Home Đời Sống Tôn Giáo Phản ứng khắp nơi về việc Đức TGM Ngô Quang Kiệt hồi hương

Phản ứng khắp nơi về việc Đức TGM Ngô Quang Kiệt hồi hương PDF Print E-mail
Tác Giả: Nữ Vương Công Lý   
Chúa Nhật, 11 Tháng 4 Năm 2010 08:52

Dưới đây là các ý kiến chung quanh tin Đức TGM bất thần trở về nhiệm sở do Website Nữ Vương Công Lý sưu tầm

Hân hoan chào mừng Đức Tổng trở về


Tin Đức TGM Hà Nội bất ngờ trở về ngôi nhà Tổng Giáo phận đã làm mọi con tim hân hoan. Nữ Vương Công Lý xin chia sẻ nỗi vui mừng của Giáo dân TGP Hà Nội và khắp nơi tới Đức TGM Giuse kính mến. Xin mọi người chia sẻ cảm xúc của mình qua hộp thư This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Kính gởi Nữ Vương Công Lý
 
Từ hôm HĐGMVN khai mạc cuộc họp ở Bãi Dâu Vũng Tầu và những tin tức liên quan đến việc các GM sẽ thảo luận tìm người thay thế Đức Tổng Kiệt làm cho tôi đau xót và lòng rối như tơ vò! Qua nhiều bài báo, nhiều người đã tỏ ra vô cùng quý mến Đức Tổng Kiệt làm cho tôi càng thêm nao nức và ước mong rằng; HĐGMVN hãy chứng tỏ là những vị "chủ chăn thật" có lương tri và lòng bác ái. Tôi chỉ còn biết cầu nguyện, xin Chúa Thánh Linh soi sáng cho các Giám Mục trong HĐGMVN và đặc biệt cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, xin Chúa luôn dìu dắt và đồng hành với Ngài.
 
Hôm nay, khi hay tin Ngài đã lên đường về Việt Nam tôi vui mừng không cầm được nước mắt, lòng thầm thĩ cầu xin cho Ngài đi đến nơi về đến chốn. Bây giờ được biết Ngài đã về đến nhà bằng an khiến lòng tôi như mở hội, xúc động nghẹn ngào, nước mắt trào dâng. Tạ ơn Chúa toàn năng!
 
Tôi tin rằng, không chỉ riêng tôi mà hàng triệu giáo dân Việt Nam ở trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới rất phấn khởi về tin này. Xin được chào mừng Đức Tổng, chúng con nguyện sát cánh bên Ngài, vị mục tử đáng kính.
 
Kính chúc Đức Tổng luôn an mạnh và bình an trong Chúa. Nguyện xin Chúa, Đức Mẹ Maria và Thánh cả Giuse luôn dìu dắt và nâng đỡ Đức Tổng trong mọi hoàn cảnh.
 
Kính 
Giuse Phạm Văn Thư

________________________________
 
Kính gửi ban biên tập Nữ Vương Công Lý
 
Tôi là một giáo dân xứ Nhà Thờ Lớn Hà Nội, mấy ngày qua khi đọc các bản tin trên mạng thấy có nói tới HĐGMVN đang họp thường niên và có nói tới vấn đề ai sẽ thay ĐTGM Ngô Quang Kiệt tại HN thật sự tôi không quan tâm tới cuộc họp thường niên này nhưng tôi luôn chú ý tới thông tin liên quan tới ĐTGM Ngô quang Kiệt, nếu tòa Thánh và HĐGMVN chấp nhận theo giải pháp đưa GM khác về HN thay thế ĐTGM Ngô quang Kiệt thì thật sự tôi hòan tòan mất lòng tin vào giáo hội mặc dù gia đình tôi giữ đạo Thánh Chúa tới nay theo tôi được biết là đời thứ 4 rồi, và theo chủ quan của tôi thì lòng tin của người Công Giáo HN sẽ bị giảm sút trầm trọng mà như qúy vị biết để xây dựng lòng tin cho ngưởi Công Giáo miền bắc thì Giáo Hội đã phải hy sinh rất nhiều kể từ thời ĐHY Trịnh Như Khuê, tới ĐHY Trịnh Văn Căn và ĐHY Phạm Đình Tụng ( xin các ngài thứ lỗi vì con đã nhắc tới các ngài đang ở cùng Chúa Jeus trên Thiên Đàng)
 
Tôi thật sự rất buồn về tình huống này của Giáo Hội Công Giáo VN và chỉ biết cầu xin Chúa Cha thông biết mọi sự sắp xếp cho Giáo Hội VN bình an và ngày một thăng tiến, đặc biệt gìn giữ và phát triển đức tin của giáo dân HN.
Tôi vui mừng khi biết tin ĐTGM Ngô Quang Kiệt bất ngờ về HN nhưng sau đó lại thấy buồn vì không biết Ngài đã thật sự trở về với cương vị của mình chưa ? ! ! ! !
 
