Home Đời Sống Tôn Giáo CSVN Thủ Lợi Trong Biến Cố TGM Ngô Quang Kiệt

CSVN Thủ Lợi Trong Biến Cố TGM Ngô Quang Kiệt PDF Print E-mail
Tác Giả: Ý Dân   
Thứ Ba, 25 Tháng 5 Năm 2010 07:56
Đây phải chăng là một sự chiến thắng của nhà cầm quyền CSVN vì  mọi sự bổ nhiệm các chức sắc trong giáo hội Công Giáo phải được sự chấp thuận của nhà cầm quyền CSVN?
                                                                                    

 
       Ngày 7-5-2010 thánh lễ ra mắt Đức Tổng Giám Mục Phó Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn tại nhà thờ chánh tòa Hà Nội đã diễn ra trong một khung cảnh khác lạ và trớ trêu.

            Bên ngoài thánh đường với hàng ngàn giáo dân đứng trước hàng rào của các chủng sinh đã cầm các biểu ngữ : Tôn Vinh Đức TGM Ngô Quang Kiệt,Chúng con yêu mến Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt,  Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt mới là người chủ chăn đích thực,Tinh thần Ngô Quang Kiệt bất diệât v.v..

            Trong khi ấy, Đức TGM Ngô Quang Kiệt, Đức TGM Phó Nguyễn Văn Nhơn cùng nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ phải vội vàng đi vào và ra về bằng cửa bên hông của thánh đường với hàng rào an ninh chặt chẻ.

            rong  lúc cử hành thánh lễ,  Đức TGM Ngô Quang Kiệât trong lời giới thiệu với giáo dân về Đức Tổng Giám Mục Phó Nguyễn Văn Nhơn, Ngài nói rằng: “ Từ nay Ngài không chỉ đồng cảm hay đồng hành với anh chị em, nhưng sẽ đồng sinh đồng tử với anh chị em.” . Phải chăng đây là một lời nhắn nhủ và gởi trách nhiêm  khéo léo của Đức TGM Ngô Quang Kiêt đến với tân TGM Phó Nguyễn Văn Nhơn.

            Đứng trước sự kiện có thể tạo nên nên chia rẻ làm ảnh

hưởng đến sự thịnh suy của giáo hội Công Giáo Việt Nam, Đức Cha Nguyễn Chí Linh đã phải nói lên sự quan ngại của mình qua lời phát biểu: “Điểm tích cực đầu tiên là mọi thành phần dân Chúa đã có cơ hội nói lên nguyện vọng của mình một cách chân thành,đồng thời cũng có kinh nghiệm sâu sắc hơn về vai trò và sứ mệnh của các phương tiện truyền thông hiện đại. Kỷ niêm 50 năm thành lập. Hàng giáo phẩm VN bước vào một giai đoạn mới qua đó, các chủ chăn được lắng nghe tiếng nói của cộng đồng Dân Chúa cách phong phú và cụ thể hơn, đồng thời cũng học được bài học biện phân cách bình tĩnh hơn đối với những thông tin mỗi lúc một đa dạng, đa chiều và phức tạp hơn.

            Điểm tích cực thứ hai là dù khác biệt, thậm chí có khi là đối lập, nhưng tấât cả mọi quan điểm đều có một mẫu số chung là lòng yêu mến Giáo Hội”.

            Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng quyết định của Tòa Thánh Vatican chấp nhận đơn từ chức của Đức TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt vì lý do sức khoẻ cũng như đơn từ chức về hưu của Đức Cha Cao Đình Thuyên thuộc giáo phận Vinh sau những chuyến đi vận động với Toà Thánh của các ông Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng tại Roma dễ gây ra sự thất vọng và sự phẩn nộ của các giáo dân. Bời vì Đức TGM Ngô Quang Kiệt và Đức Cha Cao Đình Thuyên là  những cái gai của nhà cầm quyền CSVN. Cả hai vị là những vị chủ chăn uy tín, nhiều lần đã đứng ra bênh vực các giáo dân trong những lần nhà cầm quyền CSVN ngang ngược chiếm đoạt đất đai của nhà thờ và đàn áp thô bạo các giáo dân trong các năm qua.

            Trong khi ấy,các cơ quan truyền thông của nhà nước CSVN đã loan tải: “Theo Ban Tôn Giáo Chính Phủ, được sự đồng ý của Thủ Tướng Chính Phủ VN, ngày 22/4 giáo hoàng Benedicto XVI đã bổ nhiệm Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, giám mục giáo phận Đà Lạt, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục VN làm Tổng Giám Mục Phó Tổng Giáo Phận Hà Nội với quyền kế vị”. Đây phải chăng là một sự chiến thắng của nhà cầm quyền CSVN vì  mọi sự bổ nhiệm các chức sắc trong giáo hội Công Giáo phải được sự chấp thuận của nhà cầm quyền CSVN?

            Tòa thánh Vatican , giáo hội Công Giáo VN phải đứng trước một vấn nạn khó khăn: Vì tôn giáo không thể đứng bên lề sự đau khổ của tha nhân.  Mong Chúa Thánh Thần soi sáng đến mọi con dân của Ngài../                           .