Sự tích Nhà Bè |
Tác Giả: Huỳnh Ngọc Trảng | ||||
Thứ Năm, 25 Tháng 11 Năm 2010 05:50 | ||||
Ngày xưa ở Gia Định có một người tên là Thủ Hoằng , dân chúng thường gọi là Thủ Huồng , xuất thân làm thơ lại . Trong hai mươi năm luồn lọt trong các nha , ty , hắn đã làm cho biết bao gia đình tan nát , biết bao người oan uổng . Nhờ đó hắn vơ vét biết bao tiền của . Vợ chết sớm lại không con , nên tiền bạc của hắn không biết tiêu đâu cho hết . Khi thấy cuộc sống quá thừa thãi , hắn bèn thôi việc về nhà sống đời trưởng giả . Một hôm có người mách cho Thủ Huồng biết chợ Mãnh Ma ở Quảng Yên là chỗ người sống và người chết có thể gặp nhau vào nửa đêm ngày mùng một tháng Sáu hằng năm . Thủ Huồng rất yêu vợ . Vợ đã chết ngoài mười năm nhưng hắn không lúc nào quên . Hắn quyết đi tìm vợ nên giao nhà cửa lại cho bà con coi dùm , rồi lên đường ra Quảng Yên . Khi gặp vợ , Thủ Huồng không dám hỏi vì thấy vợ ăn mặc rất đài các . Sau cùng, người đàn bà ấy cũng nhận ra được chồng . Thủ Huồng mừng quá vội dắt vợ ra một chỗ , kể cho vợ nghe cảnh sống của mình từ lúc âm dương cách biệt . Rồi hắn hỏi : Đáp : Thủ Huồng muốn theo vợ xuống âm phủ chơi . Vợ đồng ý. Thủ Huồng cùng vợ đi qua mấy dặm đường tối mịt . Chả mấy chốc đã tới cõi âm . Hắn rùng mình khi lọt qua bao nhiêu cổng trước lúc vào trong Diêm Đình . Ở mỗi cổng đều có một tên quỷ gác , mặt mày gớm ghiếc dữ tợn . Nhờ có vợ nên chỗ nào cũng lọt qua được . Đến gian nhà bếp, vợ hắn bảo : Chiều hôm đó , người vợ đi hầu hoàng hậu về trao cho Thủ Huồng một tờ lịnh được phép đi xem mọi nơi , trừ cung vua và cung hoàng hậu. Hắn dạo quanh đây đó , đến nhà ngục . Tiếng kêu khóc , tiếng thét la ở trong ngục vang dội làm cho hắn bồn chồn . Qua mấy nơi quỉ sứ mổ bụng , móc mắt , cắt tay hắn thấy nơi đây quả là nơi trả báo những tội lỗi của con người ở trần thế , đúng như lời đồn . Sau cái bàn xẻo thịt là một kho gông . Trong đó có một cái gông vừa to vừa dài. Thủ Huồng lân la hỏi người cai ngục : Đáp : Thủ Huồng lại hỏi : Cai ngục giở cuốn sổ dày tra tên và chỉ vào hàng chữ đọc : Nghe nói tên mình , Thủ Huồng giật mình , mặt xám ngắt. Lát sau hắn lấy được bình tĩnh , hỏi tiếp : Cai ngục nhìn vào sổ nói : Thủ Huồng sợ tái mặt , không ngờ nhứt nhứt mỗi việc , từ nhỏ đến lớn của mình trên thế gian dưới này đều rõ mồn một . Thủ Huồng hỏi sang chuyện khác : Đáp : Thủ Huồng lại hỏi : Cai ngục đáp : Từ biệt cai ngục với những nơi tra khảo tội nhơn khủng khiếp , Thủ Huồng không còn bụng dạ nào để đi xem nơi khác nữa .. Vợ nghe chồng đòi về bèn đưa ra khỏi Diêm Đình và tiễn đến cuối đoạn đường tối