Home Đời Sống Dinh Dưỡng Đọc nhãn thực phẩm như thế nào?

Đọc nhãn thực phẩm như thế nào? PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Trâm sưu tầm   
Thứ Ba, 30 Tháng 12 Năm 2008 11:44

Tập luyện thể dục thể thao là việc thực hành các động tác nhằm phát triển và duy trì sức khỏe thể chất và sức khỏe toàn diện. Ðiều này có được nhờ việc rèn luyện các động tác thể dục. Tập luyện thường xuyên là thành phần rất quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tật, ngăn ngừa các bệnh nguy hại như ung thư, bệnh tim, bệnh mạch vành, tiểu đường loại 2, béo phì và đau lưng.

Nhờ kỹ thuật biến đổi gene, các nhà khoa học tại Trung Tâm Nghiên Cứu John Innes ở Norwich, Anh Quốc đã tạo ra “siêu cà chua” có khả năng đẩy lùi các tế bào ung thư. Cà chua tím, còn được gọi là “siêu cà chua”, có mùi vị hệt như cà chua bình thường, nhưng có thêm hai gene sản xuất sắc tố màu tối của hoa mõm chó. Những sắc tố này có đặc tính chống oxy hóa nên có thể chống lại nhiều bệnh, bao gồm ung thư, tiểu đường và tim mạch.

Khi quý vị đi đến của hàng tạp hóa, hãy dành thời gian đọc nhãn ghi các chất dinh dưỡng trên các sản phẩm mà quý vị mua. So sánh các chất dinh dưỡng và calo trong 1 loại thức ăn với 1 loại khác. Những thông tin đó có thể làm quý vị ngạc nhiên. Quý vị muốn chắc chắn rằng mình không mang về nhà những loại thức ăn có cholesterol và chất mỡ bão hòa cao! Một cách dễ để đi mua sắm khỏe hơn là dành nhiều thời gian cho các gian hàng ở xa của cửa hàng bách hóa nơi lưu giữ thức ăn tươi. Dành ít thời gian cho những gian hàng ở chính giữa nơi lưu trữ thức ăn đóng hộp, các loại thức ăn nhẹ và các loại nước ngọt không cồn.

Tôi đọc nhãn ghi trên thức ăn như thế nào?

- Hầu hết tất cả các loại thức ăn trong cửa hàng bách hóa bây giờ đều phải có dán nhãn ghi các loại chất dinh dưỡng trên bảng danh sách thành phần.

- Những câu viết như là “có ít cholesterol” và “không có chất béo” có thể chỉ được sử dụng nếu một loại thức ăn đáp ứng được những tiêu chuẩn hợp pháp do chính phủ quy định.

Nhãn hiệu ghi “Thành phần dinh dưỡng” bao gồm những thông tin sau:

- Khẩu phần: Nếu quý vị ăn gấp đôi khẩu phần cho phép, quý vị cần gấp đôi lượng calo, chất béo và chất dinh dưỡng. Nếu quý vị ăn một nửa khẩu phần cho phép, quý vị đã cắt giảm một nửa lượng calo và chất dinh dưỡng.

- Lượng calo: Ðiều này sẽ rất hữu ích cho quý vị nếu quý vị đang cắt bớt lượng calo để giảm cân.

- Tổng lượng mỡ: Hầu hết mọi người đều cần phải giảm bớt lượng calo và chất béo! Quá nhiều mỡ có thể góp phần gây ra bệnh tim và bệnh ung thư.

Các nhãn ghi trên thức ăn cung cấp cho quý vị số gam chất béo có trong một khẩu phần ăn (vì vậy quý vị có thể theo dõi được lượng chất béo mà mình nạp vào mỗi ngày) và số calo có trong chất béo đó. Nếu quý vị bị thừa cân hay đang cố gắng giảm cân, mục tiêu của quý vị là tổng lượng calo ăn vào không quá 25 đến 35% lượng calo từ chất béo, ít hơn 7% lượng mỡ bão hòa cũng như mỡ dịch. Quý vị nên theo dõi lượng calo mà quý vị nạp vào cũng như lượng calo mà quý vị tiêu thụ.

- Mỡ bão hòa: Ðây là một phần của lượng mỡ tổng hợp có trong ăn. Nó là chất dinh dưỡng chính làm tăng cholesterol trong máu cũng như làm tăng nguy cơ bị bệnh tim và bệnh độ quỵ của quý vị. Ăn ít mỡ bão hòa!

