Home Đời Sống Dinh Dưỡng Dịch Cân Kinh

Dịch Cân Kinh PDF Print E-mail
Tác Giả: HUỲNH BỬU KHƯƠNG   
Thứ Ba, 31 Tháng 3 Năm 2009 14:13

Tập Dịch Cân Kinh giúp mình luôn luôn ngũ ngon và không bao giờ bị táo bón , máu huyết được lưu thông mạnh trong thời gian tập , nhờ đó da dẻ chúng ta luôn được hồng hào và bệnh tật tan biến đi . Sau đây tôi xin nói về cách tập thế nào cho đúng . Khi chúng tôi mới có Đạt Ma Dịch Cân Kinh , chúng tôi coi theo hình vẻ trong đó mà tập theo, sau lối 2 tuần tập luyện, chúng tôi thấy không có kết quả gì cả. Do đó chúng tôi phải nhò người dịch cuốn sách ấy, và khi tập đúng cách rồi thì kết quả thấy rỏ. Toi xin diển tả từ thế và việc phải làm của một người tập Dịch Can Kinh.

1/ Người tập Dịch Cân Kinh nên đi giày hay dép , không nên đi chân đất . Hai chân dang ra , khoảng cách giửa hai ngón chân cái bằng khoảng cách của hai vai. Hai bàn chân đứng song song với nhau , Mười ngón chân bám chặt xuống giày hay dép .

2/ Gồng cứng ( lên gân ) bắp chuối và bắp vế chân, hậu môn nhíu lại và thót lên. Suốt buổi tập hai chân như trồng cây xuống đất, từ thắt lưng trở xuống luôn luôn cứng nhắc , không suy suyển. Tom lại đó là thế đứng Tấn của người luyện võ. Nếu đã dang hai chân đứng tấn , đã gồng ( lên gân ) hai chân thật chắc, bấm mười ngón chân thật chặt xuống dép hoặc giày, nhíu hậu môn lại và thót lên rồi thì ta thấy từ thắt lưng trở xuống chân thật là chắt nịch, và trong suốt buổi tập ta phải luôn chú ý đến phần từ thắt lưng trở xuống và làm đúng như thế. Nếu ta không chú ý đến phần nầy thì công phu luyện tập sẽ mất gân hết, không mang lại kết quả như mong muốn.

3/ Đầu như giây treo ( giống như có sợi giây treo mình lên vậy ) để cổ được thẳng , mắt ngó về phía trước, nhìn một điểm cao hơn mình một tí để cổ không rùng xuống .

4/ Ở miệng , hai môi chạm vào nhau, không mím môi cũng không hở môi. Hai hàm răng chạm nhẹ vào nhau, đầu chót lưởi để trên nướu răng trên (để lưởng diện được lưu thông).

5/ Ở mổi bàn tay, năm ngón luôn dính vào nhau (chớ không phải xoè ra, sách có vẻ hình rất rỏ về điểm nầy). khi đánh tay, lòng bàn tay hướng về phía sau (tức là mu bàn tay đưa ra phía trước ).

Động tác duy nhất là đánh hai tay từ phía trước ra phía sau. Khi đưa hai tay ra phía trước, hai cánh tay sẽ hợp với thân người thành một góc 30 độ .

Tóm lại khi đánh tay ra phía sau , đánh hết tay. Đánh tay càng nhanh thì máu huyết lưu thông càng mạnh trong thời gian ấy, và sẽ cuốn theo mọi bệnh tật. Sách nói muốn tập để trị bệnh thì nên tập từ 2000 đến 3000 cái đánh tay mổi ngày trong vòng lối 30 phút .

Sau đây là 2 nguyên tắc quan trọng cần phải áp dụng trong lúc tập .

Thượng Tam Hạ Thất : nếu trong thời gian tập mình dùng 10 phần sức thì từ thắt lưng trở xuống mình dùng 7 phần và phải luôn luôn chú ý đến việc gồng cứng ( lên gân ) hai chân, nhíu hậu môn lại và thót lên. Từ thắt lưng trở lên, minh dùng 3 phần sức lực, đó gọi là Thượng Tam Hạ Thất, là Thượng Hư Hạ Thực.

Trong việc đánh tay cũng thế , khi đưa tay ra phía sau dùng 7 phần sức lực, đưa ra trước chỉ dùng 3 phần .

Trước 3 sau 7, hay trước Hư sau Thực, đánh tay ra phía sau mới thực cần thiết, và phải đánh cho hết tay . Tâm Bình Khí Tịnh : trong suốt thời gian tập ta không được suy nghĩ điều gì (điều nầy hơi khó ) ngoài trừ việc nhẩm đếm số lần đánh tay . Đó là Tầm Bình , còn Khí Tình là trong thời gian tập ta thở bình thường, chớ không phải thở theo nhịp đánh tay, nghe nói đó là phái Võ Đang, nhưng phái Thiếu Lâm Tự thì không thở theo nhịp đánh tay, thầy Thuấn thở theo nhịp đánh tay, cả hai chúng tôi đều đạt kết quả tốt.

Sau cùng tôi xin nói một vài kinh nghiệm trong khi tập:

Nếu đánh tay nhanh mà ta thấy tê mưòi đầu ngón tay đó là vì ta không nhíu hậu môn và thót lên, hoặc là vì ta để hở mười đấu ngón tay (bàn tay 5 ngón phải để dính với nhau ) không được ho, điều nầy trong sách có vẽ hình rỏ lắm )

Nếu lúc tấp mà ta thấy đầu hơi nặng là vì cổ ta không thẳng. Đầu không như giây treo, luồn điện thay vì đi xuống lại đi ngược lên đầu. Hồi ở Hoàng Liên Sơn , tối nào tôi cũng tập và đeo bao tay vì trời lành. Khi đánh tay được lối 1500 cái trở lên thì tôi thấy ấm người, khỏi mang bao tay nửa, và mổi cái đánh tay nghe như có 2 luồn điện chạy xuóng 2 chân vậy. Bây giờ tôi đã lớn tuổi, tôi chỉ tập tối đa 800 cái đánh tay mổi lần thôi .

Thêm vào đó , ngày nào tôi cũng đi bộ it nhất 30 phút và tôi thấy rất tốt cho sức khỏe, rất tốt cho việc tập Dịch Cân Kinh. Trong các môn tôi đã tập ( hồi ở Việt Nam tôi tập Dưỡng Sinh ỏ vườn Tao Đàn ) tôi nhận thấy môn Dịch Cân Kinh của Đạt Ma Tổ Sư là hữu hiệu hơn cả, những điều cần yếu là phải tin tưởng và kiên nhẩn tập đều đặn thì mới kết quả.