Lê Tú HN 

__________________________________
 
Kinh gửi : BBT Trang Nữ Vương Công Lý

Hoan Hô, hoan hô. Đức Tổng Giam Mục Hà Nội đã về tới Hà Nội bình an. Giáo dân Hà Nội chúng tôi vô cùng Hạnh Phúc khi biết tin qua Vietcatholic.net báo tin ĐTGM Giuse Ngô Quang kiệt đã về tới HN bình an.

Sau đó trên trang của BBT Nữ Vương Công lý chúng tôi lại nhìn thấy ảnh Ngài đã về tới sân bay Nội Bài, thấy Cha Lý nhà thờ Hàm Long và các Cha tòa TGM đón ĐTGM tại sân bay Nội Bài. Đúng là chúng tôi vui mừng khôn tả. Chúng tôi thấy hình Ngài vui khỏe. Chúng tôi luôn nhớ đến Người Cha vĩ đại đã dẫn dắt yêu thương chúng tôi đã trở về với chúng tôi trong lúc mong chờ Ngài trở về với đàn chiên của Ngài chăn dắt. " Ta biết chiên Ta và Chiên Ta biết Ta " mà.

Đúng là không ai có thể thay thế được người Cha mà Giáo Dân chúng tôi luôn mong chờ Ngài. Xin Chúa nhân từ luôn gìn giữ Ngài bằng an vui khỏe trong ơn Thánh Chúa để chăn dắt Giáo Dân Hà Nội nói riêng và Giáo Dân Việt Nam nói chung đang mong chờ Ngài.
 Maria 72 tuổi( Giáo dân Hà Nội)

 _____________________________________


Trong lúc HĐGM/VN họp tìm người thay thế TGM Hà Nội, ĐTGM Ngô Quang Kiệt bỗng dưng về tới phi trường Nội Bài

Nhận định của Saigon Echo: Hội Đồng GMVN đang họp Đại hội thường niên tại Vũng Tàu với nhiều áp lực của Cộng Sản VN đòi phải đề nghị với Vatican ngưng chức ngay Đức TGM Ngô Quang Kiệt và đồng thời cũng đề nghị thay thế bằng một Giám Mục "thuần thục", sẵn sàng tuân theo chính sách Đảng và Nhà Nước. Tin tức này đã làm cho các giáo dân từ quốc nội đến hải ngoại trong những ngày gần đây đều rất hoang mang và chán chường. Đó là chưa kể đến những phản ứng khó lường trước được của các linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội khi nghe tin CSVN muốn đề bạt một Giám Mục mà từ bấy lâu người ta vẫn nghi ngờ là tác giả của bức thư "Cờ Vàng đối kháng" đã gây phiền lụy cho Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn.
Bỗng nhiên, Đức TGM Ngô Quang Kiệt đáp máy bay trở về Hà Nội. Chưa ai đoán được đã có những thay đổi nào trong chính sách ngoại giao của Vatican. Điều chắc chắn là trước đây Đức TGM Ngô Quang Kiệt đến Rôma chữa bệnh cũng phải do lệnh của Vatican và bây giờ, ngài khẩn cấp trở về Hà Nội cũng phải có lệnh khẩn cấp của Vatican.
Hy vọng đây là một tín hiệu của Vatican nhằm trấn an dư luận hiện đang lan tràn hoàn toàn bất lợi cho Hội Đồng GMVN nói riêng và Toà Thánh nói chung. Đó là hiện tượng quá nhiều Giám Mục VN đang đi vào con đường sập bẫy Cộng Sản. Cuộc thăm viếng VN của Đức TC Bênêdictô 16 không phải là nhu cầu cần thiết. Bang giao giữa Vatican và VN cũng không phải là nhu cầu cần thiết để đến nỗi phải hy sinh uy tín của cả một Hội Đồng Giám Mục đang có nguy cơ bị lột xác và biến thành một "tổ chức quốc doanh", một công cụ của CSVN. Sự trở về khẩn cấp của Đức TGM Ngô Quang Kiệt chắc hẳn phải mang một ý nghĩa quan trọng để cứu vãn một tình hình rất xấu cho Giáo Hội VN.

___________________________________

Con la ANTON Nguyễn Ngọc Vinh , con ở tại Sài Gòn . Nhưng con rất yêu mến và khâm phục Đức Tổng GiuSe Kiệt. Nguyện xin THIÊN CHÚA soi sáng cho HĐGM VN ( ....đừng để HĐGMVN sa chước cám dỗ , nhưng cứu HĐGMVN cho khỏi sự dữ . Amen) ĐGH  có thăm viếng VN hay không thì cũng không quan trọng lắm thưa  HĐGM VN. Nếu Đức TỔNG KIỆT ra đi và ĐGH đến thăm VN không biết có bao nhiêu giáo dân sẽ đón tiếp ĐGH ????Xin hồng ân của THIÊN CHÚA & ĐỨC MARIA đổ tràn trên ĐỨC TỔNG KIỆT và HĐGM VN .

___________________________

Kính gởi HĐGMVN, các anh chị em Công giáo VN trong và ngoài nước và ban biên tập Nữ Vương Công Lý.
 