- Cholesterol: Quá nhiều cholesterol trong các món ăn của quý vị có thể dẫn đến nguy cơ có nhiều chất này trong máu. Và có quá nhiều cholesterol trong máu sẽ dẫn đến nguy bị bệnh tim và đột quỵ. Tốt nhất là nên ăn ít hơn 300mg mỗi ngày. Những người có bệnh tim, với mức LDL cholesterol cao hay đang sử dụng các thuốc hạ cholesterol nên giới hạn lượng tiêu thụ cholesterol xuống dưới 200mg mỗi ngày.

- Natri: Theo dõi lượng natri tự nhiên và natri được thêm vào. Muối trong thức ăn bình thường là natri clorua - natri chiếm 40% trọng lượng cơ thể.

Hãy duy trì vận động bạn sẽ thấy khỏe hơn

Vận động thân thể là việc làm tốt cho cả gia đình quý vị

Có phải một trong các tình trạng sau đây giống như đời sống của quý vị không?

“Tôi cảm thấy luôn luôn mệt nhọc và kiệt sức”. “Cả gia đình tôi đang bị tăng cân. Tôi biết chúng tôi cần phải làm việc gì đó”. “Ði bộ leo lên hai tầng thang lầu làm cho tôi mệt đến mất hơi thở.” “Khi vợ chồng chúng tôi mới cưới nhau, chúng tôi thường cùng nhau đi bộ rất lâu mỗi ngày và đi nhảy đầm nữa. Bây giờ chúng tôi làm chỉ là cùng nhau ngồi trước máy tivi thôi.” “Mỗi ngày tôi không có dư giờ để tập thể dục... nhưng tôi biết tập thể dục là tốt cho sức khỏe.”

Duy trì vận động- sẽ thấy khỏe hơn!

Tìm thời gian vận động thân thể là giải pháp cho sự mệt mỏi, chán chường hoặc là sự bèo nhèo không khỏe mạnh của mình. Sẽ không bao giờ là muộn màng khi cam kết giữ cho trái tim và thân thể mình khỏe mạnh. Thêm mục vận động vào công việc thường lệ hàng ngày. Tính luôn cho gia đình quý vị nữa. Người lớn và trẻ em cần nên tập vận động thân thể điều độ ôn hòa mỗi ngày chừng 30 phút hay hơn như thế.

Khởi đầu bằng cách thêm các vận động vào công việc thường ngày của quý vị.

Xuống xe buýt một hay hai trạm trước nơi mình muốn xuống và đi bộ đến nơi đậu xe xa nơi khác rồi đi bộ đến, dùng thang bộ hơn là sử dụng thang máy, nhảy múa theo điệu nhạc mà quý vị ưa thích.

Thật dễ dàng xây dựng nên một sự vận động thân thể 30 phút mỗi ngày.

Quý vị không cần phải vận động liên tục trong 30 phút. Khi nghỉ để ăn trưa, quý vị có thể đi bộ chừng 10 phút. Sau giờ làm việc, về nhà quý vị có thể dẫn các con mình đi bộ chừng 10 phút nữa. Khi đang nấu bữa ăn tối, quý vị có thể nhảy múa theo điệu nhạc mình ưa thích thêm chừng 10 phút. Cứ làm như vậy quý vị cũng có được tổng cộng 30 phút mỗi ngày. Biến thời gian tập thể dục thành hoạt động vui tươi cho cả nhà.

Nhảy dây, đi bằng bánh xe patin, hay đi bộ cùng với gia đình. Mời một người bạn cùng tập thể dục nhịp điệu với quý vị. Khởi đầu từ từ rồi xây dựng nên một nhịp độ tiến triển tốt. Trước khi quý vị nhận biết, quý vị sẽ có năng lượng để vận động trọn vẹn được 30 phút.

Thêm những lợi ích vận động thân thể vào đời sống của quý vị.

- Làm cho tim và phổi của quý vị được khỏe mạnh hơn.

- Giảm cân và kiểm soát chế độ ăn uống.

- Làm hạ huyết áp của mình xuống.

- Giảm lượng mỡ trong máu.

- Ngủ ngon.

- Giảm bớt tâm trạng căng thẳng.

