Xem binh thư bàn việc nước |
Tác Giả: Lam Sơn họ Lê | |||
Thứ Tư, 07 Tháng 12 Năm 2011 08:46 | |||
Thiên Binh Thư đời xưa có viết : phàm ai có đủ cả ba yếu tố thiên thời , địa lợi , nhân hòa , thì người đó sẽ chiến thắng .
Tây trung ương Đông Tây Nam nam Đông Nam Bởi thế nên đời nay , khi xem những đoạn văn nói trên , người ta chỉ có thể hiểu một cách chung chung mà thôi , còn ý nghĩa đích thực thì không thể hiểu được . Ngoài ra khi nói đến câu : tri Kỷ Tri Bỉ Bách Chiến, Bách Thắng , ta cũng chỉ có thể hiểu một cách chung chung , mơ hồ . Ngày xưa khi được tham dự khóa học "Chính Trị Đặc Biệt " ngắn hạn về quân báo và tình báo , ngay nơi câu hỏi đầu tiên của Cán Bộ Giảng huấn : Trong các bạn khóa sinh ai biết được câu danh ngôn về ngành Tình Báo : thì người viết đưa tay xin trả lời ngay không chút do dự : Xin thưa : đó là câu Tri Bỉ Tri Kỷ Bách Chiến Bách Thắng . Quả nhiên đúng như ý người cán bộ giảng huấn . Có lẽ bài viết trên đây là một loạt bài có tính cách huấn luyện và đàotạo cán bộ quốc gia , hơn là bài viết để cho bà con giải trí tiêu khiển , cũng chính vì thế , bài viết có vẻ hơi khô khan một chút . Người Viêt Nam ta có thói quen sống hời hợt trong nếp suy nghĩ , và trong cách hành xử. Ít có ai chịu khó dày công suy tư , tìm hiểu , nghiên cứu , vì thế VN ta thiếu Chiến Lược Gia một cách trầm trọng , kể cả cán bộ quốc gia trong sự tiếp cận với bà con đồng hương , đồng bào. Vấn đề thiếu hụt cán bộ quốc gia có thể do nhiều lý do , nói rộng hơn , đó là do tình trạng chung mà ra , phần vì thiếu thành phần nhân sự đã từng công tác chuyên môn , thứ đến là do tính hời hợt , khi thành lập ra các đoàn thể hiệp hội mang danh nghĩa " Quốc Gia " , Người Việt không thiếu thiện chí , họ có cả tấm lòng , có thiện chí , nhưng ... với tấm lòng và với thiện chí , điều đó chưa đủ , khi thành lập đoàn thể , hay nói khác hơn , đó là các tiền đồn chống cộng sản ở ngoại quốc . Tuy anh em làm những công tác đó , nhưng ... họ lại tránh né không muốn nhìn nhận rằng mình và các anh em khác đang chiến đấu bởi thế nên , ý tưởng chỉ dừng lại nơi đó , Nếu hầu hết anh em người Việt Quốc Gia ý thức và hiểu được rằng đoàn thể của mình , hay Hội ái hữu là tiền đồn chống cộng , thì sự việc đã phải khác hơn tình trạng dậm chân tại chỗ , phòng thủ thụ động suốt hơn ba mươi mấy năm qua . Không có ýthức , không có chủ trương đào tạo cán bộ quốc gia . Đây không phải là sự phê bình hay chỉ trích , hay bài bác . Không có ai dám cã gan chê cười người Quốc Gia từng tham gia biểu tình chống cộng sản dưới trời mưa tuyết giá rét . Trỡ lại câu Tri Bỉ Tri Kỷ Bách Chiến Bách Thắng , Người viết xin thưa , bài viết nầy và các bài viết khác , không phải là chuyện văn chương chữ nghĩa , nên mục đích không nhằm gây ra sự tranh luận vô ích ( tất nhiên có người sẽ biện luận rằng sự tranh luận sẽ hữu ích ) Người viết xin khẳng định rằng , câu danh ngôn nói trên , xuất phát từ Binh Thư ( vì ngành tình báo hay quân báo ) , đều xuất phát từ binh thư , mà binh thư xuất phát từ kinh dịch ở Khoa Kỳ Môn Độn Giáp . Tri Bỉ Tri kỷ Bách Chiến Bách Thắng . Dịch nghĩa câu