Thân chào các vị trong Chúa và Mẹ Mary nhân từ.
Xin Chuá phù trợ cho đức tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiết và toàn thể giáo dân tổng giáo phận Hà Nội đã và đang chịu nhiều sự bất công bách hại của tập đoàn thống trị độc tài toàn trị Hà Nội.
 
Những biến cố đau thương đã xảy ra cho toàn
 
1. Đoàn kết là sống chia rẽ là chết. Biến cố Đồng Chiêm và qua bức thư của ban biên tập HĐGMVN trong việc chối bỏ sự hiệp thông đoàn kết theo kiểu "chuyện giáo phận nào thì có vị giám ở giáo phận đó có trách nhiệm", trong khi toàn thể các giám mục miền Bắc hiệp thông trong vụ Đồng Chiêm và việc im lặng đáng sợ của một giám mục ở phía Nam và Trung VN trong vụ Đồng Chiêm là điều rất đáng tiếc về sự đoàn kết để đối phó với kẻ thù vô thần là CSVN. CSVN đã có kết quả tích cực cho họ trong phép thử lòng đoàn kết của các vị trong HĐGMVN vì "một bó đủa bẻ chung một lần thì khó, nhưng bẻ riêng từng chiếc thì khó". Xin các vị nhớ cho điều ấy.
 
2. HĐGMVN phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của giáo dân VN khi đưa ra một quyết định nào vì tôi tin hội thánh Chúa Ki Tô xây trên nền các viên gạch là giáo dân Công giáo chứ không phải là từ giám mục, linh mục, hồng y hay ngay cả Vatican.
 
3. Tôi đồng ý là việc thăm viếng VN của đức Giáo Hoàng Benedictô XVI hay việc bang giao giữa toàn thánh Vatican và VN vào thời điểm này không là việc bức bách cần thiết. Vì cái gương Cuba và Vatican bang giao từ thời cố giáo hoàng John Paul II tới nay không đem tới một lợi ích về đạo và đời cho người Công giáo và ngoài Công giáo tại Cuba đâu. Đó là bài học mà các vị trong HĐGMVN cần nghĩ lại vì đánh đổi một vị giám mục can đảm hy sinh vì đoàn chiên nhừ đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt là một điều sai lầm to lớn vì nó đánh mất niềm tin của giáo dân Công giáo miền Bắc và toàn VN trong và ngoài nước với giới chủ chăn giáo hội Công giáo VN. Đánh đổi việc thăm viếng của đức giáo hoàn hay bang giao với Vatican mà mất đi niềm tin của giáo dân vào hàng ngủ chủ chăn HĐGMVN và sự mất đoàn kết trong nội bộ giáo hội Công giáo không phải là hành động khôn ngoan.
 
4. Chức tổng giám mục Hà Nội là một thiên chức làm việc cho Chúa vì Chúa và do Chúa sắp đặt, nó không phải là một chức vụ mang tính thế gian mà các vị trong HĐGMVN đem ra mặc cả trao đổi với tập đoàn độc tài toàn trị Hà Nội. Xin các vị trong HĐGMVN không nên biến giáo hội Công giáo VN thành giáo hội Công giáo Quốc doanh như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hiện nay, lúc đó thì CSVN sẽ coi thường các giáo hội VN từ giáo dân cho tới các gới tu sĩ. Ngoài ra nếu giáo hội Công giáo trở thành quốc doanh để sai khiến thì CSVN sẽ dễ dàng thao túng, không nhượng bộ những đòi hỏi hay kiến nghị sau này của giáo hội Công giáo VN và chúng sẽ duy trì cơ chế Xin-Cho.
 
5. Bài học của CSVN trong chiến tranh VN trước đây "vừa đánh vừa đàm" trong khi văn kiện Hoà Đàm Paris còn chưa khô mực và những sự lật lọng dối trá của CSVN trong việc hứa rồi nuốt lời trong vụ toà Khâm Sứ Hà Nội còn sờ sờ ra đó. Xinc ác vị trong HĐGMVN hảy thận trọng trong hành động với CSVN một cách cương quyết không nhượng bộ. Người dân Ba Lan và giáo dân Công giáo Ba Lan không phải tự nhiên ngồi đó thoả hiệp nhượng bộ với CS Ba Lan thì nhân dân Ba Lan có được tự do dân chủ tự do tôn giáo đích thực đâu, họ phải đánh đổi với CS Ba Lan bằng chánh mạng sống và sự đối đầu cương quyết không nhượng bộ với CS Ba Lan.
 
6. Người ta đã rõ ràng thấy được bài học Đối Thoại với CSVN đã thất bại trong các vụ làm đơn đòi lại toà Khâm Sứ Hà Nội, đất đai Thái Hà, Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt, và còn nhiều cơ sở đất đai của giáo hội, việc đấu tranh yêu sách chánh đáng không bạo động của linh mục Nguyễn Văn Lý, cái gương của cố tổng giám mục Nguyễn Kim Điền, cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Cộng sản VN không trả lại các cơ sở vật chất cho người Công giáo VN! Bắt bỏ tù hay bí mất giết các vị hồng y, linh mục can đảm nói trên!
 
