Home Đời Sống Dinh Dưỡng Rau xanh đứng đầu danh sách thực phẩm gây bệnh

Rau xanh đứng đầu danh sách thực phẩm gây bệnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 07 Tháng 10 Năm 2009 14:43

(HealthyDay News) - Hôm Thứ Ba, một nhóm hoạt động vì lợi ích của quần chúng công bố một bản tường trình nói rằng, rau xanh đứng đầu danh sách 10 thực phẩm đã được FDA chấp thuận, có nguy cơ gây bệnh.

Mặc dù xà-lách được coi là một thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng, nhưng thứ rau xanh này cũng có thể được phủ bằng một lớp mầm gây bệnh. Rau xanh nói chung gồm rau diếp các loại, bắp cải, spinach, cải xoăn, ….là nguồn của 24% các trường hợp bùng phát tật bệnh.

Theo báo cáo do Center for Science in the Pulic Interest đưa ra, 10 loại thực phẩm gồm trong danh sách được kể là chịu trách nhiệm cho gần 40% các bệnh do thực phẩm gây nên, mà chúng đều nằm trong bảng các thực phẩm đã được FDA, Cơ Quan Điều Hành Thuốc và Thực Phẩm Hoa Kỳ, chấp thuận từ năm 1990.

Các tác giả của bản tường trình ghi chú rằng, bất hạnh thay danh sách lại gồm một số thực phẩm lành mạnh và phổ thông nhất mà dân chúng Hoa Kỳ đang tiêu thụ.

Có hơn 1,500 trường hợp bệnh bùng phát riêng biệt khiến gây nên chừng 50,000 bệnh tật có liên hệ đến 10 thực phẩm này. Các tật bệnh gồm từ rối loạn hệ tiêu hóa, đến đau ốm trường kỳ, và kể cả chết.

Bản tường trình dựa vào những dữ kiện của U.S. Centers for Disease Control and Prevention, Trung Tâm Phòng Ngừa và Kiểm Soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ, kê ra 10 thực phẩm được FDA chuẫn thuận nhưng có nguy cơ gây bệnh cao nhất như sau:

Rau xanh: 363 lần bệnh bùng phát liên quan đến 13,568 trường hợp tật bệnh.
Trứng: 352 lần bệnh bùng phát liên quan đến 11,163 trường hợp tật bệnh.
Cá tuna: 268 lần bệnh bùng phát liên quan đến 2,341 trường hợp tật bệnh.
Sò oyster: 132 lần bệnh bùng phát liên quan đến 3,409 trường hợp tật bệnh.
Khoai tây: 108 lần bệnh bùng phát liên quan đến 3,659 trường hợp tật bệnh.
Phó-mát: 83 lần bệnh bùng phát liên quan đến 2,761 trường hợp tật bệnh.
Cà-rem: 74 lần bệnh bùng phát liên quan đến 2,594 trường hợp tật bệnh.
Cà chua: 31 lần bệnh bùng phát liên quan đến 3,292 trường hợp tật bệnh.
Giá sống: 31 lần bệnh bùng phát liên quan đến 2,022 trường hợp tật bệnh.
Quả mọng berry: 25 lần bệnh bùng phát liên quan đến 3,397 trường hợp tật bệnh.

Thông thường, mầm bệnh đến từ thịt gia súc và gia cầm như salmonella và E.coli 0157:H7, lại liên tục gây bùng phát bệnh do 10 loại thực phẩm nói trên, mà salmonella chiếm hết 33%. Ngoài ra những loại mầm bệnh khác còn có Campylobacter, Scombrotoxin, Norovirus và Vibrio.

Bản báo cáo ghi nhận rằng bệnh tật do thực phẩm đang trở nên khá phổ thông tại Hoa Kỳ do hệ thống phân phối thực phẩm toàn cầu quá phức tạp, luật an toàn thực phẩm đã lỗi thời, và sự sản xuất ở qui mô lớn ngày một gia tăng.

Hồi Tháng Bảy, Hạ Viện Hoa Kỳ chấp thuận một dự luật được Tổng Thống Obama hậu thuẫn, theo đó cho phép FDA có thêm quyền giám sát các nhà sản xuất thực phẩm. Theo The Washington Post, dự luật này giúp viên chức y tế truy tìm ra được nguồn gốc bệnh bùng phát được nhanh chóng hơn, và cho phép chính quyền ban lệnh thu hồi, thay vì phải chờ nhà sản xuất thực phẩm tự nguyện thu hồi sản phẩm của mình. (TP)