danh ngôn trên như sau : Tri là biết rõ ràng , Bỉ là người khác( không phải là mình ) Kỷ là chính mình , bách chiến bách thắng: là trăm trận trăm thắng . Tri bỉ là hiểu biết về người khác rõ ràng , chính xác , như hiểu về tên , tuổi, mệnh , hạn , khả năng , thời vận của người đó , hiện tại người đó đứng trên vị trí nào , Nếu người đó là bạn , thì ta tin được người đó chừng mấy mươi phần trăm , người đó thuộc thành phần mà ta có thể hợp tác , đồng tâm , cộng lực hay không? Nếu thành lập một lực lượng quân sự , mà ta chọn toàn là lính sợ chết thử hỏi kết quả ra sao ta đã biết được không cần phải cao siêu , kể cả trong sự giao du cũng thế . Sở dĩ chúng ta chưa thực sự thu phục được nhân tâm là do nhiều lý do , thu phục được nhân tâm , nghĩa là có nhiều người theo về , nhân tài thực sự chưa về với chúng ta , vì họ cảm thấy chưa tín nhiệm nơi ta , lời xưa nói chọn bạn mà chơi , chọn mặt gởi vàng . Muốn người ta về với mình , mà bản thân ta lại ngạo mạn khinh người ( vì mặc cảm tự tôn ) từ điểm đó , ta không tôn trọng , và không biết cách tiếp đãi người theo về với ta . Trọng và đãi nhân tài là một nghệ thuật . Đời xưa khi các triều đình ở chế độ quân chủ , tổ chức thi cử , đó là cách tuyển chọn người có tài năng ra giúp dân giúp nước , đời xưa sao nghiêm khắc thế , vậy mà chúng ta tự hào ta có 4000 năm văn hiến , mà sao ngày hôm nay ta lại khinh xuất và hời hợt đến như thế , phải chăng tiền nhân đã thấy xa ,khi viết câu : cha làm thầy , con dốt sách . Ngày xưa , từ hồi còn theo hoc bậc trung học , người viết thườngnghe thầy giáo giảng bài ; thĩnh thoãng có giảng sơ qua về kinh dịch , Lúc ấy còn quá trẻ để có những nhận xét sâu xa , mà ngày hôm nay , không còn trí nhớ về những lời dạy dỗ năm xưa . Mình chỉ nhớ man mán về lời thầy giáo giảng về quẻ Bỉ và quẻ Thái trong kinh dịch . Về sau khi có cơ duyên , học được đôi điều nơi sách vở của thánh hiền , bản thân người viết hiểu biết nhiều hơn về kinh dịch . sau đó vào thời kỳ đất nước có nhiều biến chuyển về chính trị , cho nên " Người tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt , xếp bút nghiên theo nghiệp đao cung" .Củng do cơ duyên , cho nên được gần gủi thân cận với những cấp chỉ huy và được cơ hội học hỏi thêm về kiến thức trong lĩnh vực quân sự .
Từ đó qua thời gian lặn lội theo đơn vị hành quân , bản thân người viết có thêm ý thức nảy sinh , và liên kết được về binh thư , tuy bản thân chưa từng bước qua ngưỡng cửa đại học , và cũng chưa từng trải qua các khóa huấn luyện nơi các quân trường võ bị . Người viết hiểu được mối, liên quan giữa binh thư và kinh dịch . Binh thư của đời xưa , từ lâu lắm , và người lính thời đệ nhất và đệ nhị nền Cộng Hòa , chỉ được huấn luyện theo chiến thuật của Âu Mỹ . Vì thế tuy giống nhau và mục đích như nhau , nhưng cũng khác nhau về nguyên lý , đó là điều mà kinh dịch mệnh danh là lý lẽ Đồng và Dị ( sự giống nhau và sự khác nhau ) giữa điều nầy với điều kia . Bằng chứng cho thấy chiến thuật vận động chiến , sự thất bại giửa chiến tranh quy ước theo kiểu Âu Mỹ , khi đối diện Chiến thuật Du Kích Chiến của phương đông .
