Home Đời Sống Tôn Giáo Người Cha lớn của Công Lý – Sự Thật và Bác Ái

Người Cha lớn của Công Lý – Sự Thật và Bác Ái PDF Print E-mail
Tác Giả: Paulus Lê Sơn   
Thứ Sáu, 05 Tháng 3 Năm 2010 23:18

Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt là cái tên mà Giáo dân TGP Hà Nội, Giáo hữu Việt Nam cũng như trên toàn thế giới không còn xa lạ gì.

http://dantoc.net/wp-content/uploads/voa_ar_ngo_quang_kiet_150_1.jpg

Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt - TGM TGP Hà Nội

Lúc này, cha đã đi chữa bệnh ở bên kia quả địa cầu. Trong khi nguyện cầu cho cha chóng được lành bệnh và trở về cùng đoàn chiên, chúng ta có thể suy ngẫm được nhiều điều từ người chủ chăn nhân lành này.

Đức Tổng Giuse là vị chủ chăn thuộc thế hệ trẻ, có uy tín lớn trong tôn giáo và là một trong bốn giáo sĩ cao cấp nhất trong Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam hiện nay.

Tuy vậy, trong những năm vừa qua, Đức Tổng được dư luận trong nước và quốc tế biết đến nhiều sau khi có lời phát biểu đòi lại quyền tự do Tôn Giáo ngay tại Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, trong cuộc họp bàn để giải quyết tranh chấp đất đai trước đây đặt Tòa Khâm Sứ, thuộc sở hữu của TGP Hà Nội đã bị Nhà nước trưng thu vào năm 1959.

Đức Tổng Giuse được Chúa tuyển chọn

Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt sinh ngày 4 tháng 9 năm 1952 tại Mỹ Sơn, Lạng Sơn. Năm 1964, cha học Trung học tại Tiểu chủng viện Thánh Têrêsa, thuộc giáo phận Long Xuyên.

Ngày 31 tháng 5 năm 1991, cha được Giám mục Bùi Tuần cho thụ phong Linh Mục tại Nhà thờ chính tòa Long Xuyên.

Qua dòng thời gian, cha đã đi học và tốt nghiệp tiến sĩ ở nước ngoài về Thần học và Triết. Đến Tháng 6 năm 1999, Đức Cha được Tòa thánh bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Lạng Sơn và Cao Bằng

Ngày 26 tháng 4 năm 2003, Đức cha tiếp tục được bổ nhiệm kiêm giám quản Tông tòa Tổng Giáo phận Hà Nội, nhậm chức ngày 7 tháng 5 cùng năm, thay cho Đức Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng về nghỉ hưu.

Năm 2004, Đức Cha Giuse được Hội đồng Giám mục Việt Nam đề cử giữ thêm cương vị Phó Tổng thư ký của Hội đồng.

http://hdgmvietnam.org/Images/Editor/HDGM/adlimina_.jpg

                                Đức Tổng Giuse và HĐGMVN

Ngày 19 tháng 2 năm 2005, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã ra sắc lệnh bổ nhiệm Đức cha chính thức làm Tổng giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, và kể từ khi đó, Đức cha đã trở thành một trong bốn giáo sĩ cao cấp nhất trong Giáo hội Công giáo Việt Nam đến nay.

Từ năm 2006 đến nay: Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội kiêm Tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Biểu tượng cho Nhân Quyền –  Sự Thật – Công Lý – Hòa Bình

Giáng sinh năm 2007, kể từ hôm đó Tòa Khâm Sứ thuộc TGP Hà Nội đang bị nhà cầm quyền chiếm đoạt, được Giáo dân lên tiếng đòi lại một cách công khai. Rồi đến khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng thuộc tài sản của DCCT Hà Nội. Tất cả những tài sản của Giáo hội đang bị nhà cầm quyền dùng mọi thủ đoạn để bán, để chia chác, để tham nhũng.

Chính vì những lẽ đó mà Giáo dân Hà Nội đã kiên quyết đấu tranh, đòi lại đất đai của Giáo hội mà do chính cha ông họ đã dầy công gây dựng.

Bằng sức mạnh của một thể chế cầm quyền, nhà cầm quyền đã quyết “ăn thua” với Giáo dân, với Giáo hội bằng đủ trò mánh lới hạ cấp.

