Home Đời Sống Tôn Giáo Linh mục ‘chui’ trở thành giám mục

Linh mục ‘chui’ trở thành giám mục PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 21 Tháng 6 Năm 2010 16:49

Lễ tấn phong giám mục phụ tá Hưng Hóa

 HƯNG HÓA (NV) - Một buổi lễ tấn phong được cử hành trang nghiêm tại quảng trường nhà thờ chính tòa giáo phận Hưng Hóa hôm 15 tháng 6, cho tân giám mục phụ tá Gioan Maria Vũ Tất. Trước sự chứng kiến của 10,000 giáo dân, một người từng là linh mục bí mật nay trở thành một người phụ tá chủ chăn trong giáo phận.

  Linh Mục Gioan Maria Vũ Tất, 66 tuổi, được thụ phong linh mục năm 1987, nhưng không qua sự cho phép của chính quyền, theo tin Cath News Asia.

Người phong chức linh mục bí mật (tiếng lóng gọi là “chui”) cho cha Tất là Giám Mục Bắc Ninh Phạm Ðình Tụng, sau này là hồng y tổng giám mục Hà Nội.

Tân giám mục phụ tá Vũ Tất sinh năm 1944 tại Sơn Tây, nay thuộc Hà Nội. Ông tu học tại tiểu chủng viện Thánh Giuse ở Sơn Tây và làm giảng viên tại đây cho tới năm 1966, khi tiểu chủng viện bị đóng cửa.

Từ năm 1966 tới năm 1990, ông “lao động tại quê nhà” và “hướng dẫn các tu sinh,” theo thông báo của giáo phận Hưng Hóa khi loan tin cha Tất được phong làm giám mục phụ tá.

Bản thông báo cũng viết, từ năm 1977 tới 1987, ông “học Triết học và Thần học với Ðức Cha Giuse Phan Thế Hinh (Hưng Hóa) và Ðức Cha Phaolô Giuse Phạm Ðình Tụng (Bắc Ninh).”

Theo Cath News Asia, trong thời gian này, ông Tất “bí mật học triết học và thần học, mỗi ngày đạp xe 60km đi học và tối tối đạp xe về lại nhà mình.”


Lễ tấn phọng giám mục phụ tá cho cha Gioan Maria Vũ Tất, một người từng phải chịu chức “chui,”
không qua sự cho phép của chính quyền Việt Nam. (Hình: Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam)

 Tân Giám Mục Vũ Tất du học tại Roma năm 1995, tới năm 1997 tốt nghiệp cử nhân Giáo luật Ðại Học Urbaniana, và sau đó học một năm khóa Mục Vụ tại Ðại Học Công Giáo Paris, Pháp.

Trong thời gian gần đây, cha Tất là chính xứ giáo xứ Bách Lộc thuộc giáo phận Hưng Hóa, đồng thời là phó giám đốc đại chủng viện Thánh Giuse, Hà Nội.

Buổi lễ tấn phong có sự tham dự của 26 giám mục, tổng giám mục từ khắp nước, 200 linh mục và đám đông ước lượng 10,000 giáo dân đến từ trong và ngoài giáo phận.

Giáo phận Hưng Hóa là giáo phận có diện tích lớn nhất miền Bắc Việt Nam, với 223,000 giáo dân, nhưng chỉ có 63 linh mục và 202 nữ tu. Người đứng đầu giáo phận này hiện nay là Giám Mục Antôn Vũ Huy Chương.