Home Đời Sống Dinh Dưỡng Không ngờ trà lại có tác dụng tốt và đa dạng như thế!

Không ngờ trà lại có tác dụng tốt và đa dạng như thế! PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Năm, 23 Tháng 7 Năm 2009 21:50

Trên thế giới, ngoài… nước lã, có thể khẳng định có 2 loại thức uống ai cũng dùng hàng ngày, đó là cà phê và trà.

Trà là thức uống của nhân loại có từ rất xa xưa. Có thể cà phê ngày nay đã chinh phục mọi miền tế giới, nhưng chính trà mới có lịch sử lâu đời hơn cà phê rất nhiều. Châu Á là nơi tiêu thụ nhiều trà, nhất là Trung Hoa, Ấn Độ và Nhật Bản. Đặc biệt dân tộc Phù Tang đã nâng việc uống trà thành một thú thưởng thức tinh vi và tao nhã, gọi là trà đạo.

Người ta đã phân chất và biết trong trà có nhiều hóa chất rất tốt cho sức khòe, nhất là các chất antioxidants làm chậm hóa trình lão hóa của tế bào.

Có 2 loại chính yếu là trà xanh và trà đen. Nhiều ý kiến đã khác nhau về việc chúng ta nên dùng thứ nào nhiều hơn. Trà xanh ít qua các giai đoạn bào chế, chứa nhiều chất tự nhiên chống ung thư hơn là trà đen.

Bác sĩ A. W. Blumberg, một chuyên gia hàng đầu trên thế giới về thảo dược, cho biết: “Cũng khó nói, trà xanh được phương đông nghiên cứu nhiều hơn và ngược lại trà đen được phương tây ưa chuộng là do số lượng của chúng theo vùng đã được tiêu thụ nhiều hay ít”.

Nhưng dù là trà xanh hay trà đen, uống trà mổi ngày vẫn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

1. Trà giúp bảo vệ tim mạch:

Một cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy mỗi ngày uống 5 cốc trà và có chế độ ăn uống ít chất béo sẽ làm giảm cholesterol xấu LDL khoảng 11% chỉ trong 3 tuần. Trà còn làm giảm các chất đóng theo vảnh động mạch hơn 80%. Ngay cả uống 2 cốc mỗi ngày cũng giúp nguy cơ như thế giảm 46%.

2. Trà giúp ngăn ngừa ung thư:

Ung thư ruột già, hậu môn, đường tiểu tiện, bao tử, tụy tạng, miệng và ngay cả ung thư buồng trứng cũng có thể được ngăn ngừa nếu dùng trà thường xuyên. Một khảo sát của đại học Arizona còn cho thấy nếu uống trả đen còn ngăn ngừa ung thư da nếu bạn sống trong vùng có nhiều ánh nắng mặt trời.

3. Trà giúp tăng cường hệ miễn nhiễm:

Uống 5 cốc trà đen mỗi ngày trong 2 hoặc 3 tuần giúp cơ thể tăng cường tiết thêm chất interferon, một protein của hệ miễn nhiễm. Lý do vì chất L-theanine, một animo acid có trong trà đen giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi trùng.

4. Trà giúp làm minh mẫn tâm thần:

Tăng cường khả năng chú ý và khả năng thư giản cho tâm trí cũng do L-theanine mà ra. Đại học City University của New York làm thí nghiệm và thấy người nào uống 4 hay 5 cốc trà, kết quả nóí trên sẽ xuất hiện sau 20 phút và kéo dài khoảng 3 giờ. Theo giáo sư John Foxe của đại học này, cà phê không làm trí não thư dãn như trà.

5. Trà giúp tăng cường xương:

Uống trà thường xuyên giúp xương cứng cáp, ít bị chứng bệnh loãng xương khi về già. Các nhà khoa học Úc nhận thấy phụ nữ có tuổi uống trà mất 1.6% độ đậm đặc của xương sau 4 năm, so với 4% của những người không uống trà.

6. Trà có thể giúp chống bệnh Alzheimer và Parkinson:

Một hóa chất của trà xanh là EGCG giúp tế bào não chống lại sức tấn công của 2 căn bệnh ngặt nghèo trên. Các nhà khoa học Israel làm thí nghiệm trên chuột cũng thấy tế bào não cũa chuột đã được bảo vệ không suy thoái khi được chích hoá chất này.

7. Trà chống sâu răng:

Trà chứa chất fluoride, rất tốt cho sức khỏe của răng. Trong các cuộc thí ngiệm, các trích ly từ trà rõ ràng chống lại bệnh sâu răng. Tại Anh người ta thấy các thanh thiếu niên thíhc uống trà hơn nước ngọt soda ít bị sâu răng hơn. Nhưng trà lại làm vàng răng nên bạn vẫn phải năng súc miệng thường xuyên.

Cuối cùng, có lẽ bạn cần biết khi mua một gói có chữ “herbal tea” trên bao thì đó… không phải là trà, nó chỉ là một loại infusion làm bẳng rễ cây, lá hay hoa của các thứ thảo mộc có tác dụng trị vào bệnh thông thường, nhưng không phải là trà.