Home Đời Sống Tài Liệu Bin Laden sống hay chết?

Bin Laden sống hay chết? PDF Print E-mail
Tác Giả: Mike Rudin /BBC   
Thứ Tư, 13 Tháng 1 Năm 2010 23:46
Osama Bin Laden đã chết trong trận đánh để chiếm vùng đồi núi Tora Bora ở nước Afghanistan, hoặc bị trúng bom Mỹ hoặc vì thận bị hư hại nặng.

 

 

Ít nhất đó là theo giả thuyết âm mưu của nhiều người.

Thuyết này được bàn tán rộng rãi trên internet từ ngày 11/9 theo đó, các cơ quan tình báo của Mỹ đã sáng tác ra các "bằng chứng" để cố tạo ra rằng Bin Laden là hiện thân của quỷ dữ, ngõ hầu chứng minh chính nghĩa cho cuộc chiến chống lại những kẻ chuyên gieo rắc kinh hoàng tại Afghanistan, Iraq và ngay chính trên đất Mỹ.

Do đó, có thực sự là người bị cả thế giới truy đuổi còn sống hay không ?

Từ một thập niên nay, Osama Bin Laden đã thoát được lưới bủa vây của tất cả các siêu cường quốc và cuộc truy tìm người đại quy mô nhất trong suốt lịch sử nhân loại.

Bruce Riedel, người chủ tọa hội đồng duyệt xét chính sách về Afghanistan/Pakistan của Tổng Thống Barack Obama, mà cũng là coi sóc các tin tình báo về Bin Laden, nói "chúng tôi không có được một chỉ dấu nào về nơi ẩn náu của Bin Laden cả."

Và trong lúc thiếu các nguồn tin tình báo cụ thể, thì người ta chỉ có được các đồn đoán và chuyện hoang đường về nhân vật Bin Laden.

'Chắc chắn là giả'

Có rất nhiều cuốn băng âm thanh ghi lại tiếng nói cũng như các cuốn băng video ghi lại người được cho là Bin Laden đã được tung ra trên thế giới, tuy nhiên tính chất xác thật của các cuốn băng này liên tục bị đặt lại thành câu hỏi.

Tính chất xác thật của tất cả các cuốn video đã bị đặt lại thành vấn đề bởi ông David Ray Griffin, một cựu giáo sư thần học và là thành viên của tổ chức 9/11 Truth Movement.

Tổ chức 9/11 Truth Movement ( tạm dịch là Phong Trào Tìm Sự Thật về Ngày 11/9) cũng đã tra hỏi các bằng chứng về vụ tấn công vào Trung Tâm Thương Mại Thế Giới do các cơ quan thuộc "dòng chính" đưa ra.

Ông David Ray Griffin nói: "Không có bằng chứng nào được chứng minh là xác thực. Có ít nhất ba trong số các bằng chứng được trưng bày này gần như chắc chắn là giả."

"Và nếu như có ai đó làm giả các video về Bin Laden, thì đương nhiên sẽ dắt người xem tới chỗ nghi ngờ là tất cả các băng video và băng ghi âm thanh đều giả."

Thí dụ đầu tiên là một cuốn video do chính Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ công bố hồi tháng 12 năm 2001.

Trong cuốn video này, Bin Laden thú nhận là đã gây ra vụ tấn công 11/9, nhưng ông Griffin vạch ra rằng al-Qaeda rất hiếm khi nhận là thủ phạm của các vụ tấn công khủng bố.

Ông Griffin cũng quả quyết là gương mặt của Bin Laden rất khác so với đoạn phim trước đó- béo phì hơn và các ngón tay cũng ngắn hơn và thậm chí Bin Laden với bàn tay cũng trái với thông thường.

Phần lớn các lời tuyên bố của Bin Laden được ghi âm mà thôi. Chỉ có hai bản tuyên bố có ghi hình của Bin Laden được công bố từ năm 2001.

Và ông Griffin bác bỏ cả hai tuyên bố có ghi hình là giả.

Ông Griffin cũng nói rằng một video công bố hồi tháng 10 năm 2004 , một vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ, thiếu hẳn lối hùng biện mang tính tôn giáo của các tuyên bố trước đó.

Video này, theo ông Griffin, đã giúp cho ông George W Bush thắng nhiệm kỳ thứ nhì.

Tuy nhiên, chính video mới nhất được công bố hồi tháng Chín năm 2007, mới làm cho mọi người chú ý.

'Âm mưu của phương Tây'

Các chuyên gia xem xét các hình ảnh của Osama Bin Laden

Ông Griffin đã gọi cuốn video này là "Râu đen: video của tên khủng bố".

