Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Cư Xá Đại Học Quốc Tế Paris

Cư Xá Đại Học Quốc Tế Paris PDF Print E-mail
Tác Giả: Bích Xuân   
Thứ Năm, 09 Tháng 2 Năm 2012 07:05

Cư Xá Đai Học Quốc Tế Paris nằm trên con đường Boulevard Jourdan quận 14,

 

Cité này liên kết các Quốc Gia trên thế giới mục đích để tạo một khu tu học, là nơi các sinh viên trẻ khắp nơi trên thế giới tụ họp về "nương tựa" đức tin, một trong những lý tưởng được thành đạt, đó là nguồn hạnh phúc, một thực tế cho đời sống tuổi trẻ, và thật sự cần thiết giúp ích rất nhiều cho xã hội trong tương lai ...

Khu Cư Xá Đại Học sau cánh cổng được mở ra như một ngôi làng của giới thượng lưu. Nhà xây cất đủ các loại "style" tượng trưng cho mỗi quốc gia để các sinh viên của quốc gia đó đến tu học. Có những "toà" nhà do một nhóm cựu sinh viên được sự tài trợ của Mạnh thường quân xây cất lên. Cũng có toà nhà của Pháp (maison des Provinces de France) để các sinh viên Pháp ở các tỉnh lẻ về Paris tu nghiệp. Những ngôi nhà khác nếu còn chỗ trống, sinh viên các quốc gia khác có thể trú ngụ được. Trong cư xá đủ tiện nghi cho sinh viên giải trí sau giờ học tập như : nơi tập thể dục, phòng khiêu vũ, du lich, tiệm sách báo, tiệm bán những vật souvenirs, nhà hàng, thư viện ... Phía sau toà nhà International có một khoảng đất rộng để mùa hè các sinh viên thư giản "nằm tắm" nắng trên bải cỏ non xanh, vừa mơ mộng tương lai vừa đọc sách vô tư ... Khu Cư Xá Đại Học có tất cả 130 quốc gia trên thế giới và 39 toà nhà vừa cổ kính sang trọng, vừa nguy nga kiêu sa của thời đại tân tiến. Thống kê năm 2003-2004 đã có 5.500 sinh viên trên 130 quốc gia ghi tên vào Cité này.

Được vào tu học tại đây phải có tú tài và cộng thêm ít nhất là 3 năm đại học. Tiền phòng khỏang 300 Aâu kim mỗi tháng, tính cả điện nước, thời gian tu học không quá ba năm. Sinh viên nước ngoài đến Paris du học nếu được quốc gia nơi ấy giới thiệu sẽ mau mắn hơn là tự cá nhân. Được chính phủ Pháp trợ cấp học bổng với điều kiện sinh viên phải xuất sắc và được giới thiệu qua Tổng Lãnh Sự Pháp. Trong Cité có giáo sư Nguyễn Duy Tân nguyên là cựu sinh viên tu học tại Cité Universitaire Internationale de Paris trong những năm 1955-1957. Ông đã tốt nghiệp (diplômé de l'Institut International d'Administration Publique (Section diplomatique). Thésard en Administration internationale de l'Université Paris I (1970-1972). Maîtrise d'anglais (Sorbonne-Paris 3) và vài chứng chỉ đại học khác … Hiện ông đang dạy tiếng Pháp cho các sinh viên trong cư xá, và hướng dẫn các sinh viên Việt về các luận án (thèse) trong tương lai.

Năm 1925, Cité Universitaire Internationale de Paris (CIUP) bắt đầu hoạt động nhờ sự quyết tâm của ông André Honnorat, Bộ Trưởng Giáo Dục (Instruction Publique) của thời đó, (đến nay 81 năm) và của những mạnh thường quân ước muốn tạo dựng những căn nhà để tiếp đón những sinh viên ngoại quốc đến du học Paris. Thành công đến ngay lập tức và được sự hưởng ứng nồng nhiệt của tất cảû các sinh viên toàn thế giới. Khắp nơi sinh viên ồ ạt đến. Người ta thấy trong khuôn viên Cư Xá Đại Học Quốc Tế đây đó nối tiếp nhau mọc lên như nấm các toà nhà sinh viên mang quốc kỳ của mỗi nước như : Toà nhà sinh viên Đức (La Maison De L'Allemage), Mỹ (La Fondation des Etats-Unis), Nhật (La Maison Du Japon) ...

