Home Đời Sống Tài Liệu Phụ nữ bị xách nhiễu trên khắp thế giới Ả Rập

Phụ nữ bị xách nhiễu trên khắp thế giới Ả Rập PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 18 Tháng 12 Năm 2009 16:20

CAIRO, Ai Cập (AP) - Phụ nữ bị sách nhiễu tình dục trên đường phố, trường học và nơi làm việc trong thế giới Ả Rập khiến họ phải che đậy và tự giam hãm trong nhà,

 theo những nhà tranh đấu tại hội nghị cấp vùng đầu tiên từ trước tới nay đề cập tới đề tài từng bị cấm kỵ này.

Hình bên: Vì phải tuân hành truyền thống Hồi Giáo về cách ăn mặc, phụ nữ ở các nước Ả Rập bị bó kín từ đầu đến chân, và những quyền khác của họ - tự do, giáo dục, việc làm - có bị ngăn cản cũng được xã hội coi như là điều tự nhiên. (Hình: themuslimwomen.org)

 Những nhà hoạt động thuộc 17 quốc gia trên khắp vùng gặp gỡ ở Cairo để tham dự một hội nghị 2 ngày bế mạc hôm Thứ Hai và kết luận rằng sự sách nhiễu không bị kềm chế trên khắp vùng bởi vì luật pháp của quốc gia không trừng phạt điều đó, phụ nữ không báo cáo điều đó và nhà chức trách làm ngơ điều đó.

Sự sách nhiễu, gồm cả sự sờ soạng và lạm dụng lời nói, là một kinh nghiệm hàng ngày mà phụ nữ trong vùng gặp phải và làm cho họ không muốn đi vào những nơi công cộng, dù đó là đường phố hay nơi làm việc, những người tham dự hội nghị nói. Ðiều đó xảy ra bất kể các phụ nữ ăn mặc ra sao.

Với phụ nữ ngày càng nhiều tại các trường học, chỗ làm và chính trị, vai trò đã thay đổi nhưng các thái độ cố hữu thường không thay đổi. Các chuyên viên nói ở vài nơi, như Ai Cập, sự sách nhiễu đôi khi có vẻ như để trả thù, từ những người đàn ông đổ lỗi cho các phụ nữ lấy mất các cơ hội việc làm của họ.

Cho tới gần đây vẫn không có thống kê về sự sách nhiễu trong vùng, nhưng một loạt những cuộc nghiên cứu được trình bày tại hội nghị hé mở một tình trạng phổ biến của vấn nạn.

Có tới 90% phụ nữ Yemen nói họ bị sách nhiễu, trong khi tại Ai Cập, trong một mẫu thăm dò 1,000 người, 83% báo cáo bị lạm dụng bằng lời nói hoặc thân thể.

Một cuộc nghiên cứu tại Lebanon nói rằng hơn 30% phụ nữ cho biết họ đã bị sách nhiễu tại đó.

“Chúng ta đứng trước một hiện tượng đang giới hạn quyền đi lại của phụ nữ và đe dọa việc tham gia của phụ nữ vào mọi lãnh vực của đời sống,” theo lời Nehad Abul Komsan, một nhà tranh đấu Ai Cập, người tổ chức hội nghị với sự tài trợ của Liên Hiệp Quốc và Cơ Quan Phát Triển Thụy Ðiển.

Từ lâu sự sách nhiễu là một vấn nạn tại các nước Trung Ðông. Nhưng chuyện đó ít được bàn tới cho tới ba năm trước đây, khi các diễn đàn Internet đưa lên các video cho thấy một đám đông đàn ông tấn công các phụ nữ ở trung tâm Cairo, trong một dịp lễ lớn của Hồi Giáo.

Sự giận dữ của công chúng đã đưa tới một lời thừa nhận công khai chưa từng thấy về vấn nạn này ở Ai Cập và những nơi khác trong vùng, và khiến chính phủ Ai Cập phải cứu xét hai dự luật liên quan tới sự sách nhiễu tình dục.

Sách nhiễu tình dục, kể cả sự tấn công bằng lời và thân thể, đã bị liệt vào tội hình sự tại khoảng nửa tá các nước Ả Rập trong năm năm vừa qua. (n.n.)