Những năm tháng khó khăn, khổ cực mà Giáo dân, Giáo hội bị nhà cầm quyền trút xuống khiến cho lòng Cha nặng trĩu, lo âu. Đức Tổng đã luôn luôn đồng hành với con cái của Ngài trong lúc nguy nan bằng nhiều cử chỉ, hành động yêu thương, gần gũi.

http://tgphanoi.org/uploads/News/pic/small_nvn_1262950630.jpg

                            Đức Tổng Giuse thăm giáo dân Đồng Chiêm bị đánh

Đức Tổng đến với 8 nạn nhân Thái Hà bị nhà cầm quyền bắt giữ, bỏ tù, và những nạn nhận bị đánh ại Giáo xứ Đồng Chiêm. Thể hiện tinh thần của một chủ chăn hết sức lo lắng, quan tâm đến những con chiên đang bị nguy hiểm. Bằng mọi giá, cha đến với họ để chia sẻ những nỗi đau mà họ đang phải gánh chịu. Sức mạnh tinh thần của chủ chăn đã tạo nên những làn sóng tình cảm ấm áp cho Giáo dân, đó là sự bình an và đó cũng chính là niềm vui trong chính tâm hồn của Đức Tổng.

Chúng ta thấy tiếng nói của Ngài là tiếng nói yêu nước thiết tha, là tiếng nói thấm đậm tinh hoa của Nhân Quyền – Sự Thật – Công Lý – Hòa Bình qua việc Đức Tổng khẳng định “Tự do Tôn Giáo là Quyền chứ không phải ân huệ  Xin – Cho” với bộ máy cầm quyền Hà Nội ngày 20/9/2008.

Tinh thần yêu thương mọi người và tinh thần Yêu Sự Thật của Cha đã tăng phần yêu mến đến nỗi Giáo dân Giáo Tỉnh Hà Nội đặt Ngài ở một nơi quan trọng nhất; đó là Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt trong Trái Tim của Giáo dân Giáo Tỉnh Hà Nội.

Vượt qua khó khăn và “Chạnh Lòng Thương”

Sau khi nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội bị bất ngờ với một tình thần Yêu Nước và Yêu Sự Thật, yêu Công Lý của Đức Tổng Giuse qua lời phát biểu của Ngài tại trụ sở làm việc của Thành Phố thì Đức Tổng đã bị quy chụp đủ mọi điều bằng thứ “Bút Máu Tanh Người”.

Với những quan điểm, luận điệu xuyên tạc, chụp mũ, quy kết của báo chí cộng sản cho Đức Tổng Giuse vô số thứ tội. Nhằm “bôi tro chát trấu” để đánh lừa dư luận, để dùng những chiêu bài chính trị mà hạ bệ Ngài.

Với tinh thần Yêu Sự Thật của Đức Tổng thì vô tình Ngài thành một cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Khi mà nhà cầm quyền dùng báo đài để bôi nhọ Đức Tổng thì hiệu quả lại ngược lại hoàn toàn. Không những uy tín của Đức Tổng không bị hạ thấp đi mà lại tăng lên bội phần. Khuôn mặt của Đức Tổng khả kính như được “sơn son thếp vàng”, đẹp đẽ, cao trọng với những người yêu mến sự thật trong nước cũng như thế giới.

Đức Tổng không để ý, quan ngại vì những lời lẽ của báo đài nhà nước. không vì những thứ đó mà Ngài âu lo, phiền muộn cho bản thân.

Nhưng Đức Tổng luôn tìm đến với những hoàn cảnh nghèo khó, đau khổ. Ngài đến với từng người trong cơn hoạn nạn. Hình ảnh Đức Tổng lội nước ngập quá đầu gối đến từng nhà mà thăm nom, động viên khi Hà Nội trận đại hồng thủy.

http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/08news/thamlut3.jpg

                    Đức Tổng Giuse thăm giáo dân bị lụt

Rồi Ngài đến với đàn chiên bé nhỏ tận vùng sơn cước hẻo lánh, đói rét. Đến với họ và sưởi ấm cho họ bằng tình Thương, bằng những ánh mắt yêu thương, thân ái.

Đức cha luôn quan tâm đến việc lành, việc phúc mà Giáo hội đang làm. Ngài luôn động viên những ai dấn thân vào công việc phục vụ cho tha nhân. Với một trái tim, một tâm hồn “Chạnh Lòng Thương” của Đức Tổng đã làm cho bao trái tim của chúng con trở nên yêu thương hơn.

http://tinvui.info/vn/uploads/News/pic/small_1261836129.nv.jpg

                                      Đức Tổng Giuse đến với người dân tộc

Giờ này, chúng con luôn nguyện cầu cho Cha được Thiên Chúa và Mẹ Maria cùng các Thánh chúc phúc. Chúng con, Giáo dân, đàn chiên của Cha ngóng chờ ngày Cha trở về với chúng con. Trong trái tim Cha yêu muôn đời, xin cho chúng con một chỗ nghỉ ngơi, và trong trái tim của chúng con xin trao lại cho Cha.

Hà Nội 05.03.2010