Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Ai quản trị Tượng Ðài Việt Mỹ?

Ai quản trị Tượng Ðài Việt Mỹ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Giang/Người Việt   
Thứ Bảy, 19 Tháng 11 Năm 2011 06:30

Theo ông Franh Fry, bước kế tiếp của cộng đồng là tìm cách thương lượng với thành phố để làm sao cho cả UBTD lẫn thành phố có thể cùng điều hành tượng đài một cách thỏa đáng.

WESTMINSTER (NV) - Trong buổi họp Hội Ðồng Thành Phố Westminster tối Thứ Tư tuần trước, việc Ủy Ban Tượng Ðài (UBTÐ) yêu cầu cho khắc 10 bảng tên trên lối đi dẫn vào Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ được mang ra thảo luận và bỏ phiếu. Một vấn đề được nhiều người quan tâm là: Ai thực sự quản trị tượng đài?


Tượng Ðài Việt Mỹ, Westminster, đang là một đề tài của thành phố liên quan đến chi phí quản trị. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trong cuộc thảo luận, Thị Trưởng Margie Rice không ít lần đề cập đến việc UBTÐ còn nợ thành phố Westminster $22,000 tiền bảo trì, sửa chữa tượng đài, và nhắc nhở ủy ban là tất cả việc tu sửa hoặc thay đổi liên quan đến tượng đài phải được mang ra bàn thảo với HÐTP, vì tượng đài được đặt trong công viên Sid Goldstein Freedom Park của thành phố.

Một cựu chiến binh thời Ðệ Nhị Thế Chiến, và là người đầu tiên đưa ra đề nghị xây dựng tượng đài, cũng hơn một lần nhắc với HÐTP là 100% phí tổn xây bức tượng, công viên chung quanh, nền móng và lối vào, và kios của tượng đài, là do UBTÐ tài trợ từ tiền đóng góp của cộng đồng người Việt, chứ hoàn toàn không do thành phố chi trả.

Sau khoảng 20 phút thảo luận, dù có lúc rất căng thẳng, cuối cùng, HÐTP chấp thuận yêu cầu của UBTÐ với số phiếu 2-1.

Hai nghị viên Frank Fry và Andy Quách bỏ phiếu thuận, Thị Trưởng Margie Rice bỏ phiếu chống, Phó Thị Trưởng Tyler Diệp và Nghị Viên Tạ Ðức Trí bỏ phiếu trắng.

Việc khắc thêm 10 bảng tên như thế được tạm xem là xong.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng hơn, là ai có quyền định đoạt mọi việc liên quan đến tượng đài thì chưa được thỏa thuận rõ ràng.

Tại buổi họp, Thị Trưởng Margie Rice nói: “UBTÐ là một tổ chức phi lợi nhuận, họ có thể nhận tiền. Tuy nhiên, nếu họ làm điều gì trên phần công cộng thì tôi chống lại. Bất cứ điều gì làm thêm tại công viên phải ngưng ngay.”

“UBTÐ làm việc rất tốt, nhưng họ đòi hỏi quá nhiều, họ muốn có quyền ưu tiên sử dụng công viên hơn bất cứ tổ chức nào trong thành phố. Ðiều này xảy ra nhiều năm nay. Vì thế thành phố giải tán nhóm này. Ðiều mà chúng ta quan tâm là họ tiếp tục nhận tiền và muốn làm gì trong công viên đó cũng được, mà không xin phép. Rất tiếc là tôi phải chống chuyện này,” bà Rice nói tiếp. “Tôi đại diện người dân đóng thuế.”

Sau buổi họp, nhiều thành viên của UBTÐ, cũng có mặt trong buổi họp hôm đó, cảm thấy không an tâm.

Tiếp xúc với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại, Nghị Viên Frank Fry, chủ tịch UBTÐ, nói: “Thành phố từ trước đến giờ đảm trách quyền giám hộ (custodianship) cho tượng đài, tuy nhiên, bây giờ muốn hoàn toàn làm chủ (full jurisdiction), điều này khiến ủy ban rất quan tâm.”

Trả lời câu hỏi về quan tâm của UBTĐ, ông Frank Fry nói: “Có nhiều thứ để lo, chẳng hạn mai sau này, lá cờ vàng ba sọc đỏ không còn bay trên tượng đài, mà thay vào đó là một lá cờ khác thì sao? Tôi muốn lá cờ vàng ba sọc đỏ mãi mãi bay ở đó!”

Chia sẻ quan điểm của ông Frank Fry, ông Nguyễn Văn Giỏi, một thành viên UBTÐ, nói: “Khi một cơ quan có toàn quyền quyết định hành sử thì nhiều việc có thể xẩy ra, chẳng hạn đổi tên tượng đài, sử dụng tượng đài với mục đích khác đi mục đích ban đầu và nhiều vấn đề khác nữa.”

Một thành viên khác của UBTÐ không muốn nêu tên, đặt vấn đề: “Cộng đồng mới thật ra làm chủ tượng đài chứ! Tượng đài là tiền của cộng đồng bỏ ra, tại sao làm gì cũng phải xin phép thành phố? Thành phố chỉ bỏ ra miếng đất để đặt tượng đài, tại sao lại đòi làm chủ?”

 
 
Hai bức tượng, một lính Mỹ, một lính VNCH, tại Tượng Ðài Việt Mỹ, Westminster, nơi thường có các buổi lễ lớn của cộng đồng Việt Nam. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
 

Khi được hỏi ý kiến về quan điểm của một số thành viên UBTÐ, Nghị Viên Andy Quách cho nhật báo Người Việt biết như sau: “Theo tôi biết, thành phố đảm trách công việc duy trì tượng đài. Trước đây, vấn đề này do UBTÐ đảm nhận. Ðó là những gì hiện hữu, và tôi không có ý kiến gì cả.”

Ðại diện của UBTÐ cho biết hiện đang bán vé số gây quỹ để tiếp tục hoàn tất dự án xây cất một kios hình lục giác, bên trong có một hệ thống lưu trữ và truy tìm tên của những chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.

Tượng Ðài Việt Mỹ tại Westminster được hoàn tất năm 2003, với phí tổn xây dựng lên đến gần $1.2 triệu, do cộng đồng người Việt tại Mỹ đóng góp, và được khánh thành ngày 27 Tháng Tư, 2003.

Hàng năm, nhiều buổi lễ quan trọng của cộng đồng Việt Nam được cử hành tại đây.

Theo ông Franh Fry, bước kế tiếp của cộng đồng là tìm cách thương lượng với thành phố để làm sao cho cả UBTD lẫn thành phố có thể cùng điều hành tượng đài một cách thỏa đáng.

Còn nếu hai bên không thể đi đến một thỏa thuận thì sao?

Thành viên UBTÐ không muốn nêu tên cho rằng “tình hình nếu không thể giải quyết được có thể sẽ đưa đến việc phải dời tượng đài đi chỗ khác.”

Ông Frank Fry cho rằng đề nghị này “có vẻ lý thú!”