Thành thử lực lượng quân sự nam VN bị lâm vào thế phòng thủ thụ động nhiều hơn . Một bên dùng phương tiện khoa học kỷ thuật , bên kia dùng mưu trí . gọi là : mạnh dùng sức , yếu dùng mưu chước . Bằng chứng cho thấy qua giai đoạn đen tối nhất của miên nam VN trong tháng 3/1975 , xin tạm nhắc qua chuyện cũ một chút . Khi cộng sản Hà Nội dồn những binh đoàn thiện chiến vào khu vực ban Mê Thuộc , và hai tỉnh Komtum, Pleiku của quân khu II . dưới sự trực tiếp chĩ huy và lãnh đạo của nhân vật cao cấp thứ nhì trong trung ương đảng cộng sản là Lê Đức Thọ , bề ngoài ta thấy Tướng Văn Tiến Dũng chỉ huy lực lượng quân sự , nhưng kỳ thật mọi sự đều do Lê Đức Thọ là Tổng chỉ huy chiến trường lúc đó , Vậy thì tại sao ?? mặt trận Tây nguyên có gì quan trọng đến như thế ? Ngày xưa người Pháp khi còn chiếm đóng Đông Dương, Việt Miên Lào , đã từng có nhận định , ai chiếm được cao nguyên thì người đó sẻ làm chủ chiến trường . Thử nghĩ xem tại sao ? Nếu ta suy nghỉ theo lối bình thường , ta chỉ thấy ý định chiếm cao nguyên , rồi từ đó tiến quân cắt miền nam Việt Nam ra thành hai phần , vì hình thể nước Việt Nam như con rắn , muốn làm cho con rắn tê liệt , ta cắt đứt thân mình con rắn ( theo chiều dài ) ra làm hai khúc , thế là toàn thân con rắn sẽ bị tê liệt . nhưng sự thật không hẳn thế . Trước đây , người viết có viết loạt bài Sấm Ký Trạng Trình và Vận mệnh Dân Tộc Việt Nam . Trong đó có đề cập đến giai đoạn 30/4/1975 qua chiến dịch của cộng sản khỡi động từ Ban Mê Thuộc và Tây nguyên . " SẤM KÝ TRẠNG TRÌNH VÀ VẬN MỆNH DÂN TỘC VIỆT NAM " Chúng ta thử xem vị trí của thành phố Sài Gòn " Thủ phủ " miền nam Việt Nam , vào thời điễm 30/4/1975 , đễ nghiền ngẫm xem vì sao miền nam VN lại có thể thất thủ , rơi vào tay quân cộng sản bắc Việt nam .
Tây 9 SÀI GÒN 7 Đông 5 Tây Nam Nam Đông Nam
Chúng ta thấy , đến năm Ất Mão 1975 ; Thái tuế lưu niên ( theo Huyền Không Thiên Văn ) tại cung đoài , ở phía tây của Sài Gòn , ứng với địa bàn Ban Mê Thuộc , Thể chế VNCH thuộc âm mộc , bị dòng khí kim tấn
Tình thế Nam Việt Nam nguy nan , nên chuyện thất thủ là sự đương nhiên . Dịch đã khẳng định theo quy luật vận động và biến chuyển tự nhiên , hể có sinh tất sẻ có diệt , đó là lẽ thường hằng trong trời đất . Hễ điều gì không sinh ra thì không diệt vong . Đứng trước chuyển biến của lịch sử , chúng ta nên có thái độ bình thản ( cho dù trong cảnh dầu xôi lửa bỏng ) . Đứng trước tình thế nhìn thế sự thăng trầm theo dòng lịch sử , biết bao nhiêu lần thể chế chính trị thay đỗi , nhưng dân tộc mãi mãi trường tồn , sự luân chuyển , nối tiếp theo nhau như hết đêm rồi sẽ đến ngày . chúng ta quân dân miền nam đã thấy rõ thế bất lợi khi ký kết văn bản Hiệp Định Thư Paris 1972 . Phải can đảm chấp nhận sự thật dù cho sự thật ấy làm đau lòng bao nhiêu người . Bây giờ ta nên có thái độ sáng suốt hơn trước tình thế nước nhà , khi mà đảng cộng sản và bạo quyền đang lúng túng trước sự khó gian nan như thời VNCH sắp thất thủ . ngay từ năm Giáp Thân 2004 , qua Vận 8 , thế chính quyền ( không phải