Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt UCLA tổ chức đại hội điện ảnh ‘New Voices From Vietnam’

UCLA tổ chức đại hội điện ảnh ‘New Voices From Vietnam’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 05 Tháng 11 Năm 2010 08:23

Khai mạc hôm nay, Thứ Sáu, với phim ‘Bi, đừng sợ’


Nữ diễn viên Ðỗ Thị Hải Yến sẽ có mặt tại “New Voices From Vietnam” tổ chức ở đại học UCLA. (Hình: labiennale.org)

LOS ANGELES, California (NV) - Khoa phim ảnh trường đại học UCLA cùng với Hàn Lâm Viện Khoa Học và Ðiện Ảnh Hoa Kỳ, tổ chức trao giải Oscar nổi tiếng hàng năm, và viện bảo tàng Smithsonian đang thực hiện một đại hội phim Việt Nam mang tên “New Voices From Vietnam,” từ nay đến ngày 12 tháng 12, 2010 tại rạp hát Billy Wilder Theater, bên trong viện bảo tàng Hammer Museum, 10899 Wilshire Blvd., Los Angeles, CA 90024.

Trong gần một tháng rưỡi, đại hội cho trình chiếu tổng cộng gần 20 bộ phim Việt Nam được sản xuất trong 10 năm qua, bắt đầu từ Thứ Sáu, 5 tháng 11, với phim “Bi, đừng sợ” do đạo diễn Phan Ðăng Di quay tại Việt Nam, Pháp và Ðức. Phim được chiếu vào lúc 7 giờ 30 tối.

Những phim được chiếu còn bao gồm cả phim ngắn và phim tài liệu bằng tiếng Việt có phụ đề Anh ngữ.

Theo thông báo của khoa phim Việt Nam của đại học UCLA, “là một quốc gia đang phát triển và năng động với dân số hơn 80 triệu, mà đa số là dưới 30 tuổi, Việt Nam đang có nhiều đạo diễn trẻ xuất hiện trong vai trò những người khai phá nền điện ảnh của một quốc gia sau chiến tranh.”

Ðại hội phim lần này là hoạt động trao đổi văn hóa và giáo dục trong Chương Trình Tiếp Cận Quốc Tế của Hàn Lâm Viện Khoa Học và Ðiện Ảnh Hoa Kỳ và Phòng Lưu Trữ Phim Ảnh và Truyền Hình đại học UCLA.

“Bi, đừng sợ” từng đoạt hai giải thưởng tại Tuần Lễ Phê Bình Phim Ảnh Cannes, Pháp, là câu chuyện xảy ra trong một ngôi nhà cũ ở Hà Nội. Bi, một cậu bé 6 tuổi, sống với cha mẹ, người dì và người đầu bếp. Bi thường vui chơi trong một xưởng làm kem và tại các bãi cỏ dại dọc bờ sông.

Sau nhiều năm vắng bóng, ông nội của Bi, bị bệnh nặng, trở về và sống chung với gia đình.

Trong khi Bi gần gũi với ông nội, cha của em lại tìm cách tránh xa gia đình. Mỗi tối, ông đều say sưa và ngoại tình với một người phụ nữ đấm bóp mà ông cảm thấy mê mẩn. Mẹ của Bi biết nhưng không nói gì. Người dì của Bi, còn độc thân, làm một thiếu niên 16 tuổi mê say đắm sau khi hai người gặp nhau trên xe buýt.

Trong ngày khai mạc, sau “Bi, đừng sợ” là phim ngắn “Fading Light” dài 20 phút của đạo diễn Thiên Ðỗ kể về câu chuyện một thanh niên người Mỹ gốc Việt trở lại căn gác nhỏ thời thơ ấu để tìm lại những kỷ niệm xưa.

Ngày khai mạc có sự xuất hiện của hai đạo diễn Phan Ðăng Di và Thiên Ðỗ.

Sang ngày Thứ Bảy, 6 tháng 11, “New Voices From Vietnam” sẽ cho chiếu bốn phim ngắn “Mother and Daughter” của đạo diễn Phan Huyền Mỹ, “Thanh Cong Ward” của đạo diễn Phan Thị Vàng Anh, “Grandfather and Grandson” của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm và “Floating Lives” (Cánh Ðồng Bất Tận) của đạo diễn Nguyễn Quang Bình.

Ðặc biệt, “Floating Lives” có sự xuất hiện của nam diễn viên người Mỹ gốc Việt nổi tiếng Dustin Nguyễn, con trai nghệ sĩ Xuân Phát, từng đóng trong loạt phim truyền hình “21 Jump Street” của Mỹ và nhiều phim khác nữa.

Ngoài ra, “Floating Lives” còn có sự xuất hiện của nữ diễn viên Ðỗ Thị Hải Yến, từng đóng phim “Người Mỹ Thầm Lặng” quay tại Việt Nam và lấy bối cảnh tác phẩm nổi tiếng cùng tên của nhà văn người Anh Graham Greene.


Nam diễn viên Dustin Nguyễn tại buổi ra mắt phim “Ðể Mai Tính.” Anh sẽ có mặt tại “New Voices From Vietnam” tổ chức ở đại học UCLA. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
 

“Floating Lives,” dài 35 phút, dựa trên tác phẩm của tác giả trẻ nổi tiếng trong nước, Nguyễn Thị Ngọc Tư, từng đoạt nhiều giải viết văn của Việt Nam, kể về câu chuyện một người đàn ông căm ghét người vợ đã bỏ mình và hai đứa con sống khổ sở suốt đời trên một chiếc ghe, đặc biệt khi họ bị dịch cúm gà đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, khi hai đứa con lớn lên, trong một lần cứu một cô gái mại dâm bị một nhóm người xúm vào đánh đập thì sự hiện diện của người mẹ làm cho tình huống trở nên bi kịch.

Cùng chiếu trong ngày này là phim “Dog Day” của đạo diễn Phan Xine với sự xuất hiện của đạo diễn này và đạo diễn Nguyễn Quang Bình cùng hai diễn viên Dustin Nguyễn và Ðỗ Thị Hải Yến.

Những ngày sau đó, “New Voices From Vietnam” sẽ trình chiếu các phim như “The Moon at The Bottom of The Well” (Trăng Nơi Ðáy Giếng) của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, “Mùa Ổi” của đạo diễn Ðặng Nhật Minh, “Chơi Vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, “New Year's Eve Has Passed” của đạo diễn Bùi Kim Quí, “Daddy's Home” của đạo diễn Ðoàn Gia Mẫn, “I Dream to be a Worker” của đạo diễn Trần Phương Thảo, “My Apartment Block” của đạo diễn Lê Thanh Sơn, “Clash” của đạo diễn Lê Thanh Sơn, “I Love Vietnam” của đạo diễn Nguyễn Tiến Hùng, “Cú và Chim Se Sẻ” của đạo diễn Stephane Gauger và “The Terrace” của đạo diễn Nguyễn Hà Phong.

Hầu hết các đạo diễn đều có mặt tại đại hội phim Việt Nam tại đại học UCLA. Ðặc biệt, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Tư, 10 tháng 11, đại hội phim sẽ có một buổi vinh danh đạo diễn Ðặng Nhật Minh, do ông Phil Alden Robinson điều khiển chương trình. Ông là thành viên Ủy Ban Tiếp Cận Quốc Tế của Hàn Lâm Viện Khoa Học và Ðiện Ảnh Hoa Kỳ.

Giá vé xem phim là $10 và có thể mua qua điện thoại tại số 310-206-8013 hoặc trên trang web www.cinema.ucla.edu. (Ð.D.)