Home Đời Sống Tôn Giáo Thử thách cho Giáo Hội và cho Đức Giáo Hoàng

Thử thách cho Giáo Hội và cho Đức Giáo Hoàng PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Khanh, Biên tập viên RFA   
Thứ Hai, 05 Tháng 4 Năm 2010 09:27


ĐGH Bênêđictô 16 xem những cáo buộc linh mục xâm phạm tình dục trẻ em là “thử thách cho Giáo Hội và cho chính cá nhân Ngài”


Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô. AFP photo

Tại Vatican, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô thứ 16 đã cử hành thánh lễ nhân ngày thứ Năm Tuần Thánh, là ngày tín đồ Thiên Chúa Giáo khắp nơi tưởng nhớ đến Chúa Giêsu sắp sửa nộp mình chịu chết trên cây thánh giá. Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô Thứ 16 xem những cáo buộc linh mục xâm phạm tình dục trẻ em là “thử thách cho Giáo Hội và cho chính cá nhân Ngài”, trong lúc các vị Giám Mục ở Châu Âu mong muốn Giáo Hội La Mã phải minh bạch hơn nữa trong việc giải quyết trở ngại có thể ảnh hưởng đến tương lai của Giáo Hội.

Trong bài giảng nhân ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô không trực tiếp nhắc đến những thử thách mà Giáo Hội đang phải trực diện, nhưng cho biết trách nhiệm của các Linh Mục là phải cùng với Thiên Chúa rao giảng tin mừng, là chứng nhân của đức tin, và là sử giả của hòa bình.

Đức Thánh Cha cũng cử hành nghi thức rửa chân cho 12 người, biểu tượng của đức khiêm nhường mà Chúa Giêsu đã thể hiện trong bữa tiệc ly khi Ngài rửa chân cho các môn đệ. Vị Giáo Chủ Giáo Hội Công Giáo Toàn Cầu cũng nhắc lại Tuần Thánh là thời điểm để mọi người hối cải và tha thứ cho nhau.

Trước đó, Vatican đã cho phổ biến một số tài liệu cho thấy từ năm 1963 Tòa Thánh đã phải đối phó với những cáo buộc liên quan đến chuyện linh mục xâm phạm tình dục trẻ em. Tài liệu được đưa ra là thư của Đức Giáo Hoàng Phao Lồ Đệ Lục gửi Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, trong đó viết rằng các địa phận liên quan có trách nhiệm phải giải quyết ngay vấn đề, tìm cách chữa trị cho những linh mục bịnh hoạn, không cho những linh mục này làm công tác tông đồ và phải đền bù thỏa đáng cho những nạn nhân.

 

Courtesy Wikipedia
Tòa thánh Vatican (ban đêm)

Tại Âu Châu, nơi được xem là cái nôi của Giáo Hội Công Giáo, các vị Giám Mục của Thụy Sĩ lên tiếng kêu gọi những nạn nhân nộp đơn truy tố các linh mục phạm tội ra tòa, trong khi Hội Đồng Giám Mục Đức cho mở đường dây điện thoại nóng để những ai bị các tu sĩ xâm phạm tình dục gọi vào tố cáo. Các vị Giám Mục ở Đan Mạch cũng mở cuộc điều tra để tìm hiểu chi tiết hơn về những cáo buộc chuyện đã xảy ra cách đây nhiều thập kỷ, và tại Áo, Đức Hồng Y Christoph Schoenborn đã lên tiếng nhìn nhận sai lầm của giáo hội.

Trong thánh lễ cầu nguyên cho những nạn nhân, Đức Hồng Y Schoenborn nói rằng Ngài cám ơn những người can đảm cất tiếng nói cho sự thật, nhờ đó mà Giáo Hội biết trách nhiệm phải làm gì và còn phải làm nhiều hơn nữa.