Vài lời góp ý gởi đến các anh chị em Công giáo VN cũng như giới tu sĩ Công giáo VN trong tình trạng uy tín lãnh đạo và các động thái của HĐGMVN ngày càng xấu đi.
 
Cảm ơn quý vị đã mất thời gian quan tâm đến bài viết của tôi
Giacôbê Trần Vĩnh Huân
Texas USA

 _______________________________________________


Hân hoan vì Đức TGM Giuse đã trở về nhà của Ngài

Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã trở về Hà Nội.
Thật là một tín hiệu vui. Ít nhất là nó cũng làm cho bầu không khí bớt ngột ngạt phần nào.
Tuy vẫn còn đó hàng loạt mối lo. Những phản ứng của các vị lãnh đạo cao cấp trong HĐGM VN mấy năm qua thật sự đã làm cho chúng tôi, những bạn trẻ yêu mến Đức Tổng Kiệt và tha thiết với công cuộc tìm kiếm công lý, không mấy tin tưởng vào thiện chí của tập thể những vị lãnh đạo cứ nào là “Lạy Chúa, con chỉ là một đứa trẻ” rồi lại lẩn thẩn “Lên tiếng hay không lên tiếng?”…
 
Nhân dịp này, con kính xin các Đức Giám Mục trong HĐGMVN tha thứ cho chúng con: chúng con thật sự yêu mến Hội Thánh; chúng con thật sự muốn tín nhiệm các Đức Cha; nhưng chúng con cũng thật sự đã bị mất phần lớn sự tin tưởng vào các Đức Cha.
Chúng con xin các Đức Cha hãy giúp chúng con sống hết mình với đức tin của chúng ta. Chúng con cần những nhà lãnh đạo tinh thần uy dũng, những mục tử hết mình vì Hội Thánh. Với tất cả lòng yêu mến các Đức Cha, chúng con không muốn phải nghĩ rằng các Đức Cha là những vị lãnh đạo thiếu bản lãnh và cầu an… Những tháng vừa qua quả thực là những tháng ngày nặng nề đối với nhiều bạn trẻ chúng con: chúng con yêu mến các Đức Cha, nhưng chúng con cũng đồng thời cảm thấy khá “bức xúc” vì có quá nhiều chuyện chẳng vui chút nào liên quan đến cách hành xử và phản ứng của HĐGMVN trong nhiều vấn đề của Đất Nước và của Hội Thánh.

 ______________________________________


Sài Gòn 9/4/2010
Antôn Trần Chí Linh
Con xin kính chào BBT web NUVUONGCONGLY.NET!
 Những ngày vừa qua, thông tin trên web NUVUONGCONGLY.NET về tìm người thay thế Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt lòng con rối bời - buồn bả - thất vọng, con suy nghĩ là không biết đây là ý Chúa hay là ý muốn của người phàm hix hix. Con chỉ biết cầu nguyện và tin tưởng tuyệt đối vào Chúa. Con chợt nhớ câu Kinh Thánh  "Như trời cao hơn đất bao nhiêu, thì tư tưởng của Ta, đường lối của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi, cao hơn đường lối của các ngươi bấy nhiêu" (Isaia 55,8-9).

Con không dám chia rẽ Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nhưng như Đức Phaolô VI đã cho chúng ta một cách thức thiết thực khi Ngài nói: "Con người hôm nay cần những chứng nhân hơn các thầy dạy". Con chỉ mong muốn rằng đã là mục tử thay mặt Chúa Giêsu chăn dắt đoàn chiên của Ngài thì các "đấng bật" hãy làm gương và biết hy sinh cho đoàn chiên của mình đang chăn dắt.

 Con rất vui mừng khi nghe tin Đức Tổng Giuse đã về đến Hà Nội. Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh tuôn đổ bình an của Ngài xuống trên Đức Tổng Giuse và đại gia đình Tổng giáo phận Hà Nội.

Con Phaolô Lê Tôn (người con của giáo phận Đà Lạt - đang sinh sống và làm việc tại giáo phận Sài Gòn)

 P/S: Nếu được con xin BBT web NUVUONGCONGLY.COM lập một bài viết tham khảo  "nên giữ Đức Tổng Giuse hay thay thế một Đức Giám Mục khác" (để nếu được gởi cho HĐGMVN).

