Home Đời Sống Tôn Giáo LM Nguyễn Văn Lý từ chối đi Canada chữa bệnh

LM Nguyễn Văn Lý từ chối đi Canada chữa bệnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 08 Tháng 4 Năm 2010 06:53

LM Nguyễn Văn Lý, tù nhân lương tâm đang được tạm tha để chữa bệnh ở Huế,

đã từ chối lời đề nghị của Cannada sang đây chữa trị.

Bản tin của Nhóm Phóng Viên Tự Do (FNA) của Khối 8406 cho hay như vậy hôm Thứ Tư về lời đề nghị của bà Deanna Horton, đại sứ Canada tại Hà Nội, với cha Lý.

Theo nguồn tin, bà Ðại Sứ Deanna Horton đã nói chuyện bằng điện thoại bằng tiếng Pháp qua trung gian một người thông dịch viên từ Hà Nội.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý, từ Nhà Chung, Tòa Tổng Giám Mục Huế, trả lời điện thoại bà đại sứ Deanna Horton ngày 30 tháng 3, 2010 từ chối đề nghị sang Canada chữa bệnh. (Hình: FNA)

LM Nguyễn Văn Lý bị CSVN kết án tù 8 năm ngày 30 tháng 3, 2007 chỉ vì ngài đòi CSVN từ bỏ điều 4 Hiến Pháp, tổ chức bầu cử tự do và công bằng với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CSVN.” Ngài là một trong những thành viên sáng lập tổ chức Khối 8406, một tổ chức quần chúng với hàng ngàn người đủ mọi thành phần xã hội tham gia.

Trước sự lớn mạnh nhanh chóng của tổ chức này và sự xuất hiện công khai của đảng chính trị đối lập, Ðảng Thăng Tiến Việt Nam, chế độ Hà Nội đã bỏ tù ngài và các nhân vật chủ chốt.

Trong năm 2009, ngài bị tai biến mạch máu ba lần, bán thân bất toại, một lần phải đưa ra bệnh viện của Bộ Công An ở Hà Nội để điều trị.

“Bà đại sứ cho biết chính phủ và Quốc Hội Canada luôn quan tâm can thiệp cho các tù nhân lương tâm và đặc biệt cho Linh Mục Lý. Chính phủ và Quốc Hội Canada muốn giúp linh mục điều trị theo hướng tích cực nhất, nghĩa là bằng lòng tài trợ hoàn toàn và bảo đảm các thủ tục để đưa linh mục ra ngoại quốc chữa bệnh.

"Chắc chắn linh mục sẽ khỏi bởi vì những bệnh tương tự, Canada đã có kinh nghiệm chữa trị nhiều rồi, với phương tiện máy móc đầy đủ và với các loại thuốc dân tộc bản địa, chẳng cần dùng thuốc tây y.” Bản tin FNA viết.

Tuy nhiên, LM Lý cho rằng nếu ngài ra khỏi Việt Nam thì “việc ra đi như vậy nằm trong kế hoạch của nhà cầm quyền Việt Nam.” Bởi vậy, bà Horton đề nghị, nếu ngài bằng lòng thì chính phủ Canada sẽ cử một phái đoàn bác sĩ, chuyên viên với các dụng cụ y tế tối tân đến Nhà Chung, Huế, để điều trị.

Dịp này, ngài kêu gọi chính phủ Canada vận động mạnh hơn nữa để nhà cầm quyền CSVN sớm thả các tù nhân lương tâm mà chế độ còn đang giam giữ tại nhiều nhà tù ở Việt Nam.

LM Lý kêu gọi bà Ðại Sứ Horton “xin chính phủ và Quốc Hội Canada giúp phong trào đấu tranh trong nước, đặc biệt Khối 8406 chúng tôi, tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội giả tạo năm 2011 tới.”