Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Fryderyk Nguyen – một tài năng nhạc Rock gốc Việt tại Ba Lan

Fryderyk Nguyen – một tài năng nhạc Rock gốc Việt tại Ba Lan PDF Print E-mail
Tác Giả: Xuân Nguyên (queviet.pl)   
Thứ Năm, 30 Tháng 6 Năm 2011 21:37

Được đào tạo 6 năm trong trường âm nhạc với tấm bằng loại ưu cộng với niềm đam mê

 

 Fryderyk Nguyen là con trai của anh Nguyễn Bình, chủ một tiệm ăn của người Việt và chị Ania Boczkowska, biên tập viên tại nhà xuất bản của trường Đại học Tổng hợp Wrocław, Ba Lan, đồng thời là phiên dịch viên tiếng Pháp và tiếng Italia.

Ngay từ khi còn nhỏ tuổi, cậu bé Fryderyk đã thích hát và say đắm nghe nhạc. Mẹ cậu hay hát cho cậu nghe những bài hát của Italia, còn người cha, với cây đàn ghi ta luôn hướng cậu về với quê hương Việt Nam của mình qua những bài dân ca và những điệu hát ru.

Khi được 5 tuổi, Fryderyk tham gia biểu diễn trong chương trình „od przedszkola do Opola” (từ lớp mẫu giáo đến Opole (festival)). Cậu đã biểu diễn thành công một bài hát rất khó của Marek Jackowski với nhan đề „oprócz” (ngoài ra). Khi các nhà báo phỏng vấn, cậu nói: Cháu rất thích bài hát này và khi biểu diễn cháu chỉ thấy tự hào là mình hát hay mà không sợ hãi gì cả.


Fryderyk Nguyen

 Và từ khi đó, với năng khiếu bẩm sinh, cậu bé Fryderyk đã mơ ước trở thành ca sĩ.

Vì còn quá nhỏ, bố mẹ cậu chưa thể cho cậu vào học trường âm nhạc mà chỉ gửi cậu vào học thêm nhạc tại nhà văn hóa thành phố.

Vào thời gian này cậu đã tự nghĩ ra những bài hát về chiếc ô tô, về con chó bay được lên trời bằng tên lửa. Cậu cũng thể hiện sự hâm mộ với các ban nhạc như „Budka Suflera”, „The Shadows” và „Abba”.

Tất nhiên cậu cũng luôn thích ăn những món ăn mà bố nấu, thí dụ như cơm với thịt vịt và món nem rán (ở Ba Lan gọi là nem Saigon).

Được đào tạo 6 năm trong trường âm nhạc với tấm bằng loại ưu cộng với niềm đam mê, chàng trai Fryderyk đã bước lên các bục vinh quang trong các kỳ thi hoặc liên hoan âm nhạc. Tại Festival hát thơ lần thứ XV  (XV – Festiwal poezji spiewanej) mang tên „Mimoza-2007”, Fryderyk đã đoạt giải Xuất sắc (Wyróżnienie) với bài hát „Nicość”.

Cũng trong năm này, vào tháng 11, cậu lại đoạt giải tương tự tại cuộc thi hát thơ toàn Ba Lan lần thứ VIII.

Năm 2008, tại Świdnica, Fryderyk được giải thưởng về bài hát tự sáng tác. Cuối năm này nhóm nhạc Rock mang tên Riffers ra đời với 5 thành viên trong đó Fryderyk vừa là người sáng tác, vừa là người hát chính và chơi ghi-ta điện.

Thành viên của ban nhạc Riffers:

 

1.Fryderyk Nguyen – hát, ghi-ta điên
2.Dominik Sobolewski – ghi-ta điện
3.Robin Błaszkiewicz – trống
4.Maciej Stępień – ghi-ta bas
5.Michał Zasłona – đàn ooc

Tại hội diễn ca nhạc dành cho  học sinh trung học phổ thông toàn Ba lan tại thành phố Wrocław,  tháng 3 năm 2009, The Riffers đoạt giải nhất.