 Con xin cám ơn

Paul Ton

___________________________________


Kính gửi Nữ vương Công Lý

 Được tin Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt bất ngờ trở về Hà Nội, lòng tôi thật mừng rỡ hân hoan đến lệ rơi lả chả. Lạy Chúa tôi, con tin rằng CHÚA đã sắp đặt việc này!
Đức Thánh Cha Benedicto 16 sang thăm Việt Nam là điều mong ước của nhiều người, nhưng không vì vậy mà Giáo Hội Công Giáo Việt Nam "phải" mất đi một vị Giám Mục can đam phi thường, dũng cảm trước những bất công xã hội, bạo lực lộng hành, Nhân quyền và Công Lý bị chà đạp. Giáo dân "phải" mất đi một vị MỤC TỬ rất đáng quý mến như Đức Tổng Giuse (Ngô Quang Kiệt) thân yêu của chúng tôi.
Lòng tin của tôi vào HĐGMVN đã bị chao đảo, tôi không biết, nếu Đức Tổng Kiệt "không" trở về nữa thì tôi sẽ ra sao?
Nhưng hôm nay, ôi sung sướng nhường bao, Đức Tổng Kiệt đã trở về Hà Nội.
Hỡi dân Chúa hãy vui lên
Lòng tôi hớn hở vui mừng
Người Cha thân thương đã trở lại
Phải chăng THIÊN CHÚA đã vẽ đường?
Niềm tin lại thắp sáng
Tưởng rằng sẽ lịm tắt trong đêm đen
Nhưng hôm nay đã bừng dậy
Có CHÚA trong tôi, Đức Tổng chính là ngọn đèn!
Tôi sung sướng hát bài ca
Hồng Ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người
 Đức Tổng Kiệt ơi, con quý mến Ngài. Xin CHÚA luôn ban ơn và gìn giữ, che chở cho Đức Tổng!
 Phạm Quốc Anh

____________________________________


Suot ca ngay hom nay cu lien tuc theo doi tin tuc ben VN. Bay gio la 7 gio toi tai Sydney. That la vui mung va xin Kinh goi toi Duc Tong nhung loi cau chuc. Binh an va manh khoe tu moi nguoi than trong gia dinh chung con.
Jamievu
Aleluia Aleluia Aleluia!!!

____________________________________________
 
Thưa ĐT chúng con đang hân hoan sống trong tuần bát nhật PS...song chúng con cũng đang lo phiền về những thông tin mà HĐGMVN đã và đang diễn ra tai Vũng Tàu. Nỗi lo đó chính là những thông tin về chính sự ra đi hay ở lại TGM Hà Nội của Đức Tổng???
Hôm nay thật bất ngờ bíết tin Đức Tổng lại trở về, lòng con đây một giáo dân chưa hề gặp mặt ĐT và chỉ biết đến ĐT qua các biến cố của TGM Hà Nội, biết được ĐT con thật cảm động về về lòng hy sinh về một Mục Tử nhân lành mà không những con và đã có rất rất nhiều người nói đến...
 
Thưa Đức Tổng từ TP Sài Gòn con xin gửi đến Đức Tổng lời CHÚC MỪNG chân thành và đến Giáo dân Hà Nội niềm vui mừng ngày trở về của Đức Tổng...
 
Nguyện xin Thiên Chúa Mẹ Maria Thánh cả Giuse luôn gìn giũ Đức Tổng trong bình an.
 
Giuse: Thành Đông (giáo dân của Gíao Phận Thanh Hóa)
Con tên Phêrô Ngô văn Chiến, hôm qua con biết tin Đức Tổng đã về bằng an con rất vui mừng khi nhìn thấy hình ảnh tươi cười của Đức Tổng, con luôn theo dõi mọi tin tức có liên quan đến Đức Tổng Giuse của con dù vui hoặc buồn, vì qua hình ảnh của Đức Tổng con nhận ra Chúa Giêsu là vị Mục Tử nhân lành luôn chăm sóc đàn chiên vài lời đến Đức Tổng cầu xin Chúa và Mẹ Maria gìn giữ Ngài.

___________________________________


Kính thưa, ban biên tập Web nuvuongcongly.net
Qua web nuvuongcongly.net con được biết thông tin bàn luận nhiều qua việc CÓ THỂ TGM HN bị thuyên chuyển? mà đó lại là việc "mặc cả"? - con lấy làm buồn nếu điêù đó là sự thật. Nên con gửi mấy lời của một sinh viên kém hiểu biết để cùng biết bao giáo dân đang hướng về TGM, hướng về cuộc họp HĐGMVN và tin tức từ đó.
Con xin cảm ơn. Kính Chúc quý ban biên tập sức khoẻ và bình an!
Kính thư,
Con Vincent Phạm Đình Lương

_____________________________________


Thư ngỏ  gửi Ban biên tập Website nuvuongcongly.net
Con là  một sinh viên, một giáo dân đang học tập tại Hà  Nội. Qua websitse nuvuongcongly.net và rất nhiều các website công giáo liên quan khác có đưa tin về việc TGM HN Giuse Ngô Quang Kiệt sắp bị thuyên chuyển chức vụ và đã có người thay thế? Sự việc này được nhắc đến nhiều qua hai từ “mặc cả” - giữa HĐGMVN – Nhà nước.

