Bội Phản Cồn Dầu |
Tác Giả: Minh Võ | |||
Thứ Tư, 25 Tháng 8 Năm 2010 07:17 | |||
Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa «biện minh» được thấy rõ ràng nơi vị chủ chăn giáo phận Đà Nẵng. ĐAU! Từ Thánh Lễ Tạ Ơn (Xin đọc để biết về «http://giaophandanang.org/articles/view/thanh-le-ta-on-mung-gx-con-dau-80-nam-thanh-lap-1930-2010») Bình yên, an lành và hiền hòa vùng đất Cồn Dầu đã mất đi chỉ còn lại lo âu, sợ hãi ưu tư đầy nước mắt. Giáo dân Cồn Dầu bị đàn áp giữa hai «pháo đài» của chính quyền và giáo quyền Đà Nẵng. «Gió mát từ cánh đồng trước nhà thờ mơn man thổi đến làm không khí mùa hè vốn oi ả nên dễ chịu.» «Mọi thành phần Dân Chúa trong Cộng đoàn Giáo xứ đã dồn hết công sức để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này từ hai năm trước, từ việc sơn sửa nhà thờ, nhà xứ, cải tạo công viên, lập nhà truyền thống, và cả việc nuôi heo đất để lo liệu chi phí cho ngày này» Ngày này, đó là ngày « Kỷ niệm 80 năm thành lập và 135 năm hạt giống tin mừng đến giáo xứ Cồn Dầu ». Từ đó nhìn thấy niềm tin, sự hy sinh của giáo dân Cồn Dầu. Một ngày đáng lẽ chủ chăn cùng đứng bên giáo nói lên tiếng nói của Niềm Tin, phá vỡ những thủ đoạn che lấp Sự Thật để hạt giống tin mừng nẩy sinh Sự Sống. Ngày kỷ niệm chỉ đem đến xót xa, và lại thêm một lần giáo dân bị bỏ rơi ngay chính trong ngày lễ kỷ niệm 80 năm. «Thánh Lễ Tạ Ơn vào lúc 08g00 sáng hôm sau do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự với sự hiện diện của khoảng 50 linh mục đồng tế là đỉnh cao của tâm tình tạ ơn nơi Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cồn Dầu». Đỉnh cao tâm tình tạ ơn là đời sống, là gương Chứng Nhân của giáo dân qua những năm tháng vẫn hiên ngang vác lấy Thánh Giá đi cùng Đức Kitô trong mọi hoàn cảnh. Những tâm tình đó không dừng lại nơi sự « làm oai » của vị chủ chăn giáo phận «Nhà thờ, nhà xứ vẫn không thay đổi. Linh mục vẫn luôn hiện diện ở đó để lo mục vụ cho giáo dân, và nếu cần có thể tăng cường thêm nữa.». Đội quân công an trong ngày cướp quan tài bà Maria Nhu sao không thấy chủ chăn tăng cường dù chỉ một vị linh mục! Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa «biện minh» được thấy rõ ràng nơi vị chủ chăn giáo phận Đà Nẵng. ĐAU! «Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, đã kêu gọi mọi người hiện diện cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính quyền cũng như cho nhân dân trong vùng được sáng suốt và đầy công tâm để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng thêm no ấm, văn minh, công bình, an ninh và hạnh phúc.». Làng quê đang tan vỡ, no ấm không thấy ngày mai và công bình đã bị nát tan với lá thư « mục vụ phúng điếu » sau vụ cướp quan tài bà Maria Nhu và lá thư « mục vụ biện minh » cho chế độ cọng sản sau cái chết vô tội của anh Tôma Nguyễn Năm. “Làm sao để mọi người thán phục khi nhìn thấy gương sống đạo đức của chúng ta, thay vì phải ngạc nhiên về những việc không tốt chúng ta làm». Một sự phủ nhận gián tiếp gương sống đạo của giáo dân đã hy sinh tính mạng, bị tù đày, bị đánh đập để lên tiếng đòi sự công bằng, lẽ phải. «…phải ngạc nhiên về những việc không tốt » điều này có lẽ đúng và chính xác nơi con người vị chủ chăn. «Đan chen giữa niềm vui hôm nay là nỗi lo lắng cho mai sau, mọi người nghĩ đến năm 2020 rồi 2030, khi Giáo xứ tròn 90 rồi đúng 100 tuổi, không biết những người hiện diện hôm nay ai mất ai còn, và khung cảnh thân thương hôm nay sẽ đổi thay như thế nào». Ai cũng sẽ một ngày rồi sẽ về nơi an nghĩ cuối, vị chủ chăn nghĩ gì khi chỉ để lại sự giả dối, vô trách nhiệm đối với giáo xứ Cồn Dầu ? Nhìn về Cồn Dầu không ai dám nói đến «đan chen giữa niềm vui hôm nay...» ngươc lại là lo âu, phiền muộn và sợ hãi. Vị chủ chăn muốn dùng đến « kết quả biện minh cho phương tiện » mà phương tiện đó là gian dối, dã man, tàn bạo. Giám mục đã đi theo thuyết vô thần, đứng bên chế độ cọng sản phá vỡ cây Thánh Giá, điều này được thấy rõ qua «Cồn Dầu Ký Sự» của anh Nguyễn Hữu Vinh. BUỒN! Đến Cồn Dầu Ký Sự Qua những lời nói của giám mục đương nhiệm Đà Nẵng trong «Cồn Dầu Ký Sự» như là lời tự thú từ chối hiện hữu Cây Thánh Giá «Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống». Từ Thánh Giá Đồng Chiêm đến Cồn Dầu đều nói lên ý nghĩa giáo dân sẵn sàng cùng vác Thánh Giá đi theo con Đường Chúa Giêsu đem đến Sự Thật để có Sự Sống. Giám mục đã không nhìn thấy sức mạnh tâm linh đó của giáo dân nhưng chỉ nhìn đến « nhà cao, đường rộng, nhà thờ đẹp » và nhìn Thánh giá theo ý nghĩa vật chất. HĐGMVN nói chung và giám mục đương nhiệm Đà Nẵng nói riêng muốn đóng khung Thánh Giá trong khuôn viên nhà thờ. Thiên Chuá chỉ hiện hữu trong nhà thờ. Qua những diễn tả «Cồn Dầu Ký Sự» làm cho người cùng quê đang ở phương xa thấy được sự quen thuộc của những con đường, phố thị nhưng lại nghẹn ngào cho người ở lại. Ở trên quê hương nhưng phải gánh chịu cảnh lầm than, bất cống. Ở trên quê hương mà như trong ngục tù mênh mông. « Con đường trong làng Cồn Dầu vắng lặng đến bất ngờ, những người ra đường không Nhiều, bóng dáng trẻ con không thấy mấy ». Miền đất trở nên u ám, giáo dân Cồn Dầu hiền hòa không gậy, không búa, không súng đạn làm sao đối chọi với hai lực lượng : - Chính quyền bạo tàn với đầy đủ vũ khí để bắn vào giáo dân. - Giáo quyền thờ ơ, lạnh lùng, bênh vực cho mọi hành động của chính quyền bạo tàn. « …50 linh mục đồng tế là đỉnh cao của tâm tình tạ ơn nơi Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cồn Dầu. Sao các vị linh mục không là «đỉnh cao» giữa những bất công, gian dối nơi giáo xứ Cồn Dầu! Cồn Dầu, ai xóa được nỗi đau!
|