Quan niệm về trinh tiết ngày nay |
Tác Giả: Việt Hà, phóng viên RFA | |||||
Thứ Sáu, 09 Tháng 4 Năm 2010 07:54 | |||||
Hạnh phúc bắt nguồn từ tình yêu chân thành
Từ bao đời nay, trong nhiều nền văn hóa, trinh tiết của người phụ nữ luôn được coi là yếu tố để đánh giá phẩm hạnh của người con gái. Đối với rất nhiều phụ nữ và những người tranh đấu cho nữ quyền ngày nay, quan niệm này không công bằng khi đặt một cái màng trinh nhỏ bé mà tạo hoá ban cho người phụ nữ lên trên những phẩm chất tốt đẹp khác của họ. Ở Việt nam ngày nay, khi xã hội đã phát triển và khái niệm về quan hệ tình dục đã có chiều hướng cởi mở hơn trước, nhưng vấn đề trinh tiết của người con gái vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức. Hạnh phúc bắt nguồn từ tình yêu chân thành. Trong quan niệm của người Việt Nam, trinh tiết của người phụ nữ được coi là cái ngàn vàng. Cũng chính vì thế mà trên báo chí, đôi khi người ta vẫn gặp những bức thư tâm sự, bài báo nói về trường hợp các cô gái bị chồng bỏ sau đêm tân hôn khi người chồng phát hiện ra vợ mình không còn trinh nữa. Thực ra người chồng phát hiện vợ mình không còn trinh là do khi giao hợp lần đầu tiên với vợ mà không thấy ra máu nên cho rằng vợ mình đã trao cái ngàn vàng ấy cho một người đàn ông khác. Đứng về mặt y học, màng trinh là một màng mỏng nằm trong âm đạo. Màng sẽ bị rách ở lần giao hợp đầu tiên, nhưng cũng có thể vì lý do khác, như chơi thể thao, chạy nhảy, đi xe đạp,… Màng trinh là một phần dư sót lại trong thời ỳ thai nhi phát triển. Do đó, có nhiều bé gái sinh ra đã không có màng trinh. Một số phụ nữ có màng trinh dày và dai nên cũng không chảy máu khi giao hợp lần đầu. Khi người đàn ông không hiểu về những đặc điểm này của màng trinh, thì trong một số trường hợp, rất dễ dẫn đến hiểu lầm là vợ mình đã “ngủ” với người khác trước khi cưới. Nói muốn hay không thì ai chả muốn, nhưng còn tùy trường hợp. Quan trọng là mình có tình cảm với người ta chứ còn chuyện đó thì không nhất thiết. Cũng chính vì vậy mà quan niệm trinh tiết của người phụ nữ cũng được nhìn nhận một cách thoải mái hơn trước. Đã có nhiều bạn trẻ cho rằng bản chất của người phụ nữ quan trọng hơn trinh tiết. Em Nguyễn Thanh Huyền, 18 tuổi ở Hà nội nói về quan niệm của em về trinh tiết của người phụ nữ như sau: “Cháu nghĩ là vấn đề đấy nó không quan trọng bằng bản chất con người. Ví dụ như vô tình hay tai nạn mà người ta mất trinh tiết ngoài ý muốn”. Tuy nhiên, Huyền vẫn cho rằng người phụ nữ nên giữ trinh tiết của mình cho đến lúc lấy chồng thì tốt hơn cả. Vì theo em, mặc dù có khi người chồng cởi mở, nhưng gia đình nhà chồng, bố mẹ chồng chưa chắc đã sẵn sàng chấp nhận một người con dâu không còn trinh. Huyền nói: “Cái đấy nếu còn thì tốt hơn do bản chất con người Á đông là như vậy. Quan niệm ông bà thì trinh tiết rất quan trọng, nó sẽ là yếu tố đánh giá người con gái. Ví dụ với mẹ chồng chẳng hạn, có mẹ chồng rất cởi mở, có mẹ chồng thì cho rằng con gái mà không còn trinh thì không ra gì, nên đánh giá của bố mẹ chồng quan trọng hơn.” Còn bạn Nguyễn Thúy Hạnh, 22 tuổi, một sinh viên ở Hà nội thì cho rằng mặc dù xã hội đã