Con lấy làm  đau lòng sâu sắc!?
Con thấy mình cần phải lên tiếng:
1. Nếu việc  “mặc cả” là có thật, thì điều đó sẽ ảnh hưởng to lớn, cả về phương diện lập trường và quan điểm, cũng như sự tự quyết độc lập của HĐGMVN,
2.  Nếu việc “mặc cả” là có thật, thì Nhà nước sẽ có được tiền lệ trong thâu tóm các quyết định và dần dẫn đến việc chi phối một hoặc nhiều thành phần trong HĐGMVN,
3. Nếu việc  “mặc cả” là có thật thì giá trị của tôn giáo không còn được tôn trọng một cách tuyệt đối.
Mấy lời vốn không nhẹ nhàng nhưng thực tâm của một sinh viên trẻ tuổi. Kính mong được sự góp ý!
Kính thư,
Vincent Phạm  Đình Lương
Sinh viên Khoa luật - ĐHQGHN

___________________________________
 
Thân gởi Ban biên tập! Nữ vương công lý
Con là một con chiên ở miền nam, sài gòn. chúng con là tuổi trẻ của thế hệ 8X, nên cũng đang theo dõi sát tin tức của giáo hội và chỉ hiểu dược một phần nào tổ chức của hàng giáo phẩm việt nam. Con xin được chia sẽ vài suy nghĩa và nhận định của cá nhân con thế này. mặc dù chúng con ở tận miền nam, cách xa thủ đô hà nội hơn 1000 cây số. nhưng qua báo chí và tin tức thì chúng con luôn hướng về hà nội và đức tổng Ngô quang kiệt. có lẽ nhiều
người chúng ta đã khá mất nhiều thời gian và tốn nhiều giấy mực để viết về ngài và con người khiêm tôn, uyên bác và những hành động của ngài dành cho những con chiên của ngai được chúa giao phó.và chuyện của HĐGMVN đang tính toán gì, hay phải làm gì. đó là nỗi lo của các ngài hiện nay đang bị áp lực và lo lắng hiện nay nhất.mỗi người chúng ta nên cầu nguyện xin chúa sáng soi cho các ngài, và chúng ta hãy đồng hành với các ngài để cùng giải quyết tất cả những vấn nạn mà giáo hội đang đối đầi hiện nay. chúng ta là con chiên và các ngài lả chủ chăn, từ tòa thánh vatican, hay HĐGMVN và nói chính xác hơn là chính đức tổng kiệt luôn hiểu được tình cảm và niềm tin của mỗi chúng ta dành cho các ngài và chính đức tổng, chuyện ngài bị áp lực dẫn
 đến bệnh tật cũng vì lo lắng và hiểu được lòng của chúng ta đối với ngài thế nào. tôi tin rằng hơn ai hết ngài sẽ hiểu được tình hình của giáo hội đang trong tình trạng ra sao.và ngài phải làm gì, để làm cho đàn chiên của ngài yêu quý ngài hơn, và điều quan trọng hơn là ngài phải làm sao để cùng hiệp thông với giáo hội của ngài để cùng với chúng ta vượt quan những khó kh8an lúc này. chuyện các đứng và chúng ta, ai đúng, ai sai? đó không phải là vấn đề chính để chúng ta tranh luận nữa, mà là chuyện làm thế nào để giáo hội luôn hiệp nhất với công đoàn của ngài và duy trì giáo hội của chúa mãi mãi, chúng ta đang sống trong một đất nước chế độ cộng sản, vô thần và độc tài thế này, mà trong khi đó giáo hội lại không làm chính trị,
 thì làm sao mà chúng ta yêu cầu các đứng của chúng ta phải làm những chuyện quá giới hạn cho phép của giáo hội. nhưng! chúng ta hãy tin rằng chúa quan phòng sẽ soi sáng và chỉ bảo các ngài phải làm những gì để phát huy giáo hội và chính giáo hội luôn là mẹ hiền sẽ ban ơn cho chúng ta, chúng ta hãy nhớ rằng, thời sơ khai, sự bắt hại của nhà nước với giáo hội còn tàn ác và giã man thế nào, ngay cả chính các ngài phải hy sinh mạnh sống của các ngài cũng chỉ vì bão vệ và làm chứng cho giáo hội của chúa, thế mà giáo hội cũng vượt qua được bao nhiêu thời kỳ khó khăn mà tồn tại đến hôm nay và phát huy cũng được loan truyền đến thời nay vậy. chúng ta ai cũng yêu quý đức tổng kiệt. nhưng trái tim và lòng yêu quý của chúng ta dành cho ngài ra sao thì
 chúng ta hãy cầu nguyện và đồng cảm với ngài trong lời cầu nguyện và hiệp nhất với ngài trong mọi công việc của ngài được chúa trao phó và gởi thác. những gì HĐGMVN và chính đức tổng kiệt làm,và chúng ta đang hy sinh tất cả chỉ vì tiếng nói của chúa kêu gọi vá thúc bách các ngài và chúng ta, tất cả là theo ý chúa. chúng ta hãy cấu xin cho HĐGMVN và đức tổng kiệt luôn khỏe mạnh và ban ơn soi sáng cho các ngài luôn biết lắng nghe đàn chiên, và hy sinh cho đàn chiên của các ngài, vì đàn chiên của chúa ban cho các ngài. cầu chúc cho mỗi người chúng ta luôn được ơn lành và luôn đồng hành theo bước chân của các ngài trên con đường tìm kiếm chúa trong xã hội của ngày hôm nay. " ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ thấy".

