Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt DAVE CORTESE :"Little Saigon không chỉ là một cái tên"

DAVE CORTESE :"Little Saigon không chỉ là một cái tên" PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 23 Tháng 10 Năm 2010 11:18


Hội Đồng Thành Phố cần hủy bỏ quyết định của ngày 20-7-2007 và chấm dứt vấn đề này bằng cách đặt tên cho khu vực là "LITTLE SAIGON".

 

    Một bài học : "Little Saigon không chỉ là một cái tên".

    Nguyên văn : Lesson learned : "Little Saigon's more than just a name"
    (Dave Cortese, Phó thị trưởng thành phố San Jose, hỉện nay là Giám Sát Viên Quận Hạt SantaClara).

    Vấn đề Little Saigon là những bài học cho những ai quan tâm đến sự việc này. Tôi thực sự khích lệ khi thấy bản thông cáo của ông Thị trưởng và NV Madison Nguyễn vào tuần qua, đã cứu xét lại cuộc bỏ phiếu vào ngày 20-11-2007 để đặt tên là Saigon Business District. Rõ ràng, nhiều người chúng ta trong lúc đó nghĩ rằng cái tên được chọn đó thích hợp cho khu thương xá và cũng đáp ứng được nguyện vọng thể hiện bởi của đa số trong cộng đồng thời điểm đó. Nhưng hỡi ôi, chúng ta đã sai lầm! Bây giờ là lúc chúng ta phải sửa lại quyết đoán sai lầm của chúng ta. Không có vấn đề thiếu lãnh đạo trong việc sửa đổi một lầm lỗi. Chúng ta vẫn dạy con cái chúng ta như vậy và chúng ta phải tiếp nhận điều ấy khi làm chính trị. Tuy vậy, còn nhiều điều chúng ta cần phải làm khi vấn đề mang trở lại HĐTP. Vào lúc bỏ phiếu của HĐTP trong tháng 11 vừa qua, nhiều vấn đề sâu sắc hơn đã diễn ra, và một hình thức dân chủ đã nhắm vào HĐTP -một hình thức và phương pháp khác biệt mà cá nhân tôi chưa từng thấy tại San Jose trong suốt 40 năm qua. Tôi biết như vậy vì tôi đã đi những bước chân đầu tiên vào chính trường San Jose từ năm 1968. Tôi đã có dịp quan sát trực tiếp những diễn tiến sự việc xảy ra vài tháng nay tại Tòa Thị Chính và bên kia nửa địa cầu. Để hiểu rõ toàn bộ tiến trình này, đòi hỏi một sự hiểu biết về lịch sử và văn hoá Việt Nam.

    Một trong những điều bức xúc bình thường mà tôi tiếp cận với những người có lòng ngoài cộng đồng người Việt là "Cộng đồng Việt Nam không có một lãnh đạo rõ ràng". Điều quan sát là đúng. Nhưng không có nghiã là không có lãnh đạo. Thật sự, cộng đồng Việt Nam ở San Jose có nhiều lãnh đạo giỏi. Tuy nhiên, thiếu vắng một hệ thống chỉ đạo tập trung là do những yếu tố về chính trị và văn hóa. Niềm khao khát tự do là chất keo chính trị nối kết cộng đồng này lại với nhau, và sự tự do thông thường không được tổ chức chặt chẽ. Bạn hãy nghĩ đến những Nghiã sĩ đã đánh bại người Anh sau năm 1776 (thời kỳ lập quốc Hoa Kỳ). Giới lãnh đạo Việt Nam trong thời kỳ hậu quân chủ hiện nay đã sinh tồn bằng phương pháp tản quyền (phân tán sự chỉ huy) và phương pháp này đã tỏ ra hữu hiệu qua nhiều năm dưới sự đô hộ và áp bức của thời thực dân. Đó là một phương pháp hoạt động của họ để bảo toàn chính trị và tự do.

    Tại San Jose, chúng ta đang chứng kiến cộng đồng người Mỹ gốc Việt hướng dẫn một phong trào dân chủ rất đặc thù phát xuất từ quần ch́úng nhắm vào thành phố mà không có một vị lãnh đạo rõ rệt nào, và họ đã tỏ ra rất hữu hiệu. Một số người cho rằng đây là một sự vận dụng sức mạnh chính trị quá đáng cho một vấn đề nhỏ. Thật ra, đây không phải là một vấn đề nhỏ đối với họ, và những phương cách họ sử dụng- tuyệt thực, trang mạng tin tức, gởi điện thư, truyền thông báo chí, chương trình phát thanh, tham gia các buổi điều trần, biểu tình và thắp nến- tựu trung là phương pháp dân chủ của người dân Mỹ.

    Chúng ta cần phải chấm dứt than phiền về sự không có lãnh đạo tập trung trong cộng đồng này và hãy lắng nghe từ mọi phiá. Chúng ta cần phải chấm dứt nói rằng họ đang phản ứng quá lố và phải hiểu rằng họ đang phản ứng với điều họ thấy là một dấu hiệu độc tài. Trên những trang báo này, người ta đã từng viết rằng sự tuyệt thực của chiến sĩ đấu tranh cho tự do Lý Tống là "quá đáng". Điều này có thể đúng, nếu chỉ là để đem chữ "Little Saigon" lên một bảng tên. Nhưng nó không "quá đáng" nếu động lực của nó là những chữ " Tự Do, Nhân Quyền và Dân Chủ tại đây và các quốc gia khác. Tất cả các chính khách có kiến thức đều biết rằng những từ ngữ này đã là biểu tượng chủ chốt của các nhà đấu tranh cho Việt Nam trong suốt 30 năm qua. Trong phạm vi đó, nhiều người Mỹ gốc Việt đã đối diện vấn đề này với sự sôi sục của Thomas Jefferson (cha đẻ của bản tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ) khi ông nói:"Chống lại độc tài là vâng lệnh Đấng Tối Cao".

    Tôi tuyệt đối tôn trọng sự lãnh đạo của Thị trưởng trong cố gắng giải quyết vấn đề này, nhưng chúng ta không cần thiết đưa ra bỏ phiếu toàn thành phố hay lấy thêm bất cứ ý kiến đóng góp nào từ quần chúng. Một cuộc bỏ phiếu đơn giản của HĐTP là đủ- nếu đó là cuộc bỏ phiếu đứng đắn. Chúng ta không cần thêm những kháng nại hay những thủ tục không cần thiết. Vấn đề này đã được nhiều đóng góp ý kiến hơn bất cứ một vấn đề nào trong lịch sử cận đại của TPSJ, theo chiều hướng mà tất cả mọi người dân Hoa Kỳ chúng ta phải ý thức rằng đây chính là vấn đề của chính mình. Hội Đồng Thành Phố cần hủy bỏ quyết định của ngày 20-7-2007 và chấm dứt vấn đề này bằng cách đặt tên cho khu vực là "LITTLE SAIGON".