cởi mở hơn trước, nhưng bạn vẫn sẽ giữ trinh tiết của mình vì văn hóa Việt nam đòi hỏi như vậy. Bạn nói: “Đối với em đang sống ở Việt nam, một đất nước ở Đông nam Á, nên điều đó rất quan trọng, mình phải giữ gìn để người chồng tôn trọng mình.” Bạn Lê Huy Long, 21 tuổi, ở thành phố Hồ Chí Minh thì cho rằng là đàn ông ai cũng muốn người vợ mình còn trinh trắng đến lúc cưới, nhưng theo bạn thì tình cảm giữa hai người quan trọng hơn trinh tiết của người phụ nữ. Bạn nói: “Nói muốn hay không thì ai chả muốn, nhưng còn tùy trường hợp. Quan trọng là mình có tình cảm với người ta chứ còn chuyện đó thì không nhất thiết.” Anh Nguyễn Việt Sơn, 35 tuổi, một người đã có gia đình ở Hà nội cũng cho rằng không nên coi sự trinh tiết của người phụ nữ là trên hết để đánh giá phẩm chất của họ. Tuy nhiên, theo anh thì khi phát hiện người phụ nữ chưa chồng mà đã mất trinh thì cần phải xem xét liệu lối sống của cô ta có vấn đề hay không. Theo anh thì trinh tiết dù không quan trọng nhất vẫn được coi là một yếu tố để người đàn ông cân nhắc. Anh Sơn nói: “Theo quan điểm của mình thì trinh tiết dĩ nhiên là một yếu tố quan trọng để đánh giá người phụ nữ đấy như thế nào, một phần đánh giá lối sống và cuộc sống của người phụ nữ đấy. Nhưng không phải là thứ trọng yếu để đánh giá người phụ nữ đó tốt hay xấu hay người phụ nữ đấy có xứng đáng hay không xứng đáng. Thực ra thì nó là một yếu tố đánh giá lối sống, vì khi một người phụ nữ còn trinh tiết thì đây là cái có thể suy ra rằng người phụ nữ đó có lối sống lành mạnh. Lành mạnh ở đây là nó không có các hoạt động tình dục bừa bãi hay buông thả, nó là một yếu tố đánh giá nhưng không có nghĩa một người phụ nữ không còn trinh tiết là một phụ nữ không lành mạnh.” Vấn đề bình đẳng nam - nữ Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng mặc dù giờ đây thanh niên Việt nam đã có cái nhìn cởi mở hơn so với trước kia về trinh tiết của người phụ nữ, nhưng đây vẫn là nỗi ám ảnh của người Việt nam. Bà nói: “Cho đến giờ trinh tiết vẫn là sự ám ảnh mặc dù thực tế xã hội đã thay đổi rất nhiều rồi. Giờ mọi người nói là tìm được một người con gái trinh tiết trước khi kết hôn thì rất là khó, trong thực tế, thanh thiếu niên quan hệ tình dục với nhau rất nhiều trước hôn nhân. Thế nhưng, trinh tiết vẫn là một giá trị mọi người đều bị ám ảnh vì nó, vẫn có sự nuối tiếc không thực tế chút nào.” Điều bất công ở chỗ là trinh tiết chỉ là dùng để đánh giá người phụ nữ, chứ không phải đánh giá nam giới. Tại sao nam giới không phải giữ gìn trinh tiết, trong khi người phụ nữ thì lại phải giữ trinh tiết? (TS Khuất Thu Hồng) Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cũng nói đến sự bất công trong quan điểm của xã hội là người con gái thì phải có trinh tiết còn người đàn ông thì không phải quan tâm giữ gìn trinh tiết: “Điều bất công ở chỗ là trinh tiết chỉ là dùng để đánh giá người phụ nữ, chứ không phải đánh giá nam giới. Tại sao nam giới không phải giữ gìn trinh tiết, trong khi người phụ nữ thì lại phải giữ trinh tiết? Trong một chương trình phát thanh trực tiếp có tên gọi “60 phút bạn và tôi” của đài phát thanh tỉnh Điện Biên