________________________________________
 
Sài Gòn, ngày 10 tháng 04 năm 2010
Nguyễn Trung Hiếu
Từ vùng cao nguyên miền đất lạnh Hoa Kỳ. Suốt mấy ngày vừa qua con không sao an lòng từ những thông tin theo dõi liên tục trên trang nhà Nuvuongcongly. Cứ vừa ra khỏi nơi làm việc,con liền lên net theo dõi trong tâm can đau đáu.Hôm nay nghe tin Đức Tổng kính yêu " đã đột ngột trở về " mà lòng hân hoan khôn xiết.Dẫu chẳng biết tương lai Giáo Hội nhà sẽ thế nào !? Nhưng cứ nhìn hình ảnh vui tươi của Đức Tổng thì đã thấy như ..."Tin Mùng Phục Sinh" vậy.
Hãy cất cao cùng tôi..."ALLELUIA,ALLELUIA"
Taihoang USA.

_________________________________________

Kính gửi : BBT Nữ vương Công Lý.
Chúng con rất vui mừng và Hạnh Phúc đươc tin ĐTGM kinh yêu của chúng con đã bất ngờ trở về nhà Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội bình an hôm 9/4/2010.
Trong niềm vui khôn tả, chúng con luôn nhớ đến Ngài trong lời cầu nguyện sớm tối và nhất là khi chúng con hiệp dâng Thánh Lễ. Tạ ơn Chúa, nhất là ĐTGM đã trở về với Giáo Dân chúng con đúng lúc.Chúng con đồng thanh HOAN HÔ, hoan hô Người Cha kính yêu. Hoan hô con vua Đa Vít đã trở về.

_________________________________________

Kính thưa ĐTGM kính yêu của chúng con.
Những ngày qua Giáo dân Hà Nội chúng con hồi hộp theo dõi HĐGMVN họp tại Bãi Dâu Vũng Tàu và những ý kiến mà HĐGMVN có ý định cử Giám Muc khác thay thế Ngài. Chúng con đã có thư ngỏ gửi HĐGM và Vietcatholic để nói lên những ý kiến phản đối của chúng con về việc này, vì Ngài là chủ chăn của chúng con đang chữa bênh tại Rô ma nên không có lý do gì để đề xuất GM khác thay Ngài thế đươc..v.v...Nay Ngài bất ngờ trở về. Lòng chúng con hân hoan vui mừng khôn tả. Chúng con xin kính Chúc Ngai vui khỏe va tiếp tục chăn dắt chúng con trên đường lữ thứ trần gian này theo ý Chúa .
An Tôn Trần Ngọc Bích (Giáo dân Hà Nội)

_______________________________________ 


Kính gởi:  BBT Nữ Vương Công Lý
 
Được tin ĐTGM HN Ngô Quang kiệt trở về và như kế họach định trước Ngài đi chữa bệnh khỏang 2 tháng.Hôm nay Ngài đã trở về ( bất ngờ ). Tôi rất vui mừng vì Đức Cha đã được Chúa thương cho Đức tổng sớm lành bệnh và tôi tin thật sự như vậy. Nhưng sự ra đi hay trở về đó là chuyện hiện tại, tôi thật sự lo lắng và rất quan tâm tương lai cho tòan thể Giáo dân  trong và ngòai nước yêu mến và quí trọng Ngài nói chung, đặc biệt cách riêng đối với Giáo dân tổng giáo phận Hà nội. 

Một câu nói bất hữu: Ngày nay, giáo hội “Cần những chứng nhân của Chúa Kitô mà không cần những thầy dạy”. Vâng đúng như thế, xã hội và Giáo hội hôm nay không cần cũng lời nói suông đó chỉ là những lời du dương êm dịu “ lừa “ giáo dân trong lúc đói hay khát ngũ mà thôi. Vì khi ta ngũ. Đó cũng là một cách chết lâm sàn ( có thể nói về cả thể lý và hóa tính ) Chính những lúc ta bị chết như vậy ma quỉ tận dụng cơ hội bằng cách này hay cách khác làm cho ta bị mê muội bỏ hết tất cả mà theo chúng. Vì thế ta đã trúng kế của chúng. Theo thiển nghĩ của tôi làm người Thầy dạy – kiểu vô thức (suông) nên giành quyền ưu tiên cho các bậc thầy của đám vô thần mà thôi , vì chúng là người thầy dạy làm tuyên truyền rất hay nhưng thực hành thì không.

ví  dụ: chúng tuyên truyền tòan dân  “ Học tập và noi gương đạo đức Hồ Chí Minh “nhưng bản thân chúng có làm theo bao giờ đâu, Còn phần chúng ta nhất là những khanh tướng HĐGM VN, chúng ta là những người theo Đức Kitô cần phải sớm thức tỉnh trước khi quá muộn. vì theo thông tin, trong 3 ngày họp tại bãi dâu- vũng tàu ,chúng đã chia nhau xé áo ngòai của Ta  và bóc thăm “ vị trí “ thuộc về ai .
 
