Home Đời Sống Tôn Giáo Đức tân Tổng Giám mục phó Hà Nội: “Tôi rất bất ngờ về quyết định bổ nhiệm của Tòa Thánh”?

Đức tân Tổng Giám mục phó Hà Nội: “Tôi rất bất ngờ về quyết định bổ nhiệm của Tòa Thánh”? PDF Print E-mail
Tác Giả: Nữ Vương Công Lý   
Thứ Sáu, 30 Tháng 4 Năm 2010 07:42

Ngày 25/4/2010, Lễ Chúa Chiên Lành, dịp thường huấn của Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, trong thánh lễ bế mạc cũng là thánh lễ chia tay Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Đức Tân Phó Tổng Giám mục Hà Nội đã tha thiết xin Nhà dòng cầu nguyện cho ngài.

Ngài nói: “Tôi rất bất ngờ khi nghe tin Tòa Thánh bổ nhiệm tôi làm Tổng Giám mục phó Hà Nội. Ngoài ấy đang rất khó khăn. Xin chị em cầu nguyện thật nhiều cho tôi”.

 Dòng Mến Thánh Giá Đalat

Các nữ tu hiền lành, đơn sơ, khi nghe vị cha chung kính yêu sắp rời khỏi địa phận để tới một nhiệm sở mới “rất khó khăn” nhưng lại không biết là khó khăn gì, nên đã ngay lập tức điện thoại tới gia đình, bạn bè, những người thân tại Miền Bắc để tìm hiểu những khó khăn đang chờ đợi vị chủ chăn khả kính của mình và vô tình câu nói “Tôi rất bất ngờ về quyết định bổ nhiệm của Tòa Thánh” cứ thế lan truyền.

Nên biết năm 1932, Giáo phận Thanh Hóa được thành lập. Năm 1935, Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa chính thức được tách ra từ Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm.

 Năm 1954, hầu hết các chị em Mến Thánh Giá Thanh Hóa di cư vào Nam lập nhà tại Tân Thanh, Bảo Lộc, Lâm Đồng và vẫn giữ tên gọi là Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.

Ngày 2/2/2002, Đức Giám mục Giáo phận đổi tên Dòng thành “Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt.”

Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt – vốn được mang danh là đứa “con cưng” của Đức tân Tổng Giám mục, chắc hẳn không bao giờ dám nói sai ý của vị cha chung đáng kính trọng của mình.

Theo cách hiểu thông thường thì câu nói “tôi rất bất ngờ” cho thấy Đức Tân Tổng Giám mục cũng đã không được Vatican hỏi ý kiến trước đó, nên ngài mới “bất ngờ về quyết định bổ nhiệm của Tòa Thánh”. Đây là một quyết định bổ nhiệm đơn phương của Tòa Thánh mà không tham khảo ý kiến của đương sự trước đó.

Những ngày qua, rất nhiều giáo dân đã trách oan Đức Tân Tổng Giám mục phó rằng: “Thưa cha, trong tiến trình bổ nhiệm một vị giám mục thì bước cuối cùng và quan trọng là hỏi ý kiến đương sự. Vậy tại sao khi được hỏi ý kiến thì cha đã không từ chối?” Nay thì đã rõ, Đức tân Tổng Giám mục phó đã không hề được Vatican hỏi ý kiến, nên bản thân ngài cũng “hết sức bất ngờ”???

Việc Đức Tân Tổng Giám mục phó “bất ngờ về quyết định của Tòa Thánh” đang làm câu chuyện đi hay ở của Đức Tổng Giuse càng ngày càng thêm khó hiểu - khó hiểu hơn cả trận mưa lớn thất thường gây lụt lội kinh hoàng tại Thành phố Đà Lạt tối 27/4 vừa qua.
29/4/2010