- Tạo cho mình thêm năng lượng.

Quý vị sẵn sàng để bắt đầu chưa?

Quý vị có thể tập thể dục từ từ nếu quý vị không có vấn đề gì về sức khỏe. Nếu quý vị có vấn đề về sức khỏe, xin hãy kiểm lại với ý kiến bác sĩ của mình trước khi bắt đầu chương trình tập thể dục.

Giảm bớt sự dùng muối và bột nêm!

Ăn ít muối và bột nêm sẽ giúp quý vị ngăn ngừa được cao huyết áp.

“Tôi muốn giảm huyết áp của mình, vì vậy tôi giảm dùng muối và bột nêm. Tôi đem dẹp lọ rắc muối xa khỏi bàn ăn và khi nấu nướng thì dùng ít muối. Bác sĩ của tôi dặn hãy bớt thường xuyên ăn súp và thịt ăn trưa đóng hộp, bởi vì những đồ ăn này có quá nhiều muối và bột nêm. Sau khi tự làm món súp ở nhà, gia đình tôi sẽ không còn ăn súp đồ hộp nữa. Mặn quá đi và gần như không ngon như súp của tôi làm!”

Cô Hồng Cao nói câu nói này. Bột nêm là một phần của muối. Ðó là một phần của sự trộn lẫn dùng tạo mùi vị và bảo quản thức ăn. Quý vị có thể làm một vài thay đổi nhỏ để giúp đỡ quý vị và gia đình ăn ít muối và bột nêm.

Khi quý vị đi chợ:

Mua trái cây và rau củ để ăn trong bữa ăn tạm qua loa thì tốt hơn là mua các loại khoai tây hoặc bánh giòn có muối mặn. Ðọc các nhãn hiệu thực phẩm. Mua thực phẩm nào có ghi “giảm bột nêm”, “lượng bột nêm thấp”, “không có bột nêm” hoặc “không có muối”. Chọn ít đồ hộp thông thường được chế biến sẵn như xúc xích, xúc xích hun khói, xúc xích heo bò rắc tiêu, xúc xích Ý Ðại Lợi, thịt giăm bông, súp đóng hộp hay súp sấy khô, rau củ làm dưa ngâm và ô liu.

Khi quý vị nấu ăn:


Mỗi ngày hãy giảm đi một tí số lượng muối quý vị dùng để nêm đồ ăn. Quý vị sẽ dần dần sớm quen với việc ăn ít muối. Dùng gia vị thay cho muối. Nêm thức ăn của quý vị với dược thảo và đồ gia vị như tiêu, rau thìa là hay rau cilantro. Dùng tỏi bột và hành dạng bột thay cho tỏi có muối và hành có muối. Ít dùng viên súp nước canh thịt, nước tương và nước xốt cà chua nấm.

Khi quý vị ngồi vào bàn ăn:


Xin hãy đem lọ rắc muối cách xa khỏi bàn ăn.


Hãy thử dùng những loại gia vị này để nêm đồ ăn thay vì muối:

Dùng cho thịt bò... hãy thử lá nguyệt quế, tỏi, rau kinh giới, rau quế, tiêu, lá húng tây, rau cilantro.

Dùng cho thịt gà... thử dùng rau kinh giới, oregano, lá hương thảo, cây xô thơm, cây ngải giấm.

Dùng cá... thử bột cari, rau thì là, rau ngò tây.

Quý vị sẽ hết sức ngạc nhiên thấy mùi vị thức ăn của mình ngon thế nào!

Chọn lấy hai hay ba việc quý vị sẽ làm để giảm ăn muối và bột nêm.

Tự làm món súp tại nhà với ít muối! Khi quý vị đi mua thực phẩm, xin kiểm tra nhãn hiệu. Mua thực phẩm có ghi “lượng bột nêm thấp”, “giảm bột nêm”, “không có bột nêm” hay là “không có muối”. Nêm thức ăn của quý vị với gia vị thay vì nêm với

muối và các viên súp nước canh thịt. Ðem dẹp lọ rắc muối cách xa bàn ăn của quý vị. Không dùng thêm chút muối nào khi ăn các loại trái cây như xoài và cam.

Hãy ăn ít muối và bột nêm! Một lượng nhỏ trong sự phòng ngừa nhưng sẽ là một phương thuốc rất đáng giá hơn là chữa bệnh.