Ngày hôm nay Giáo hội VN đứng trước nhiều thử thất mới, ( trước một xã hội đầy bất công, đạo đức trong giáo hội và ngòai xã hội đều bị suy giảm, rồi đến nạn phá thai, tham nhũng, lừa lọc nhau, tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ v.v… ) 
 
Vì vậy, con kính chúc Đức Tổng Giuse luôn nhiều sức khỏe và đầy ơn Chúa và nhờ lời cầu bầu của các Thánh tử Đạo Việt Nam, xin cho Đức Tổng luôn tiến bước và sẳn sàng tiến dù( “ Thầy phải đi đâu – nhất định sẽ vào thành chứ không chạy trốn ”) bước theo chân các Ngài để về quê Trời vào ngày sau hết.
 
Giuse Nguyễn Vũ Minh Phúc

____________________________________ 


Kính gửi Đức TGM Giuse
Con ở miền nam, nhưng chung con thường xuyên theo dỏi từng bước cha đi. Chúng con cảm ơn Chúa đã cho cha được bình yên trở về lại VN.
Lay Chúa chúng con cảm ơn ngài đã cho cha Kiệt trở về lại. Khi nghe tin cha bị đổi đi chung con thật buồn và nói với nhau rằng: Thôi rồi HDGM chỉ còn cái xác và chúng con tối qua còn cầu nguyện xin theo ý Chúa và tối nay chúng con lại lần chuổi tạ ơn nầy trong hân hoan vô vàn...
Con xin thưa với các cha trong HDGM rằng hảy giúp chúng con đứng vửng trong niềm tin, bởi vì chúng con có sa ngã thì chỉ có 1, còn 1 Cha mà" ngã" thì kéo theo hàng vạn tín đồ, trước tòa Chúa các cha có gánh vác nổi không ?. Xin đừng làm cớ cho chúng con vấp phạm trong sự đồ vở. . .
CẦu xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm hồnnhững vị chủ chăn của chúng con còn mơ màng trong cơ mơ Amen
Thanh Long – Sài Gòn
 Xin hiệp ý cùng toàn thể giáo dân, hàng giáo sĩ và tu sĩ thuộc TGP Hànôi cùng tất cả mọi giáo hữu trong và ngoài nước, hân hoan chào mừng đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã trở về với đoàn chiên của mình sau một tháng vắng mặt để chửa bịnh.
Nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành với Đức TGM trong mọi hoàn cảnh và ban nhiều sức khỏe thể xác và tinh thần cho đức TGM.

_______________________________________
 
Một giáo dân ty nạn cs ở Đức.
Hố Gia Kim
Kinh Chao BBT Nu Vuong Cong Ly,
Doc tin tren trang Nu Vuong Cong Ly duoc biet Duc Tong Giuse TGP Hanoi da ve tu Roma sau mot thang chua benh nay duoc tro ve nha bang an manh khoe,
toi rat vui mung khon ta va nhung gi cu am anh trong dau oc toi tu ngay Duc Tong ra di de chua benh cho toi ngay hom qua thi nay da khong con cho toi phai
lo lang. So di lo la vi truoc kia da mot lan Duc GM P.X Nguyen van Thuan qua Roma roi phai o lai luon vi csVN khong cho Ngai tro ve. Toi da voi doc kinh Lay Cha
ta on Chua cho chung toi da duoc mot vi muc tu nhan lanh va can dam giam hy sinh vi dan chien da tro lai nhiem so cua Ngai.
    Kinh thua Duc Tong Giuse Ngo Quang Kiet TGM Hanoi, Chung con ca gia dinh rat vui mung duoc tin Duc Tong da ve sau thoi gian chua benh tai Roma, nay
Duc Tong da duoc manh khoe va ve binh an chung con xin cam on Chua, Me Maria va Thanh Ca Giuse da luon gin giu va dong hanh voi Duc Tong moi noi moi chon
Xin Thanh Ca Giuse Bon mang cua Duc Tong phu ho Duc Tong trong bon phan va trach nhiem de chan dat dan chien cua TGP ma Duc Tong dang coi soc, biet
rang con nhieu chong gai nhung on Chua se giup Duc Tong vuot qua het thay. Con tu noi xa ngoai que huong VN doi loi gui ve chuc mung Ngai. Xin cam on BBT
Nu Vuong Cong Ly.
Tran trong Kinh chao.
Binh USA.

_________________________________________ 

La mot nguoi ngoai dao, qua bao chi biet duoc nhung viec lam cua Duc TGM NGO QUANG KIET toi vo cung kinh phuc. Nhung ngay qua co theo doi tinh hinh giao hoi VN toi that lo lang! Nhung lai thay boi hoi xuc dong khi hay tin Duc TGM Kiet tro ve. Long toi mung vui khon ta, xin chung vui cung NUVUONGCONGLY. Xin cam on tat ca.
Nguyen Duy Phuc