Home Đời Sống Gia Đình Ða đại đồng đường ở Mỹ

Ða đại đồng đường ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V,Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 23 Tháng 2 Năm 2010 11:36

 Kinh tế xuống, ông bà con cháu ở chung cho đỡ tốn

 Một căn nhà ở Trenton, tiểu bang New Jersey. (Hình minh họa: Reuters)

NEW YORK (Reuters) - Hiện ngày càng có nhiều thế hệ gia đình Mỹ sống cùng dưới một mái nhà và chiều hướng này sẽ trở nên sâu rộng hơn vì các gia đình phải đối phó tình trạng thất nghiệp đến 10% tìm cách chia sẻ chi phí đời sống, theo kết quả một cuộc nghiên cứu loan báo hôm Thứ Hai.

Hiện nay nhu cầu nhà có nhiều phòng để cho nhiều thế hệ trong gia đình cùng ở đang gia tăng trong lúc số người mua nhà sút giảm vì cuộc khủng hoảng địa ốc trầm trọng nhất từ thời Ðại Suy Thoái (Great Depression) tới nay, theo cuộc thăm dò của Coldwell Banker Real Estate ở Parsippany, tiểu bang New Jersey.

Khoảng 37% nhân viên địa ốc của công ty được hỏi hồi tháng 1 cho hay trong năm qua giới mua nhà ngày càng chú ý nhiều hơn đến những căn nhà có đủ chỗ cho hơn một thế hệ. Có gần 70% cho hay rằng họ chờ đợi là tình hình kinh tế sẽ tạo ra thêm nhu cầu cho loại nhà này trong năm tới.

“Nhiều người mua nay chung tiền với nhau, tính đến việc đưa cha mẹ mình vào cùng sống trong nhà,” theo lời Diann Patton, một chuyên gia về địa ốc của Coldwell Banker ở Grass Valley, tiểu bang California, nói với hãng thông tấn Reuters.

Những người mua trong thành phần này thường nghĩ đến các vấn đề tài chánh khi quyết định cùng sống với thế hệ khác trong cùng một nhà, theo bản thăm dò. Vấn đề sức khỏe là lý do thứ nhì được nêu lên và mối quan hệ gia đình là lý do thứ ba.

Bà Patton cho hay một trong những thân chủ của mình có ý định đưa bà mẹ ra khỏi một trung tâm y tế. Bà mẹ và con gái chung tiền với nhau, mua căn nhà có lối đi riêng và có thêm phòng cho người săn sóc.

Sự thay đổi trong giới chủ nhà diễn ra trong lúc mức thất nghiệp hiện ở khoảng ngay dưới 10% và nhiều người vẫn còn làm việc nhưng bị giảm lương.

Các sinh viên đại học mới tốt nghiệp không kiếm ra việc làm cũng thường quay về sống chung với cha mẹ.

Việc có nhiều thế hệ cùng sống chung dưới một mái nhà có thể tạo ra thêm nhu cầu cho thị trường nhà lớn nhiều phòng thay vì là loại nhà nhỏ thường thấy mua. (V.Giang)