Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Học sinh gốc Việt chiếm cả ba giải vô địch toán Math Bee

Học sinh gốc Việt chiếm cả ba giải vô địch toán Math Bee PDF Print E-mail
Tác Giả: Bài và Hình: Linh Nguyển / Người Việt   
Thứ Năm, 02 Tháng 12 Năm 2010 09:57

GARDEN GROVE, California (NV) - Cuộc thi đua tranh giải vô địch toán Math Bee năm thứ hai dành cho cấp lớp 3 trong toàn Học Khu Garden Grove

 gồm 46 thí sinh vô địch đại diện cho 46 trường tiểu học, được tổ chức vào sáng nay, Thứ Tư, ngày 1 tháng 12, từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30, trước sự hiện diện của Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch đại diện Hội Ðồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, Tiến Sĩ Laura Shwamm, tổng quản trị học khu Garden Grove, và khoảng hai trăm phụ huynh và các thầy cô giáo trong ban tổ chức.

 
(Từ trái qua phải) Darlene Phạm, giải ba; Kevin Đào, giải nhì; và Andrew Nguyễn, Ðại Vô Ðịch giải Math Bee, cấp lớp 3.

 Cuộc thi tổ chức tại hội trường của trường tiểu học Edgar, tương tự như thi đánh vần, nhưng đề tài và các câu hỏi chỉ chuyên về môn toán ở cấp lớp 3.

Ðề thi chú trọng vào toán nhân theo tiêu chuẩn tiểu bang, từ đơn giản như bảng cửu chương, đến một bài toán tìm đáp số cần biết suy luận trong một thời gian được ban giám khảo ấn định. Các câu hỏi được chiếu lên màn ảnh lớn.

Các em tùy từng chặng thi, thời gian để trả lời sau 5 giây đến 65 giây.

Các em được xếp ngồi theo bàn kê hình chữ U xung quanh khán giả. Trên mỗi bàn có một tấm bìa cứng che phía trước và hai bên hông.

 Mỗi em có một bảng trắng nhỏ, một cây bút và một đồ chùi mực. Một giám thị giám sát ba thí sinh, và thí sinh nào đưa ra câu trả lời sai sẽ bị loại ngay lập tức và cứ loại dần như thế cho đến chặng cuối để chọn một Ðại Vô Ðịch toán cấp lớp 3.

 Andrew Nguyễn, Ðại Vô Ðịch giải Mathh Bee, cấp lớp 3.

 Bà Michelle Askew, hiệu trưởng tiểu học Carillo góc đường Bishop và Bushard cho biết bà có hai học sinh đại diện trường tham dự và có cho biết bà rất thích sinh hoạt này.

Chị Phan Thùy Trang, 36 tuổi ở Garden Grove nói con chị là Jason Nguyễn, 8 tuổi rưỡi vào tháng 5 năm tới. Jason mắc bệnh tự kỷ, học lớp 3 trường Faylane và tham dự cuộc thi Math Bee lần đầu. Cô Linda Kong đã dạy em môn bơi lội được hai năm, cô nói: “Jason nhờ học bơi lội mà bệnh tình thuyên giảm. Nó học giỏi lắm.”

Trước khi thi, các em được dẫn ra sân để thầy cô dặn dò và khuyến khích các em tự tin, “các em hiện diện hôm nay đã là thắng rồi, em nào dù thắng hay thua cũng sẽ có giấy khen.” Sau đó các em trở về chỗ, chào cờ và nghe ban giám khảo giải thích điều lệ.

Chặng đầu và chặng hai, các em có 5 giây đồng hồ để viết câu trả lời trên bảng nhỏ rồi giơ tay lên cho biết đã xong. Ðề gồm khoảng một chục bài toán nhân đơn giản, chẳng hạn như 4x2=?, v.v... hoặc 9x?= 72.

Bà Marie Kennedy, hiệu trưởng tiểu học Michell, lần đầu dẫn hai học trò gốc Việt là Thảo My Phạm, 8 tuổi và Richard Huỳnh (dự khuyết) đi thi. Thảo My mới qua Mỹ được một năm và trả lời qua được hai chặng.

                                                              Darlene Phạm, giải ba.

 

 Ðến chặng ba, đề thi là bài toán gồm từ 2 đến 4 con số nhân với một con số và có 35 giây để trả lời. Thí dụ: 189 x 3=?. Khi bài thi đến 4 con số nhân chẳng hạn như 8473x9=? thì chỉ còn 12 thí sinh tiếp tục qua chặng thứ tư.

Chặng thứ tư, thí sinh phải giải một bài toán dùng phép cộng, trừ và nhân. Thí dụ Sharon sưu tầm tem và có tổng cộng 3,043 con tem. Sharon cho bạn 567 con, em còn lại bao nhiêu con tem?

Thí sinh Vian Tô, con anh Thái Tô cầm cự và không tiếp tục khi cuộc đua chỉ còn lại 9 em và sau đó chỉ còn lại 3 em qua chặng thứ năm.

 

Cảnh thi Math Bee.

 Em Darlene Phạm, tiểu học Pane bỏ cuộc. Hai thí sinh còn tiếp tục tranh giải nhất và nhì là Jason Hồ, tiểu học Heritage và Andrew Nguyễn đoạt giải vô địch Math Bee năm nay.

Kết quả trong số 46 thí sinh dự thi đa số là gốc Việt, em Andrew Nguyễn, 8 tuổi, lớp 3 trường tiểu học Stanford chiếm giải nhất, Ðại Vô Ðịch; em Kevin Đào , trường tiểu học Heritage, hạng nhì; và em Darlene Phạm, trường tiểu học Paine, giải hạng ba.