được phát vào năm ngoái với chủ đề trinh tiết, đã có một bạn nam thanh niên nói rằng đàn ông chỉ cần giữ trinh tiết của mình 80% còn phụ nữ thì phải giữ 100% bởi vì đàn ông không có dấu hiệu để nhận biết trinh tiết như phụ nữ. Thậm chí nhiều người đàn ông Việt nam bây giờ còn cho rằng việc “ngủ” với một người con gái còn trinh sẽ giúp họ giải đen trong kinh doanh buôn bán. Và họ sẵn sàng trả giá cao để kiếm được các cô gái trinh để làm cái việc mà nhiều người gọi một cách thô thiển là ‘bổ máy’. Nhiều người hẳn vẫn chưa quên ông cựu Phó chủ nhiệm uỷ ban thể dục thể thao Lương Quốc Dũng, người bị tuyên án tù 8 năm hồi năm 2005 vì tội có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Ông Dũng cũng giống như nhiều người đàn ông Việt nam khác chỉ vì ham cái việc đi phá trinh con gái mà phải “thân bại danh liệt” và phải ở tù. “Chữ trinh kia cũng có dăm bảy dường” Cũng bởi cái màng trinh nhỏ bé quan trọng đến vậy với nhiều người, nên nhiều người con gái chẳng may không còn dấu hiệu trinh tiết đó phải tìm cách làm giả màng trinh. Ngày xưa theo cụ Nguyễn Du trong truyện Kiều thì người phụ nữ có thể làm giả như còn trinh để đánh lừa, theo kiểu ‘Nước vỏ lựu máu mào gà/ Mượn màu chiêu tập gọi là còn trinh’. Ngày nay xã hội hiện đại hơn thì đã có màng trinh giả được làm từ albumin tự nhiên, dùng chất màu dùng trong y khoa giả máu. Đêm tân hôn, cô dâu chỉ việc đưa tấm màng trinh này vào âm đạo và khi có quan hệ với chồng thì màng trinh này sẽ rỉ ra một ít chất lỏng trông giống máu. Hiện có rất nhiều loại màng trinh giả kiểu này xuất xứ từ Trung quốc và được bán khắp nơi trên thế giới, tại các nước mà trinh tiết của người con gái vẫn được coi là bằng chứng quan trọng hàng đầu về đạo đức phụ nữ. Giá trung bình của loại này có thể được mua ở Việt nam với giá khoảng 300,000 đồng một cái. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo các loại màng trinh Trung quốc này vẫn chưa được kiểm nghiệm chất lượng nên rất có thể dẫn đến tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người phụ nữ. Ngoài ra, người ta cũng có thể tìm đến các phòng khám tư để vá lại màng trinh với giá từ 2 đến 10 triệu đồng. Cháu nghĩ là vấn đề đấy nó không quan trọng bằng bản chất con người. Ví dụ như vô tình hay tai nạn mà người ta mất trinh tiết ngoài ý muốn.(Chị Nguyễn Thanh Huyền-Hà Nội) Cũng bởi màng trinh có thể được vá và thay thế dễ đến vậy mà có không ít các cô gái làng chơi ngày nay bán trinh của mình đến mấy chục lần trong đời mà vẫn không bị phát hiện. Nói về trinh tiết của người phụ nữ Việt nam, có lẽ không ai lại không nhớ những câu trong truyện Kiều như ‘chữ trinh kia cũng có ba bảy đường’ hay ‘chữ trinh còn một chút này’. Nàng Kiều sau 15 năm lưu lạc, làm hoa cho người ta hái, cuối cùng cũng trở về với Kim Trọng thì cũng đâu còn cái màng trinh nguyên vẹn. Chữ trinh của nàng Kiều được hiểu là cái nghĩa với cha mẹ mình và cái tình nàng dành cho Kim Trọng. Ngày nay dù rằng trinh tiết của người phụ nữ Việt nam không còn được coi trọng như trước kia nhưng cũng không phải vì thế mà người ta đã nhìn nhận nó giống như cụ Nguyễn Du gần 200 năm trước.
|