Cùng năm đó vào tháng 11/2009 ban nhạc này lại đoạt giải nhất trong cuộc thi cho học sinh trung học phổ thông toàn Ba Lan.

Theo các nhà bình luận về âm nhạc, biểu diễn của nhóm The Riffers đã vượt hơn khả năng của lứa tuổi. Các show biểu diễn của ban nhạc này đã được các hãng truyền hình, đài phát thanh ca ngợi như là một hiện tượng nổi bật của giới trẻ trong âm nhạc tại Ba Lan.

Đến năm 2010, do có một số bất đồng trong nhóm, ban nhạc The Riffers giải thể.

 Fryderyk quyết định thành lập ban nhạc mới mang tên ''Katedra”. Từ lúc này cậu thực sự là người chỉ huy, người tổ chức và cũng đồng thời là người sáng tác và hát chính trong ban nhạc. Thành viên của Katedra chỉ có 4 người trong đó 3 người trong ban nhạc cũ và thêm một người mới.

 Ban nhạc Katedra đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả tại Ba Lan và gặt hái được nhiều thành công tại Anh Quốc. Tháng hai 2011, Đài phát thanh của Ba lan (Program III Polskiego Radia – Trójka) do ông Piotr Kaczkowski (Legendarny dziennikarz polskiego radia) tổ chức đã chọn lựa từ 196 nhóm nhạc toàn Ba lan với 700 bài hát dự thi được 17 bài xuất sắc nhất để xuất bản đĩa „Những bài hát chọn lọc mới của Ba lan 2010”.

Trong đĩa đó có bài hát ''Kim jesteś ?” (Bạn là ai?), là bài của Fryderyk tự sáng tác và biểu diễn cùng nhóm nhạc Katedra. Hiện nay đĩa nhạc này (đầu đề: MINIMAX PL 6) đang được bán trên toàn Ba Lan, trong các cửa hàng ví dụ: Mpiku, Mendia Marks và Saturn.

Ngoài tài năng âm nhạc, Fryderyk còn là người viết thơ hay và vì vậy cậu đã tự viết lời cho các bài hát của mình. Cậu cũng đã được nhận là cộng tác viên của báo “Wizjer” tại Luton, Londyn (Anh Quốc) phụ trách chuyên mục bình luận các album nhạc Rock.

Fryderyk Nguyen đã tốt nghiệp phổ thông trung học và đang chuẩn bị thi vào khoa báo chí (ngành bình luận âm nhạc) của trường Đại học Tổng hợp Wrocław.

Cùng với các thành viên trong ban nhạc Katedra của mình, Fryderyk rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, hiến máu cho bệnh viện. Cậu tâm sự rằng, bố và mẹ cậu đã thực sự là những người mở đường, khuyến khích cậu trên con đường chinh phục âm nhạc. Cậu cũng rất tự hào với cái họ Nguyễn – Việt Nam của mình.

Ước mơ của cậu là được biểu diễn cho người Việt Nam xem, tại Ba Lan hoặc ở Việt Nam thì càng tốt.

Ước mơ đó sẽ trở thành sự thực vì ngày 03/07/2011, Fryderyk đã được mời biểu diễn trong ngày đại hội lần thứ V của Hội người Việt Nam tại Ba Lan “Đoàn kết và Hữu Nghị” (tại nhà hàng Vân Bỉnh). Và năm tới cậu có thể tham gia trại hè thanh niên Việt kiều tại Việt nam để thể hiện tài năng trước thanh niên và đồng bào trong nước.

Nếu ai muốn tìm hiểu thêm về Fryderyk Nguyen và nhóm nhạc Katedra xin mời vào trang web: http//: myspace.com/katedrawroc.pl hoặc vào Facebook, You Tube: Zespol katedra.