tăm mù mịt. Lúc chia tay hắn bảo vợ : Về đến Gia Định , Thủ Huồng mạnh tay bố thí . Hắn tập họp người nghèo khó trong vùng lại phát cho họ tiền , lúa . Hắn đem ruộng đất của mình hiến cho làng , cho chùa , chia cho họ hàng thôn xóm . Hắn mời hầu hết sư sãi các chùa quanh vùng tới nhà mình cúng cơm tốn kém kể tiền vạn . Cứ như thế , ba năm Thủ Huồng tính ra đã phát tán được ba phần tư cơ nghiệp . Nhớ lời hẹn hắn khăn gói lên đường ra Bắc , đến chợ Mãnh Ma . Hắn lại được vợ đưa xuống cõi âm lần nữa . Lần này mục đích chính của Thủ Huồng là đến chỗ cũ xem lại cái gông . Tại nhà ngục , Thủ Huồng thấy quang cảnh như cũ , duy chỗ kho để gông thì có ít nhiều thay đổi . Bên cạnh những cái gông còn nguyên hình xưa , có những cái gông bé nay lại lớn lên . Đặc biệt cái gông dành cho chính hắn teo lại nhiều . Thủ Huồng lân la hỏi cai ngục : Đáp : Thủ Huồng trở lại trần gian , lại tiếp tục bố thí . Lần này hắn bán tất cả những gì còn sót lại , kể cả ngôi nhà để ở. Hắn đến Biên Hòa , dựng một ngôi chùa lớn để cúng Phật . Rồi hắn xuôi sông Đồng Nai để làm việc nghĩa cuối cùng . Từ Đồng Nai về Gia Định , đường sông Đồng Nai và sông Sài Gòn lúc đó còn hoang vu . Do vậy ghe thuyền qua lại , lỡ con nước phải dừng lại , không có quán xá , chợ búa nên rất bất tiện . Thủ Huồng quyết định ở lại đây. Hắn kết một cái bè lớn , trên bè dựng nhà , đủ chỗ nghỉ , có sẵn nồi niêu , đồ dùng , gạo củi và mắm muối . Những thứ ấy hắn có thể dùng để tiếp rước người qua lại , nhứt là những người khốn khó lỡ đường . Hắn cho họ tạm trú trên bè năm ba ngày mà không nhận của ai một cắc . Hắn làm công việc đó mãi cho đến ngày chết . Sau đó khá lâu , có một lần ông vua nhà Thanh (Trung Quốc) tên là Đạo Quang (1782-1850) lúc mới lên ngôi (1820) có cho sứ sang Việt Nam hỏi lai lịch một người ở Gia Định . Số là khi mới sanh , trong lòng bàn tay thái tử có mấy chữ “ Đại Nam , Gia Định , Thủ Hoằng ”, nên nhà vua cần biết lai lịch Thủ Hoằng . Vua Trung Quốc có cúng vào chùa Chúc Thọ ở Biên Hòa ba tượng Phật tam thế bằng gỗ trầm hương . Do việc đó người ta bảo : Ngày nay , ở cù lao Phố (tỉnh Đồng Nai) còn có một ngôi chùa , tương truyền do Thủ Huồng lập , mang tên chùa Thủ Huồng . Con rạch chạy ngang qua đường Tân Vạn vòng qua quốc lộ 1 , do chính Thủ Huồng vét nên gọi rạch Thủ Huồng . Chiếc cầu đá trên đường gần sông Đồng Nai đi Tân Vạn cũng gọi cầu Thủ Huồng , vì chính ông ta bắc cầu . Chỗ ngã ba sông Đồng Nai và sông Sài Gòn được gọi là sông Nhà Bè để ghi nhớ cái nhà bè của Thủ Huồng trên khúc sông đó . (Theo Ngàn Năm Bia Miệng, của Huỳnh Ngọc Trảng)
|