Home Đời Sống Dinh Dưỡng Dầu ăn: thứ nào tốt thứ nào xấu

Dầu ăn: thứ nào tốt thứ nào xấu PDF Print E-mail
Tác Giả: Dr. Maoshing Ni - Lan Hương sưu tầm   
Thứ Bảy, 17 Tháng 1 Năm 2009 11:43

Nhiều người thắc mắc hoài về những thứ dầu ăn không biết tốt xấu ra sao vì có nhiều tài liệu không rõ ràng. Nhnữg chỉ dẫn su đầy sẽ giúp cho quý bạn cách sử dụng các thứ dầu ăn để bồi bổ cho cơ thể cường tráng mạnh khoẻ hơn.

Chất dầu là gì?
Dầu chất ra từ rau cỏ, thực vật, các thứ hột và rễ cây là nững nguồn sinh lực cho ta nhiều thứ acid béo có chất mỡ rất tốt cho hoạt động thần kinh và óc của chúng ta. Những dầu ăn đó có thể tìm được trong các siêu thị nhưng khổ nỗi loại dầu ăn đó đã được chế biến qua chất hoá học và sức nóng vì đó đã tiêu diệt những phân tử tốt của chất dấu - dầu đã bị tẩy trắng, cất, tinh chế, chiết lọc, rồi được thêm nhiều chất hoá học để bảo quản. Nhiều khi lại còn bị phơi ra ánh sáng.
Tất cả những cách đó đã làm hao mòn thân thể chúng ta thay vì bồi bổ sức khoẻ. Vì vậy quý bạn cần mua những thứ dầu ăn - organic - được ép lạnh, được chế biến tối thiểu mà thôi tại các tiệm chuyên về thức ăn tốt cho sức khoẻ. Mua về phải dùng trong 3 tháng nếu không thì dầu sẽ bị trở mùi oi, nên để dầu trong chai thủy tinh mầu đậm bỏ vào tủ lạnh.

Mỡ: Tốt, Xấu và Tệ hại (Good, Bad, Ugly) nhất là gì?
Có 3 loại mỡ (chưa bảo hoà): mono-unsaturated, poly-unsturated và saturated.
1.- Mono-unsaturated: gồm có: dầu Olive, dầu mè (sesame), dầu Canola, dầu Almond (quả hạnh), dầu flax (cây lanh), và dầu cá đều là loại mỡ tốt. Những thứ mỡ này có chất acít béo (fatty acids) như là loại acít omega-3 và gamma-linolenic rất quan trọng trong vấn đề phát triển và hoạt động chức năng của óc, da dẻ, mạch máu, miễn dịch, khả năng sinh sản và phát triển cơ thể bình thường.
2.- Poly-unsaturated: Đây là loại dầumỡ như margarine, dầu bắp, safflower (hoa rum) and dầu sunflower (hoa hướng dương) cũng là loại dầu có chất acít béo, Tuy nhiên, nhưng loại dầu mỡ này đều đã bị biến chế lại và chứa thêm loại mỡ dễ lan truyền (trans fat) có thể dẫn đến bệnh ung thư và bệnh tim.
3.- Saturated: Là loại dầu mỡ xấu gồm có bơ (butter), dầu đậu phọng (peanut), dầu dừa (coconut), dầu palm kernel (cây cọ) và mỡ heo. Những thứ dầu mỡ này làm tăng chất cholesterol và triglyceride trong máu dẫn đến bệnh đột qụy và bệnh tim.

Hai loại dầu nổi tiếng

Dầu OLIVE
Thức ăn chính của miền Địa Trung Hải là dầu Olive được nổi tiếng và được y khoa chứng nhận dùng cho tăng loại mỡ tốt trong máu và chống lại áp huyết cao. Theo cơ quan WHO (Ý tế thế giới) thì 60% bệnh đột quỵ và 50% bệnh tim đều do áp huyết cao mà ra. Bệnh áp huyết cao là nguyên nhân cho khoảng 7.1 triệu tử vong trên hoàn vũ. Dùng dầu OLIVE sẽ điều hoà áp xuất của chúng ta.
Dầu Mè (SESAME OIL)
Dầu mè được dùng nhiều trong việc chế biến thức ăn Trung Hoa cả mấy ngàn năm nay. Y Khoa Đông Phương gọi Dầu Mè là phân tử chính rất tốt cho máu, thận, gan và bộ phận tiêu hoá. Dàu mè chứa rất nhiều Acid phytic, chống Oxít hoá ngăn ngừa bệnh ung thư. Dầu mè loại Lignan sesamin dùng để giam chất cholesterol xấu trong máu.
Vì vậy trong cách ăn uống hàng ngày chúng ta nên dùng dầu OLIVE bỏ vào SALAD và chiên nấu thịt thà và cá mú, cũng nên dùng dầu hay hạt mè trong các thức ăn hàng ngày. (Đi chơi xa, không gì tốt bằng nắm vài nắm cơm, ăn với thịt nạc rang và chấm muối mè, ngon lành hơn váo tiện ăn mấy miếng hamburger đầy cholesterol). Cũng có thể dùng các thứ dầu khác như dầu Walnut, Flaxseed và Soy.
Tôi hy vọng đã giải toả được một số thắc mắc của quý vị trong việc dùng dầu ăn để sửa soạn chế biến thực phẩm hằng ngày.
Chúc các bạn Sống Lâu, Sống Mạnh và Sống Hạnh Phúc.  

Bác sĩ Mao.