thế mất nước VN ) cộng sản sẽ sụp đổ một sớm một chiều . Biết được sự chuyển động của tinh tú , tất biết thế thịnh suy của đất nước . ( người xưa gọi là am tường cơ trời hay thiên vận ) am tường cơ trời để ngỏ hầu có hành động và thái độ thích nghi được với hoàn cảnh . Chúng ta cần nên nhớ , trí óc con người tạo ra máy móc và phương tiện , chớ không phải phương tiện máy móc sinh đẻ ra con người . Bài viết nầy nhằm mục đích phân tích và giải thích về từ ngữ binh thư được dùng trong bài viết về Sách Lược . Và đây là loại bài : Xem Chuyện Đời Xưa Bàn Chuyện Ngày Nay . Nhân đây cũng xin bàn thêm về hoàn cảnh lịch
Bảng sơ đồ Cửu cung Lạc Thư ở bên trên nằm trong phần then chốt của các Thiên Binh Thư . Vì đây là phần bí mật , nên ít được phổ biến .Thế nên nếu chỉ kể những bộ nổi tiếng nhất thì đời Trần trong BINH THƯ BÍ TRUYỀN ĐẠO TƯỚNG SÚY các triều-đình Việt Nam cũng có san-định võ-kinh riêng để cho các tướng sĩ học tập. có bộ Vạn-Kiếp Tông Bí-Truyền và bộ Binh-Thư Yếu-Lược của Hưng-Đạo Vương Trần-Quốc-Tuấn, đời Nguyễn có bộ Hổ-Trướng Xu-cơ của Lộc-Khê Hầu Đào-Duy-Từ. Vạn-Kiếp Tông Bí-Truyền là một binh-thư rất quí, thuộc loại âm-dương học, không thể phổ-thông ra ngoài dân chúng, vậy ta không thể bàn-luận điều gì. Nhân-Huệ-Vương Trần-khánh-Dư đề tựa sách ấy, viết như sau: Xem lời dặn của Vương, ta đủ hiểu rằng Vạn-Kiếp Tông Bí-Truyền là sách thuộc loại âm-dương-học chỉ dành riêng cho các bậc quân-su để cha truyền con nối mả giữ nước. Thêm nữa, danh-từ Vạn-Kiếp Tông tỏ rõ ý-chí của Vương muốn lập một tông-phái võ học tại Vạn-kiếp và Vạn-Kiếp Tông Bí-Truyền chính là binh-phả biệt-truyền của môn-phái. Xem đoạn văn viết ở trên , ta mới hiểu được" Thuật Trị Quốc " của Tiền nhân . Cũng đừng có ai khinh thường , khi xem bài viết nầy , rồi mở miệng phê phán , tại sao đến bây giờ lại đi nói chuyện cũ mèm như kinh dịch . Nếu không có ngày xưa thì làm sao có ngày hôm nay . Nếu tiền nhân không mất nhiều máu xương , mồ hôi và nước mắt để dựng nước và giữ nước , thì ngày nay làm sao ta có dãy giang sơn gấm vóc . Vì cớ làm sao lời xưa nói " ca dao " Ăn Trái Nhớ Kẻ Trồng Cây , Uống Nước Nhớ Người Đào Giếng ?? Không biết từ lúc nào , thuỡ nào mà người ta học được thói sống và trong nếp suy nghỉ những điều bội bạc . Hay là do quen sống và làm theo lời đảng cộng sản dạy : Vô Tổ Quốc , Vô Gia Đình ,Vô tôn Giáo , từ đó sinh ra có thái độ vơ ơn . . Chúng ta không phải là thành phần theo chủ nghĩa vô chính phủ , chúng ta nhìn nhận chính phủ , và chấp thuận cho chính phủ ( do chúng ta bầu và cữ ra ) Nhưng khi chính phủ đó xứng đáng thì họ có thể tiếp tục điều hành guồng máy công quyền . Nếu như bằng không , thì người
Bởi thế nên Kinh dịch đã viết : Trong dịch , không gì hơn được chữ Thời . Hợp thời hay không hợp thời , Dịch còn viết không làm gì khi bất cập , hay thái quá , Bất cập là chưa đến , Thái quá là đã qua khỏi . cái nguyên lý ngàn năm vẫn còn có thể áp dụng mãi đến hôm nay . Bằng chứng là hiện thời tam cường ( ba cường quốc ) Mỹ , Âu châu , Trung hoa , họp
|