Home Đời Sống Gia Đình Phụ nữ Việt có mơ ước lấy chồng Trung Quốc không?

Phụ nữ Việt có mơ ước lấy chồng Trung Quốc không? PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Thứ Hai, 12 Tháng 4 Năm 2010 14:58

Cư dân mạng Trung Quốc lâu nay vẫn đồn đại với nhau rằng Việt Nam rất nghèo khó,

phụ nữ Việt Nam rất hiền lành, ngoan ngoãn và họ rất mong ngóng lấy chồng Trung Quốc. Nhiều người đàn ông Trung Quốc đã lên đường sang Việt Nam tìm vợ và tin rằng lấy vợ Việt Nam dễ dàng hơn lấy vợ Trung Quốc và sẽ chẳng tốn kém là bao. Vậy phụ nữ Việt Nam có thật sự mơ ước lấy chồng Trung Quốc hay không? và còn lý do gì khiến nhiều đàn ông Trung Quốc lại sang Việt Nam tìm vợ như vậy? Mời quí vị cùng tìm hiểu phần nào đó câu trả lời cho những câu hỏi này.

 
Hình: AP
"Chính tính cách nhu mì và việc luôn tôn trọng chồng khiến phụ nữ Việt Nam trở thành người vợ mà đàn ông TQ ao ước"

Một bài viết đăng hồi tháng hai trên trang tin điện tử cnngo.com có tựa đề ‘Đàn ông Trung Quốc lên đường sang Việt Nam tìm người vợ “hoàn hảo”’ ghi lại những điều được chia sẻ trên các diễn đàn trên mạng ở Trung Quốc về một điều được gọi là truyền thuyết về một người vợ hoàn hảo.

Bài viết mô tả rằng trong lúc nhiều người đàn ông Trung Quốc đang lo lắng vì vấn đề hôn nhân thì bỗng dưng xuất hiện một ‘truyền thuyết về một người vợ hoàn hảo’, người đang ở một mảnh đất không mấy xa xôi, với cái giá không quá cao. Chỉ cần 35.000 nhân dân tệ bạn có thể trở thành một người đàn ông tự hào đứng bên cạnh một cô gái trẻ, xinh đẹp và nhu mì. Miền đất hứa ấy chính là Việt Nam và truyền thuyết ấy đã trở thành một đề tài nóng bỏng trên rất nhiều trang web phổ biến ở Trung Quốc.   

Kèm theo đó là những lời đồn đại trong cộng đồng mạng rằng Việt Nam là một đất nước nghèo khó nơi mà những cô gái xinh đẹp mòn mỏi được sống ở Trung Quốc.

Một bài viết trên trang Xici Hutong mô tả việc các cô gái Việt Nam tìm cách lấy chồng ở nước ngoài để thóat khỏi cảnh nghèo khó. Người đàn ông là tác giả của bài viết này mô tả: “trong một lần tôi tới Việt Nam, một cô gái Việt Nam 26 tuổi, là hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi nói với tôi rằng mơ ước của cô ấy là lấy được một người chồng Trung Quốc.”

Người đàn ông này viết tiếp “ở miền bắc Việt Nam, đàn ông có thể lấy nhiều vợ. Phụ nữ có địa vị thấp kém trong gia đình. Tất cả những cô gái xinh đẹp ấy chỉ biết làm lụng chăm chỉ ngoài đồng ruộng và rồi héo mòn với tuổi tác. Vì vậy mà họ thực sự muốn lấy chồng Trung Quốc”.

Một cư dân mạng khác thì viết: “Tôi là một thủy thủ, tôi đã đến Việt Nam nhiều lần. Đất nước này quá nghèo. Phụ nữ Việt Nam muốn lấy chồng Trung Quốc giống như phụ nữ Trung Quốc muốn lấy chồng người Mỹ vậy. Khi tôi tới đó hồi năm 2000, chỉ mất có 500 nhân dân tệ để cưới một cô vợ Việt Nam.”

