý kiến, phiên tòa vẫn cứ được tiến hành. Ở đây, chứng tỏ rằng: Ở Việt Nam, hiện tượng “cát cứ” từng khu vực, hiện tượng “loạn sứ quân” là đang diễn ra khá nặng nề. Vấn nạn “trên bảo dưới không nghe” vốn được báo động từ thời Thủ tướng Phan Văn Khải đến nay ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, tại GHCG địa phương, quan điểm và cách hành xử của các vị mục tử như thế nào?

Trong lần thứ 2 khi chạy đến Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri cầu cứu cho người thân đang bị giam giữ, đánh đập, thân nhân của 6 nạn nhân Cồn Dầu đã được Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri trả lời: “Bây giờ Giáo quyền nằm trong tay chính quyền rồi, nên không thể làm gì được đâu”.

Câu nói này thể hiện rõ cái “thế” của Tòa Giám mục Đà Nẵng như thế nào hiện nay, có lẽ chính vì vậy mà Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chỉ có thể tự hào “Chúng tôi xin nhưng đứng thẳng mà xin, chứ không bao giờ quỳ gối”… Vậy nhưng, khi “giáo quyền đã nằm trong tay chính quyền” thì việc quỳ gối chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Cũng trong buổi gặp mặt hôm đó, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã hứa với các thân nhân của các nạn nhân Cồn Dầu là sẽ gọi điện thoại cho “hung thần miền Trung Nguyễn Bá Thanh” xin cho thân nhân được gặp mặt, nhưng việc đó không xảy ra.

Trái lại, một linh mục Quản hạt Hội An, Linh mục Anton Nguyễn Trường Thăng, người đã viết hai bài viết “Lịch sử Giáo xứ Cồn Dầu” và “Cồn Dầu không cần là Cồn Giàu” lại có lập trường và quan điểm cũng như cách hành động khác.

Trước những xử sự của Đức cha Giám mục Giáo phận, thấy lập trường của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri khác với lập trường của mình trong vụ việc Cồn Dầu, linh mục Anton Nguyễn Trường Thăng đã từ chức hạt trưởng Hội An, nơi Giáo xứ Cồn Dầu trực thuộc.

Vị linh mục này đã lên tiếng về Cồn Dầu với tâm tư của một vị chủ chăn thao thức với Cồn Dầu, với giáo dân… nhưng tiếng nói của ngài lạc lõng, cô đơn giữa một giáo phận mà chính Giám mục đã thúc thủ trước nhà cầm quyền cộng sản và xác nhận “giáo quyền đã nằm trong tay chính quyền”.

Qua đó, chúng ta hiểu thêm: Giáo dân Cồn Dầu nói riêng và Đà Nẵng nói chung đã cô đơn, đau khổ như thế nào khi bị đàn áp.

Và những người thành tâm, thiện chí, yêu công lý hòa bình phải cố gắng nhiều hơn nữa cho họ.

29/10/10 1:54 PM