Home Đời Sống Tôn Giáo Đức HY Mẫn âm thầm đến San Jose

Đức HY Mẫn âm thầm đến San Jose PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 26 Tháng 4 Năm 2010 07:52

HĐGMVN đề cử Đức HY Mẫn đến cám ơn Đại Chủng Viện HK đang huấn luyện các chủng sinh HK gốc VN thì đó là việc hơi... thừa.

Tin của Saigon Echo - Tìn từ Đại Chủng Viện St. Patrick tọa lạc ở Menlo Park thuộc giáo phận San Jose cho biết vào ngày 16-4-2010, Đức HY Phạm Minh Mẫn đã âm thầm đến thăm ĐCV này. Trong lần đến San Jose vừa qua, Đức HY đã không xuất hiện tại bất cứ một Cộng Đồng Việt Nam nào. Ngài đã chớp nhoáng đến thăm Đại Chủng Viện, nơi đào tạo các linh mục tương lai của giáo phận.

Theo bản tin của Đại Chủng Viện thì Đức HY đã được linh mục Giám Đốc, cha McKeaney, tiếp đón. Đức HY đã trao cho cha Giám Đốc một món tiền là quà của Hội Đồng Giám Mục VN gửi tặng "để tỏ lòng cám ơn Đại Chủng Viện đã nhận và đào tạo các chủng sinh Việt Nam muốn trở thành linh mục ở Hoa Kỳ".

Đây là một hiện tượng khá kỳ lạ vì Việt Nam là một quốc gia nghèo. Vatican và Giáo Hội HK hiện còn đang giúp đỡ về tài chánh cho Giáo Hội VN. Nay GHVN đã có khả năng tặng tiền cho Giáo Hội HK khiến các chủng sinh có cái nhìn khác về một nước VN đã phồn thịnh về mặt kinh tế. Dĩ nhiên, số tiền tặng này tuy bản tin không tiết lộ là bao nhiêu, nhưng theo luật tài chánh của HK cũng như VN, số tiền này phải được chuyển ngân một cách chính thức, với sự chấp thuận của Ngân Hàng nhà nước VN. Phải chăng khi chấp thuận cho HĐGMVN làm công việc này, CSVN muốn chứng tỏ cho HK biết VN đã có tự do tôn giáo và có một nền kinh tế giàu mạnh?

Dù sao, việc Đức HY Mẫn đến thăm một Đại Chủng Viện cũng là chuyện thường tình, nhưng ở đây, bản tin viết rõ là Đức HY đến "để tỏ lòng cám ơn Đại Chủng Viện đã nhận và đào tạo các chủng sinh Việt Nam muốn trở thành linh mục ở Hoa Kỳ". Người ta không hiểu, chủ đích cuộc thăm viếng và lời cám ơn này có thích hợp và cần thiết không? Những chủng sinh HK gốc VN đang tu học cùng với các chủng sinh tạp chủng khác đều thuộc nhân sự của các giáo phận thuộc Giáo Hội Hoa Kỳ. Hội Đồng GMHK có trách nhiệm đào tạo linh mục cho họ. Nếu các chủng sinh quốc tịch HK, gốc VN này trở thành linh mục thì cũng để phục vụ cho Giáo Hội HK. Vì thế, HĐGMVN đề cử Đức HY Mẫn đến cám ơn Đại Chủng Viện đang huấn luyện các chủng sinh gốc VN thì đó là việc hơi... thừa. Chẳng những lời cám ơn và quà tặng không đúng nơi đúng lúc mà việc làm này cũng không thể gọi là chuyến thăm mục vụ của Đức HY được.

Được biết trong thời gian ĐHY Mẫn đến thăm ĐCV St. Patrick thì có khoảng 92 chủng sinh từ nhiều địa phận đang theo học tại đây. Số chủng sinh gốc Việt là 17 người. Đặc biệt không có một chủng sinh nào từ Việt Nam được gửi du học ở đây.

Người ta nhớ lại mới tháng trước đây, ở Lào quốc, một Giám Mục được bổ nhiệm và phong chức trong một khung cảnh rất nghèo nàn mà không hề thấy một Giám Mục VN đến chia vui xẻ nghèo với Giáo Hội nước láng giềng này. Có lẽ những món quà và thăm viếng này nên tặng cho Đức tân Giám Mục Lào thì có ý nghĩa hơn.