Còn nói về tính cách của các cô gái Việt Nam, một cư dân mạng ở tỉnh Quảng Châu cho rằng sự ngoan ngoãn và hiền dịu của phụ nữ Việt Nam rõ ràng là tốt hơn những cô gái Trung Quốc, những người chỉ muốn có tiền. 

Vậy còn đối với phụ nữ Việt Nam, có phải đa số họ đều mơ ước lấy chồng Trung Quốc hay không?

Chị Thu Thủy, một người có hai bằng cử nhân, luật và kinh tế, hiện đang làm việc cho một tổ chức quốc tế ở Hà Nội, chị cũng đã từng có dịp đi du lịch Trung Quốc, nhận xét về đàn ông Trung Quốc như sau:

“Tôi thấy là đàn ông Trung Quốc họ hơi bảo thủ, hơi gia trưởng. Tôi còn thấy là họ cũng hơi vũ phu, ví dụ như là trường hợp của những người đàn ông Trung Quốc và Đài Loan làm việc tại các khu công nghiệp Việt Nam, đôi khi họ thường dùng vũ lực đối với chị em phụ nữ”.

Chị Thủy nói rằng chị không có thành kiến về việc phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài, và bản thân chị nếu gặp một người nước ngoài mà chị thật lòng yêu thương thì chị cũng có thể kết hôn với người đó, nhưng chị chưa bao giờ nghĩ mình sẽ kết hôn với một người chồng Trung Quốc.

Là một người đã nhiều năm làm việc tại các công ty và tổ chức nước ngoài, chị đã từng giao tiếp với những người đàn ông đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chị cho rằng đàn ông ở các nước phương Tây tôn trọng phụ nữ hơn đàn ông Trung Quốc. 

“Tôi thấy là họ khác hẳn nhau. Đàn ông các nước như châu Âu hay châu Mỹ thì tư tưởng của họ thoáng hơn, không phong kiến như Trung Quốc. Vấn đề thứ hai họ tôn trọng phụ nữ hơn đàn ông Trung Quốc. Họ có vẻ biết lắng nghe ý kiến của phụ nữ hơn đàn ông Trung Quốc còn đàn ông Trung Quốc thì hơi độc đoán và không mấy tôn trọng phụ nữ”.

Cùng quan điểm với chị Thủy là chị Mỹ Hà, hiện đang làm việc tại một ngân hàng nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh. 
“Theo quan điểm của em thì họ vẫn còn mang nặng tư tưởng phong kiến lắm. Ở đây thì cũng có một số bạn gái lấy chồng người Trung Quốc hoặc người Đài Loan. Cũng có một số người thực sự là người tốt, nhưng mà em nhìn thấy đa phần vẫn còn mang nặng tư tưởng phong kiến, giống như là chồng chúa vợ tôi vậy đó, có tư tưởng trọng nam khinh nữ rất là nhiều. Họ không tôn trọng người phụ nữ nhiều, họ không coi trọng vai trò của người phụ nữ trong gia đình nhiều.”

Chị Hà cũng nói rằng việc kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc chưa bao giờ tồn tại trong suy nghĩ của chị.

Một phụ nữ khác, chị Minh Phước, nhân viên một công ty của Đài Loan, nói rằng chị cũng có quen vài người bạn Việt Nam lấy chồng người Trung Quốc. Chị cho rằng một số đàn ông Trung Quốc cũng có một số ưu điểm:

“Ðàn ông Trung Quốc nói chung họ cũng chăm lo cho cuộc sống gia đình, cũng chăm chỉ chịu khó làm ăn. Họ cũng biết nấu ăn và chia sẻ việc nhà với vợ.”

Tuy có nhiều nhận xét tốt về đàn ông Trung Quốc nhưng chị Phước cho rằng nếu nói phụ nữ Việt Nam mơ ước lấy chồng Trung Quốc thì hơi quá mức, bản thân chị dù nghĩ tới những ưu điểm của đàn ông Trung Quốc, chị cũng không nghĩ mình sẽ lấy một người chồng nước này vì cho rằng cuộc sống xa quê hương, xa gia đình và người thân không phải là một cuộc sống dễ dàng và đặc biệt vấn đề hòa nhập vào xã hội nước họ cũng là một vấn đề khó khăn.

