Home Đời Sống Tôn Giáo Đức Giáo Hoàng Benedict thăm Anh Quốc

Đức Giáo Hoàng Benedict thăm Anh Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 16 Tháng 9 Năm 2010 07:27

 ĐGH đã gặp Nữ Hoàng Anh ngay ngày đầu tiên của cuộc thăm viếng.

Ngày đầu tới Anh Quốc trong chuyến thăm lịch sử, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã bay đến Edinburgh, gặp Nữ Hoàng Elizabeth tại Cung Holyrood trước lúc cử hành thánh lễ ngoài trời ở Glasgow.

̣̣Đức Giáo Hoàng Benedict và Nữ Hoàng Elizabet II tại Scotland trong chặng đầu tiên của chuyến thăm bốn ngày

Sáng ngày 16/9, Giáo Hoàng đã rời Ý trong chuyến thăm chính thức mang tính nhà nước kéo dài bốn ngày đến Anh Quốc trong lúc một phần dư luận và truyền thông Anh tiếp tục đăng tải các ý kiến phê phán Ngài.

Hàng nghìn người tại Scotland đổ ra phố để chào đón đoàn xe của vị đứng đầu nhà nước Vatican và Giáo hội Công giáo toàn cầu.

Sau đó, Giáo Hoàng bay về London làm lễ tại thủ đô Vương Quốc Anh trước khi đến Birmingham để làm lễ phong á thánh cho Hồng y John Newman, là giám mục Anh giáo bỏ sang theo Vatican hồi thế kỷ 19.

Cùng đi với Giáo hoàng là phái đoàn 30 người gồm các quan chức Tòa Thánh và một số nhà báo.

Ngay trước chuyến thăm này, một cố vấn thân cận của Giáo Hoàng, Hồng y Walter Kasper đã gây sóng gió trên báo chí Anh vì câu nói so sánh Anh với "nước thế giới thứ ba".

Hồng y Kasper cũng phê phán "chủ nghĩa vô thần hung dữ" ở Anh khi trả lời phỏng vấn báo Đức.

Sau đó, có tin Hồng y này rút khỏi chuyến thăm Anh "vì lý do sức khoẻ".

Giáo hội Công giáo Anh ra tuyên bố nói quan điểm của Hồng y Kasper, người Đức, chỉ mang tính cá nhân và không phản ánh những gì Giáo hoàng và Tòa Thánh nghĩ về Anh Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên sang Anh Quốc của người đứng đầu Vatican kể từ sau khi cố Giáo Hoàng John Paul II đến đây năm 1982.

Các quan chức Vatican nói Giáo Hoàng Benedict muốn dùng chuyến thăm này để nêu bật vai trò của Đức tin đối với tất cả mọi người tại xã hội Anh hiện đại, không cứ là người theo Công giáo hay Anh giáo.

Đức ông Michael Regan, người lo tổ chức ngày đầu của chuyến thăm, nói Đức Giáo Hoàng "là người xây đắp cầu nối, và hy vọng là chuyến thăm đến Edinburgh hôm nay và đến Vương Quốc Anh sẽ kết nối bằng nhiều cách khác nhau".

Truyền thông Anh đăng tải nhiều bài mô tả những thách thức lớn mà Vatican phải đối mặt trước các vụ bê bối liên quan đến linh mục.

Một số ý kiến chống chuyến thăm còn nói bản thân Đức Giáo Hoàng phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc hàng nghìn vụ cáo buộc giới tăng lữ xâm hại tình dục trẻ em bị Vatican che đậy.

Một số nạn nhân bị xâm hại tình dục hồi nhỏ trong Giáo hội và gia đình họ đòi được Giáo Hoàng tiếp trong chuyến thăm Anh, nếu không họ sẽ xuống đường biểu tình.

Người dân cầm cờ Scotland và cờ Vatican đi đón Đức Giáo Hoàng