Home Đời Sống Tôn Giáo Linh mục Nguyễn Văn Lý phải nhập viện

Linh mục Nguyễn Văn Lý phải nhập viện PDF Print E-mail
Thứ Ba, 17 Tháng 11 Năm 2009 06:02
Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị đột quỵ hai lần trong năm nay

Linh  mục Nguyễn Văn Lý đã bị đột quỵ hai lần trong năm nay

 Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý phải nhập viện sau khi liệt nửa người vì tai biến mạch máu não lần thứ hai trong năm.

Thông tấn xã Pháp AFP trích lời người đại diện cho ông Lý tại nước ngoài nói sức khỏe của ông đang xấu đi trầm trọng.

B̀a Maran Turner cũng lên tiếng yêu cầu nhà chức trách Việt Nam trả tự do cho vị linh mục, người hiện đang thực hiện án tù tám năm từ 2007.

Bà Turner cho biết ông Lý đã ngã quỵ khi đang cầu nguyện hôm thứ Bảy tuần trước và nay đang liệt nửa người bên phải.

AFP cũng trích lời bà nói linh mục Lý đã được chuyển tới một bệnh viện ở Hà Nội, nơi ông bị "năm hoặc sáu cảnh vệ canh gác và không được tiếp xúc với gia đình".

Bà Maran Turner được trích lời nói tỏ ra "quan ngại về sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lý", năm nay 63 tuổi.

"Điều quan trọng là ông Lý phải được thả ngay lập tức để ông có thể được chăm sóc về y tế một cách thường xuyên và sống cùng người thân mà không bị hạn chế."

Bà Turner là giám đốc điều hành tổ chức Freedom Now, một nhóm vận động cho tù nhân lương tâm các nước, trụ sở đặt tại Washington.

BBC chưa liên lạc được với thân nhân ông Lý để kiểm chứng độc lập nhưng ông Nguyễn Khắc Toàn, một nhà bất đồng chính kiến khác tại Hà Nội cho hay ông nhận được tin từ nhiều nguồn nói ông Lý đang được chữa trị tại bệnh viện 198 của Bộ Công an.

Đột quỵ

Có tin linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị tai biến mạch máu não lần đầu năm nay hồi tháng Bảy nhưng sau đó sức khỏe của ông đã dần hồi phục.

Linh mục Lý bị Tòa án Nhân dân Thừa Thiên Huế phạt tù tám năm hồi tháng 04/2007 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Vụ xét xử và án tù dành cho linh mục Nguyễn Văn Lý đã gây phản ứng gay gắt từ một số chính trị gia Hoa Kỳ.

Đầu tháng Bảy năm nay, một nhóm 37 Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi thư cho Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết yêu cầu thả linh mục Nguyễn Văn Lý "ngay lập tức và vô điều kiện".

Họ cũng tìm kiếm thêm thông tin về điều kiện sức khỏe của ông Lý.

Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị xử tù ba lần, tổng cộng 14 năm, từ những năm 1970 vì theo đuổi phong trào tự do tôn giáo và dân chủ.

Năm 2001 ông bị tù sau khi kêu gọi Mỹ cân nhắc bỏ cấm vận vì các vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Sau đó ông được ân xá năm 2005 trướ ckhi bị bắt lại và bỏ tù năm 2007.

Linh mục Lý là một trong những người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406.