Ngoài những lời đồn đại về việc những cô gái Việt ngoan ngoãn mong muốn lấy chồng Trung Quốc, còn có những lời hứa hẹn của các công ty môi giới hôn nhân rằng họ đảm bảo rằng những cô vợ này còn trong trắng, sẵn sàng lấy các ông chồng Trung Quốc trong vòng 3 tháng và nếu như cô vợ bỏ trốn thì họ sẽ được thay thế bằng một cô vợ khác.  

Chính những lời đồn đại và quảng cáo như vậy đã đưa tới trào lưu sang Việt Nam tìm vợ của đàn ông Trung Quốc. 

Bài viết đăng trên báo China Daily hồi cuối tháng ba cũng đã mô tả về xu hướng ngày càng có nhiều đàn ông Trung Quốc đăng ký các chuyến du lịch với mục đích sang Việt Nam tìm vợ.

Nhân vật trong câu chuyện có tên Dai Wensheng đã quyết định đi Việt Nam để tìm người vợ lý tưởng sau 100 cuộc hẹn hò thất bại với các cô gái Trung Quốc.

Sau thành công của mình, Dai bắt đầu tổ chức các tour hôn nhân cho những người như anh. Đối tác ở Việt Nam của Dai chọn các cô có ít nhất trình độ trung học trở lên. Kết quả là, họ đã kết duyên cho gần 50 cặp mà họ mô tả là "trời sinh".

Ngoài những lời đồn đại và quảng cáo, còn thực tế nào nữa khiến ngày càng nhiều đàn ông Trung Quốc xuống phương Nam tìm vợ như vậy?

Báo China Daily trích lời chuyên gia về hôn nhân xuyên quốc gia ở Đại học Thượng Hải, ông Deng Weizhi, cho rằng nguyên nhân của hiện tượng trên một phần là do vị thế của phụ nữ Trung Quốc trong xã hội đã tăng lên. Ngoài ra, tỷ lệ mất cân bằng nam nữ cũng là một yếu tố đáng kể. Theo ông, Trung Quốc, cũng là một nơi khá hấp dẫn với phụ nữ Việt vì văn hóa hai nước có nhiều điểm tương đồng. Ông Deng nói thêm rằng chính tính cách nhu mì và việc luôn tôn trọng chồng khiến phụ nữ Việt Nam trở thành người vợ mà đàn ông Trung Quốc ao ước.

Trong khi một cô gái Trung Quốc, có tên Yang Lai, đến từ thành phố Ninh Ba, gần Thượng Hải, hiện đang theo học thạc sĩ tại Hoa Kỳ, cho rằng nguyên nhân sâu sa dẫn đến hiện tượng này là chính sách một con của Trung Quốc. Cô nói với đài VOA rằng chính sách một con của Trung Quốc đã khiến cho Trung Quốc thừa nam, thiếu nữ, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Hơn nữa, chính vì có một con nên các gia đình thường dành tất cả những gì tốt đẹp cho đứa con duy nhất của mình.

“Nó dẫn đến kết quả là đứa con đó trở nên ích kỷ nhưng đồng thời cũng trở nên độc lập hơn vì họ không có sự giúp đỡ của anh, chị em, đặc biệt là đối với con gái. Vì vậy, với tính cách độc lập từ nhỏ, một số những cô gái này cảm thấy không cần có đàn ông họ cũng có thể sống tốt và không muốn hy sinh cuộc sống độc lập của mình. Ngoài ra, ngày càng có nhiều cô gái Trung Quốc thành đạt, có học thức cao và họ cũng muốn tìm kiếm những người đàn ông có địa vị xã hội cao hơn mình.”

Trên đây là một số ý kiến xung quanh chuyện đàn ông Trung Quốc cho rằng các cô gái Việt mong mỏi lấy chồng Trung Quốc và một số lý do vì sao đàn ông Trung Quốc lại muốn lấy vợ Việt Nam. Còn ý kiến của quí vị thì sao?