NGÀY TỪ PHỤ PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Vĩnh Tường   
Thứ Sáu, 17 Tháng 6 Năm 2011 06:36

 

Nhân ngày lễ Cha
Gửi bài "TỪ PHỤ gọi là nhớ nhau
Chúc cho sức khỏe luôn giầu
Còn tiền là "bạc" chớ cầu làm chi


  
  
  
                        
  
  
                    "Công Cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồng cảy ta."
 
Chúa Nhật thứ hai của tháng năm là ngày Hiền Mẫu để vinh danh các bà mẹ trong  tháng 5 vừa qua, vậy để  ca tụng đấng mày râu, tôi xin phép bản cũ soạn lại để vinh danh các bô lão một chút. Dù sao cũng đường đường là đấng nam nhi chẳng lẽ kém các bà sao ?
 
  Cụ Nguyễn Công Trứ đă từng ca tụng:  
  
                      «Thông minh nhất nam tử. . . »
 
dù thân hình không được như Cụ Tiền Điền mô tả: 
 
                     « Râu hùm hàm én mày ngài                           
                      Vai Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao »
  
 
thì cũng cần cố gắng làm chút gì để các bà bắt chước Kiều ...mà săn sóc chứ! 
 
Vì vậy kẻ hèn này cũng cố gắng lần ṃò sưu tầm về nguồn gốc của ngày Từ Phụ mà thế giới đă ca tụng và dành một ngày trong năm để tưởng nhớ đến công lao khó nhọc mà vinh danh:  
  
                       Chín chữ sinh thành công đức Mẹ           
                       Ngàn năm tưởng nhớ nghĩa tình Cha 
 
   Ngày lễ này cũng không kém phần quan  trọng như  ngày hiền mẫu hay ngày Valetine  trên thế giới. Có khác biệt chăng là mầu hoa để tưởng nhớ mà thôi. 
 
Vào khoảng 4000 năm trước đây, một bé trai tên là Elmusu ở Babylon một thành phố cổ của Mesopotania mà bây giờ là thành phố Al Hillah miền Nam Iraq.  Elmusu mong muốn cha ḿnh  được khỏe manh và trường thọ, em đă khắc một bản văn chúc cha trên một tấm thiệp nung bằng đất sét để được lâu bền. Sau đó không ai biết rơ sự ǵ đă xẩy ra cho Elmusu và cha của em và không có tài liệu nào ghi lại. Nhưng truyền thống vinh danh Ngày Từ Phụ đặc biệt này vẫn  tiếp tục cử hành trong nhiều quốc gia trên thế giới. 
 
Tại những  quốc gia trong đó xă hội và văn hóa chịu ảnh hưởng của đạo Công Giáo, ngày Từ Phụ thường được cử hành chung với ngày kính Thánh Cả Giuse, Cha nuôi của Chúa Giêsu, một người cha thánh thiện, cần cù, khiêm nhường mẫu mực mà đa số các gia đ́nh công giáo đều tôn vinh để noi gương : 
 
                       Công chính vâng lời, tôi của Chúa
                       Khôn ngoan chu tất phận làm cha 
                       Khiêm nhường thánh thiện gương ngời sáng 
                       Công giáo nhà nhà thảy ngợi ca. 
 
Ngày lễ này được kỷ niệm vào ngày 19 tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên giờ đây ngày lễ vinh danh Từ Phụ của dân chúng trên thế giới thường không liên kết trùng hợp với bất cứ tôn giáo nào. Nói chung, nhiều quốc gia cử hành ngày Từ Phụ vào Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm. 
 
Ở Hoa Kư, ư kiến dành một ngày cho giới trẻ vinh danh cha ḿnh do chị Sonora Smart Dodd nghĩ ra trong khi chị nghe diễn thuyết ca tụng ngày Hiền Mẫu vào năm 1909 tại Spokane tiểu bang Washington. Cách cư xử của Ông Henry Jackson Smart, cha của chị đă gợi lên cho chị cảm nghĩ đó sau khi mẹ của chị qua đời.  
 
Sonora muốn cha ḿnh nhận ra được những ưu ái đặc biệt mà ông đă dành cho người bạn đời của ông. Đó là tất cả những hy sinh của người cha trước mắt đứa con gái: sự can đảm, sự quên ḿnh và là người đàn ông thật đáng kính phục. Ngày sinh nhật của ông ta vào tháng 6, v́ vậy chị đă tổ chức kỷ niệm vinh danh ngày Từ Phụ cho cha chị tại Spokane, Washington vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 và kêu gọi các chính trị gia vận động để thiết lập một ngày vinh danh các người cha trên toàn quốc. 
 
Năm 1924,  Tổng Thống Calvin Coolidge đă công bố Chúa Nhật thứ ba của tháng 6 là ngày Từ Phụ, và đến năm 1972 Tổng Thống Nixon đă chính thức kư sắc lệnh thiết lập vĩnh viễn Chúa Nhật thứ ba của tháng 6 là NGÀY TỪ PHỤ trên toàn quốc Hoa Kỳ. 
 
Từ đó ngày Từ Phụ là dịp để bày tỏ t́nh yêu và sự biết ơn  của người con đă ấp ủ dành cho người Cha yêu mến của chúng. Hoa hồng là hoa tượng trưng t́nh yêu thương và nhớ nhung của các con đối với cha ḿnh. Màu hồng dành cho những ai có cha c̣òn tại thế và màu trắng dành cho những người có cha đă qua đời.  

       Mừng Ngày Từ Phụ 
  
            (Father's Day) 
 
Nhân Ngày Từ Phụ mỗi năm sang
Kính chúc tao nhân khắp nẻo đàng
Công đức sinh thành như núi Thái
Tinh thần răn dậy tựa hào quang
Tay tiên Cha thảo tuôn vần ngọc
Bút mặc con tô đượm nét vàng
Tưởng nhớ công ơn, khuyên hậu duệ
Nguyện cầu tuổi hạc măi an khang. 
Hoài Việt  
California   
          
 
Họa vận  
Mừng Ngày Từ Phụ
 
 
Tuổi già đâu thiết cảnh giầu sang
Thi phú vui chơi họa vận đàng
Văn hiến đắp bồi thêm nét đẹp
Từ chương tô điểm chút huy quang
Bố con trên dưới tình gia tộc
Chồng vợ trước sau nghĩa đá vàng
Từ phụ nêu gương lưu cháu chắt
An nhàn thọ hưởng trọn ninh khang. 
  
Nguyễn Phú Long
Virginia