Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Bảy thói quen cần thay đổi để giảm cân

Bảy thói quen cần thay đổi để giảm cân PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 28 Tháng 4 Năm 2011 11:48

Có bảy thói quen thông thường, khá đơn giản mà ta cần phải thay đổi để có thể giảm cân,

trông hấp dẫn và có được sức khỏe tốt hơn, mà không cần phải thể dục hay nhịn ăn nhịn uống lôi thôi, theo fitbie.msn.com.

Minh tinh của Disney, Demi Lovato, công nhận mình bắt đầu ăn nhiều từ lúc 8 tuổi, đến 11 tuổi cô khởi sự cắt lên cổ tay để tự nhắc nhở về thói quen xấu này. (Hình: RadarOnline)

 1. Ăn tại bàn:

Nghiên cứu của trường Cornell University cho thấy, người ăn tại nồi hay nơi bàn làm bếp thường ăn 35% ít hơn so với khi ngồi ăn tại bàn. Các nhà khoa học giải thích rằng khi có một khoảng cách giữa chúng ta với thức ăn, chúng ta thường nghĩ đến thực phẩm nhiều hơn.

 2. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều:

Khảo cứu của Wake Forest University nơi nhóm người dưới 40 tuổi tham dự cuộc nghiên cứu trong suốt 5 năm, nhận thấy thời gian ngủ có ảnh hưởng đến kế hoạch tăng giảm cân.

Người ngủ 5 giờ trở xuống mỗi đêm có số lượng mỡ bụng hai lần rưỡi nhiều hơn so với người ngủ 6 đến 7 tiếng.

Tương tự, nếu ngủ 8 tiếng trở lên thì số mỡ bụng gấp đôi so với người ngủ 6 đến 7 tiếng.

 Bác Sĩ Kristen Hairston, đồng tác giả bản nghiên cứu cho biết, người ngủ ít thường có khuynh hướng ăn nhiều hơn (và sử dụng ít năng lượng) vì họ thấy mệt mỏi, trong khi người ngủ trên tám tiếng lại có khuynh hướng ít hoạt động, nói trắng ra là làm biếng.

 3. Ngồi xem TV mà chẳng làm gì cả:

Không cần phải nói, ai cũng biết coi TV nhiều dễ bị lên cân. Tuy vậy, có điều chúng ta quên không chú ý đến, đó là nên vừa xem vừa làm một việc gì khác.

Ví dụ rửa chén hoặc ủi áo quần, mỗi 30 phút đốt hết được 70 calorie. Các nhà khoa học ở trường Ðại Học Vermont nói rằng, bớt coi TV chút chút cũng giúp làm ta tiêu bớt calorie rồi. Theo nghiên cứu của họ, những người dư cân tham dự cuộc nghiên cứu khi giảm thời gian coi TV xuống phân nửa, từ trung bình 5 giờ xuống còn 2 tiếng rưỡi, đã đốt hết được thêm 119 calorie mỗi ngày.

 BS Jennifer J. Otten, tác giả bản nghiên cứu nói: “Gần như khi ta làm bất cứ việc gì, ngay cả đọc sách, cũng tiêu thụ năng lượng nhiều hơn khi xem TV.”

 4. Uống nước ngọt soda:

Chúng ta có thể đo lường mức độ mập phì của một người bằng cách căn cứ vào lượng soda mà người ấy uống.

 Hãy nhớ rằng mỗi nửa lon soda có 26% nguy cơ dư cân hoặc mập phì. Từ nửa đến 1 lon là 30.4%. Một đến hai lon: 32.8% và hơn hai lon là 47.2%. Nói chung chỉ cần nốc một hoặc hai lon mỗi ngày cũng đủ để bị mập rồi, chưa nói gì đến 7-Eleven mua một ly cối Double Gulp để uống.

Tại sao vậy? Vì rằng loại xi-rô high-fructose corn syrup rất rẻ nên các công ty sản xuất nước soda ưa cho thêm nhiều vào thức uống của họ để bán ra thị trường (ngay một ly soda cỡ nhỏ bán trong rạp xi-nê cũng đủ làm ta đi đong rồi).

Ngày nay chúng ta càng lúc càng uống nhiều soda mà chẳng hay. Vào thập niên 1950 trung bình mỗi người uống 11 ga-lông soda mỗi năm, qua giữa thập niên 2000, con số này tăng lên thành 46 ga-lông, thấy khiếp chưa!

Báo cáo của một Trung Tâm Khoa Học về Quan Tâm Công Cộng đưa ra một kết luận nghe mà lạnh người: “Loại nước soda có ga là nguồn calorie nhiều nhất trong thực đơn hằng ngày của người Mỹ.” Nói tóm lại soda là thủ phạm chính làm chúng ta mập, ngoài ra bất cứ thức uống nào có đường cũng đều dễ làm chúng ta lên ký.

 5. Ngoặm một miếng bự:

Các nhà nghiên cứu người Hòa Lan gần đây khám phá thấy rằng ăn uống ngồm ngoàm và ăn gấp khiến người ta dư cân.

 Bản nghiên cứu cho thấy người ăn rồi nuốt một miếng thức ăn bự trong 3 giây, thường ăn thêm 52% thức ăn mới thấy no, so với người ăn miếng nhỏ trong 9 giây. Các khoa học gia giải thích lý do vì khi thưởng thức món ăn lâu hơn (không kể lớn nhỏ bao nhiêu) cơ thể truyền đến não bộ một tín hiệu cho hay ta sẽ thấy no sớm hơn.

 6. Không ăn đủ chất béo:

Theo các nhà khảo cứu ở trường Ðại Học Alabama ở Birmingham, chỉ việc đổi vài trăm calorie của carbohydrate bằng một ít chất béo cũng đủ giúp làm người ta giảm cân và giảm cả lượng đường insulin trong máu.

Người tiêu thụ chỉ 43% calorie từ carbohydrate cảm thấy no lâu hơn sau 4 giờ và duy trì lượng đường trong máu lâu hơn so với người ăn 55% carbohydrate. Carbohydrate có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng lên cao điểm rồi xuống đột ngột, khiến người ta cảm thấy đói mà sinh ra ăn nhiều, ngược lại ăn ít carbohydrate hơn khiến người ta ngấy ăn lâu hơn.

Một số đề nghị như: nên ăn bánh mì nướng với bơ thay vì với mứt (jam); thịt lợn muối bacon thay vì khoai tây; uống sữa ít chất béo thay vì thức uống dành cho người chơi thể dục.

 7. Không được hướng dẫn đúng cách:

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, ghi danh bằng e-mail để nhận lời khuyên về cách làm giảm cân, có thể giúp người ta sụt bớt ký.

Các nhà nghiên cứu ở Canada mỗi tuần gửi lời khuyên về thể dục và cách ăn uống đến hơn 1,000 người tuổi trưởng thành đang đi làm, nhận thấy những người này trở nên vận động cơ thể nhiều hơn và ăn uống khôn ngoan hơn. Người không nhận được e-mail không hề thay đổi cách sống. (TP)