Xin giới thiệu cụ thể vài toà nhà trong Cư Xá Đại Học :

Nhà Đông Dương : Khánh thành vào tháng 03/1930 (tính đến nay được 76 năm), trú ngụ được 122 sinh viên do sự gợi ý của ông Raphael Fontaine, một kỹ nghệ gia Pháp sống ở Đông Dương. Người ta gặp lại nơi đây lối kiến trúc ở Đông Dương (nơi mặt tiền và phòng ốc) do 2 người kiến trúc sư Pháp : Pierre Martin và Maurice Vieu. Hai người này muốn diễn tả sự tân kỳ qua đường nét Đông Dương.

Toà nhà Fondation Americaine của Mỹ đã được kiến trúc sư Pháp, Pierre Leprince-Ringuet, thiết kế và xây dựng. Được khánh thành ngày 29/04/1930 (tính đến nay được 79 năm), trú ngụ được 270 sinh viên. Đó là thành quả của tình hữu nghị Pháp -Mỹ, tăng trưởng qua sự thử thách của đệ nhị thế chiến . Tổn phí của toà nhà này do Hội Đồng Pháp-Mỹ tài trợ. Kiến trúc được cấu tạo bởi bê tông cốt sắt và gạch thẻ, mặt tiền nhà hướng về đại lộ Jourdan.

Nhà Britannique (Anh ) Được ra đời từ sự hợp tác giữa hai đồng minh đệ nhị thế chiến : Anh và Pháp. Toà nhà được khánh thành ngày 07/07/1937 (tính đến nay được 69 năm), trú ngụ được 241 sinh viên. Người ta thấy rõ ràng cấu trúc có sắc thái của thời đại phục hưng (style renaissance), được giữ nghuyên vẹn qua những lần tu bổ.

Nhà Nhật : Người đã gợi ý xây dựng toà nhà là giáo sư Migajima Đại học Kansai. Nhưng hè năm 1923, một trận động đất đã xẩy ra, khiến cho dự án bị chậm trễ lại. Tình cờ lúc đó một kiến trúc sư nhật đang lưu trú tại Paris, nhân cơ hội đó, trình bày một dự án táo bạo cho văn bằng tốt nghiệp của ông ở đây. Cuối cùng, người ta giao phó cho kiến trúc sư Pháp là Pierre Sardou, người xây dựng công trình này, qua sự tài trợ của người Nhật Jikei và Jirochatchi Satsuma.Toà nhà được khánh thành ngày 10 tháng 5 năm 1929 ( tính đến nay được 77 năm), trú ngụ được 72 sinh viên.

Năm tháng trôi, qua những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp, rời Cư Xá Đại Học ra đi với sự luyến tiếc. Để giữ sự liên lạc mật thiết giữa sinh viên đã tốt nghiệp và đang tu nghiệp với nhau, nhiều cựu sinh viên đã lập Hôi Cựu Sinh Viên.

Năm 1938 Hội Cựu Sinh Viên Đức ra đời.

Vào tháng 03/1942, với sự tận tâm và nhiệt tình của một số cựu sinh viên và một số người làm việc trong cư xá đã cho phát hành một tờ báo nhỏ để giữ sự liên lạc giữa những cựu sinh viên đang sống sót trong trại tù tập thể của Đức Quốc Xã để cho những người đó bớt lẻ loi trong khi chờ đợi một sự giải phóng của một Âu Châu trong tình trạng xáo trộn.

Năm 1948, những cựu sinh viên gặp lại nhau sau trận đệ nhị thế chiến và quyết định thành lập hội : L'Alliance Internationale des Anciens de la Cité Universitaire Internationale de Paris, để tiếp nối tinh thần tập quán sinh hoạt của khuôn viên Cư Xá Đại Học Quốc Tế đến ngàn sau. Những người lập hội này cũng mong ước duy trì và giúp đỡ sự hợp tác quốc tế, trao đổi tư tưởng cũng như văn hoá để phát triển những sinh hoạt trong khuôn viên. Hội này được mời gia nhập vào Hội Đồng Tối Cao Quản Trị của khuôn viên Cư Xá Đại Học Quốc Tế.