Home Đời Sống Suy Tư Dòng Đời Tăng Sâm Giết Người _ Đôi Điều Ngẫm Nghĩ

Tăng Sâm Giết Người _ Đôi Điều Ngẫm Nghĩ PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 26 Tháng 7 Năm 2010 08:57

Vốn trên đời này hiểu con không ai bằng mẹ . Dạo qua điển cổ thấy chuyện Tăng Sâm giết người mới chợt thấy ngậm ngùi , lại tự thấy mừng có song thân không phải là người như vậy .

 
Tăng Sâm là học trò đức Khổng Tử , nỗi tiếng là hiếu hiền . Một hôm có người trùng tên ông giết người . Có người chạy lại báo với mẹ Tăng Sâm . Bà liền cười nói : " con ta không làm chuyện vô đạo đó ! " . Lát sau có thêm một người đến báo . Bà mẹ vẫn điềm nhiên ngồi dệt vải . Lát sau lại thêm một người đến báo , lần này bà hoảng sợ , quăng bỏ cả khung cửi mà chạy .

Miệng lưỡi thế gian thật gớm ghê , ngay cả mẹ của một đại hiền cũng phải lung lay trước lời dèm pha . Thường thì một người nói không ai tin , hai người thì còn hồ nghi , ba người thì quả quyết rằng chuyện ấy là thật . Thường ngày chúng ta đã bao nhiêu lần tin những chuyện " ba người nói " như vậy là thật nhỉ ?.

Tăng Sâm sau này mà biết chuyện hẵn nhiên là không bao giờ dám oán mẹ ( ông vốn có tiếng là hiếu hiền ) . Nhưng chắc hẳn Sâm sẽ tự ngẫm mình thường ngày có gì lỗi đạo mà để mẹ không hoàn toàn tin tưởng mình ? . Chúng ta đôi khi cũng bị người thân , bạn hữu nghe lời thị phi mà gây ra nhưng hiểu lầm với ta . Ta có tự ngẫm mình như Sâm không ?

Miệng lưỡi thế gian thường thích suy diễn , điều thiện thì ít hỏi , điều dữ thì kỹ lưỡng khảo tra . Tới tai mỗi người rõ ràng thêm nhiều bớt ít . Lẻ gì chúng ta lại thiển cận không suy xét kỹ , hấp tấp tin ngay ? Số đông chưa chắc là đúng , số ít chưa chắc là sai . Tự nghĩ xét việc gì cũng nên giữ cái tâm trong sáng tỉnh táo mà nghiền ngẫm . Được như vậy thì tránh biết bao lỗi lầm ? .

Như người mẹ Tăng Sâm sau này biết chyện làm sao không tránh khỏi ray rứt xấu hổ vì đã hiểu lầm con mình . Thường ngày chúng ta đã bao nhiêu lần ray rứt xấu hổ như vậy ?

Một câu chuyện cổ suy ngẫm được nhiều điều !

Tại hạ tính vốn ương ngạnh , sống thường không theo đuôi người . Lời qua tiếng lại về mình cũng không ít . Song thân nhiều khi quở trách chỉ vì tính tình ương ngạnh không phải vì lời thị phi thiên hạ gán cho . Tự ngẫm hạnh phúc thay . Chúng ta có bao nhiêu người được cái diễm phúc như tại hạ ? hiểu được cái diễm phúc như tại hạ ?.

Đôi chút lạm bàn . Không dám dông dài .

Mong chờ cao ý !

Khả Ngộ ! Khả Ngộ !