Trong cuốn video này, bộ râu không chăm sóc màu xám cố hữu của Bin Laden đã được thay thế bằng bộ râu cắt xén gọn gàng, màu đen tuyền, và có một số đoạn, hình ảnh bị "đóng băng" nhưng tiếng nói vẫn được phát ra rõ ràng.

Một cựu nhân viên CIA cũng đặt thành vấn đề tính chất xác thật của cuốn video này. Ông Robert Baer đã bác bỏ gợi ý cho rằng tình báo phương Tây đã làm giả cuốn video này mà nghĩ rằng chính tổ chức al-Qaeda có thể đã ngụy tạo ra video này.

Ông Robert Baer nói "[al-Qaeda có] lợi khi sửa đổi nó để trông cho giống các cuốn băng như hiện nay. Quí vị có thể dùng kỹ thuật số để làm cho tiếng nói thành bất cứ tiếng nói của ai đó. Quí vị có thể thay đổi tháng, năm hay chữ ghi trong một đoạn phim video nào đó."

Tôi nghĩ rằng thật là buồn cười cho tất cả các giả thuyết nói rằng Bin Laden đã chết

                                                                               Art Keller cựu nhân viên CIA

 

Ông Andy Laws, một cựu chuyên viên phân tích hình cho Không Quân Hoàng Gia Anh RAF, khi được đài BBC yêu cầu "giảo nghiệm" một cuốn băng video không chối cãi được của Bin Laden được ghi hình hồi năm 1998 với cuộn băng video được gọi là "băng thú tội" ghi hình năm 2001 và cuốn băng ghi hình năm 2007 được gọi là "băng râu đen".

Chuyên viên Andy Laws kết luận rằng trong cuốn video năm 2001, Bin Laden dường như mập béo hơn nhưng chuyện "mập béo" này là do kỹ thuật "hậu kỳ" khi các đoạn thuyết minh bằng chữ được thêm vào do đó, làm cho hình bị "vo tròn".

Ông Andy Laws kết luận rằng người xuất hiện trong các cuốn video là một: đó là Bin Laden.

Hơn thế nữa, ông Laws nói rằng điều không thực tiễn chút nào khi nghĩ rằng quân đội Hoa Kỳ làm giả các cuốn video này.

Ông nói về mặt kỹ thuật, tất cả các kỹ xảo có thể làm dễ dàng ngày nay, nhưng sẽ không êm thắm đâu.

Nếu quí vị muốn ngưng chiến tranh, đó là một điều tốt. Nếu quí vị chọn tiếp tục chiến tranh, thì chúng tôi không có cách nào khác hơn là tiếp tục cuộc chiến tiêu hao chống lại quí vị trên tất cả các mặt trận

                                  Tuyên bố ghi âm được cho là của Osama Bin Laden, ngày 13 tháng Chín năm 2009

 

"Tất nhiên sẽ có một số người tham gia vào việc kỹ xảo này và họ sẽ nói cho mọi người biết chuyện này."

Bin Laden đã phát đi khoảng 40 bản tuyên bố từ ngày 9/11 đến nay, và nhiều bản tuyên bố có nói rõ ngày tháng. Hai bản tuyên bố mới nhất được phát đi hồi năm ngoái có đề cập tới tới Tổng Thống Barack Obama.

Mike Scheuer, cựu nhân viên CIA đã thành lập đơn vị theo dõi Bin Laden nghĩ rằng Bin Laden vẫn còn sống.

'Thực tế khó khăn'

Mike Scheuer nói: "Khi Bin Laden nói để thu thanh, thì lúc nào ông ta cũng nói đến một điều gì đó đang xảy ra. Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSA) và Trung Tâm Kiểm Thính Anh Quốc (GCHQ) rất hữu hiệu trong việc nhận dạng giọng nói."

Ông Scheuer kết luận rằng nếu không phải tiếng nói của Bin Laden thì hai cơ quan này sẽ báo lên chính phủ rằng các cuốn băng này là giả.

Một cựu nhân viên CIA khác, ông Art Keller, tỏ ra quả quyết hơn:

“Tôi nghĩ rằng thật là buồn cười cho tất cả các giả thuyết nói rằng Bin Laden đã chết.”

Ông Keller nói tiếp: "Tôi cho rằng thật là dễ dàng khi giải thích mọi chuyện với một "âm mưu" nào đó hơn là phải giáp mặt với thực tế khó khăn."

"Trong trường hợp này, thực tế khó khăn là chúng ta hoạt động trong một vùng có thể là tồi tệ nhất thế giới để truy tìm một người rất khéo né tránh chúng ta."