Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Tân Chủ tịch Hội đồng cố vấn Á Châu cho Thống đốc bang Virginia

Tân Chủ tịch Hội đồng cố vấn Á Châu cho Thống đốc bang Virginia PDF Print E-mail
Tác Giả: Quỳnh Như, phóng viên RFA   
Thứ Năm, 01 Tháng 7 Năm 2010 14:51

Một gương mặt trẻ tích cực tham gia những hoạt động về các lĩnh vực xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục và nhân quyền cho Việt Nam

nổi bật trong cộng đồng người Việt ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, là Bác sĩ Nguyễn Thể Bình.


Hình do BS Bình cung cấp :Bác sĩ Nguyễn Thể Bình hôm đắc cử vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Á Châu cho Thống đốc Tiểu bang Virginia.

Cô hiện là Trưởng Khu Quang Tuyến về Lồng Ngực (Thoracic Radiology) của Bệnh viện Lục quân Hoa Kỳ (Walter Reed Army Hospital).

 Ngoài công việc chuyên môn, Bác sĩ Thể Bình còn là thành viên cốt cán của Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản.

Mới đây Bác sĩ Nguyễn Thể Bình lại vừa đắc cử vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Á Châu cho Thống đốc Tiểu bang Virginia. Quỳnh Như có cuộc trò chuyện với Bác sĩ Nguyễn Thể Bình. Mời quý vị theo dõi.

Hội đồng Cố vấn Á ChâuQuỳnh Như: Xin chào Bác sĩ Nguyễn Thể Bình. Trước hết xin chúc mừng Bác sĩ vừa đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Á Châu cho Thống đốc Tiểu bang Virginia. 

“Hội đồng cố vấn rất quan trọng bởi vì để nhắm đến các vấn đề kinh tế, văn hóa, và trao đổi với các quốc gia Á Châu khác với Tiểu bang Virginia. /BS Nguyễn Thể Bình

BS Nguyễn Thể Bình: Xin chào chị Quỳnh Như và kính chào quý độc giả của Đài Á Châu Tự Do.

Quỳnh Như: Xin Bác sĩ cho quý độc giả của Đài Á Châu Tự Do biết lý do vì sao Bác sĩ ra ứng cử chức vụ Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Á châu cho Thống đốc của Tiểu bang Virginia?

BS Nguyễn Thể Bình: Nói về chức vụ này thì, Thống đốc của Tiểu bang Virginia nhiệm kỳ trước là ông Tim Kaine đã bổ nhiệm một số vị vào các chức vụ của Hội đồng Cố vấn Á Châu. Năm 2009, Thể Bình đã được bổ nhiệm vào Hội đồng cố vấn Á Châu và được bầu làm Tổng Thư ký. Đến năm nay, qua nhiệm kỳ của năm 2010 thì Thể Bình được Hội đồng bầu lại và làm chức Chủ tịch. 

Quỳnh Như: Xin Bác sĩ Thể Bình giới thiệu sơ lược về nhiệm vụ của Hội đồng Cố vấn Á Châu của Thống đốc Tiểu bang Virginia.

BS Nguyễn Thể Bình: Về vai trò của Hội đồng Cố vấn Á Châu cho Thống đốc của Tiểu bang Virginia. Đây là một Hội đồng cố vấn rất quan trọng bởi vì để nhắm đến các vấn đề kinh tế, văn hóa, và trao đổi với các quốc gia Á Châu khác với Tiểu bang Virginia. Các vấn đề thuộc lĩnh vực thương mại, văn hóa, giáo dục đều là những điều cốt yếu mà Tiểu bang Virginia muốn nới rộng thêm quan hệ trong các lĩnh vực đó với các quốc gia Á Châu.


 Thống đốc Tiểu bang Virginia Bob McDonnell tại cuộc họp Ủy ban Cải cách và tái cơ cấu Chính phủ hôm 4/6/2010. Photo courtesy of virginia.gov

 Đồng thời, bởi vì Thể Bình là một người Mỹ gốc Việt, và là một thành phần của cộng đồng gốc Á Châu trong Tiểu bang nên các vấn đề liên quan tới đời sống, an sinh xã hội, cũng như văn hoá, và giáo dục đều quan trọng.

Thành ra, Hội đồng cố vấn này là một gạch nối giữa các sắc tộc Á Châu trong Tiểu bang với ông Thống đốc, cũng như để đem đến những mối quan hệ to lớn hơn với các quốc gia Á Châu khác.       

Quỳnh Như: Thưa, Bác sĩ đã tham gia nhiều sinh hoạt của cộng đồng và đã hoạt động rất tích cực cho Tổ chức Quốc tế yểm trợ Cao trào Nhân bản, thì việc nhận thêm trọng trách này sẽ làm chị bận rộn nhiều hơn, nhưng chị có nghĩ rằng các công việc này sẽ bổ sung cho nhau không?

BS Nguyễn Thể Bình: Vâng, đúng như chị đã nói, trong thời gian trước đây Thể Bình đã sinh hoạt rất nhiều với cộng đồng, cũng như tham gia tranh đấu cho nhân quyền và có những lần đi tường trình trong Quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Đó là công việc mà Thể Bình đang làm, song song với những công việc làm cho Hội đồng Cố vấn Á Châu này.

 Mối quan hệ giữa công việc Thể Bình đang làm và con đường Thể Bình đi, cũng như những đóng góp của Thể Bình cho cộng đồng Á Châu trong Tiểu bang và rộng lớn hơn là quan hệ giữa Tiểu bang với các quốc gia khác, đều là những vấn đề bổ sung cho nhau. Vì thế, thật sự đó là một điều may mắn.  

Quỳnh Như: Như vậy, sắp tới Bác sĩ có dự kiến tổ chức hoạt động gì để hỗ trợ cho các nhà dân chủ trong nước hay không?

“Mỗi năm Hội đồng đưa ra một bản thông báo thường niên cho Thống đốc Tiểu bang; về những vấn đề được quan tâm tới bởi các sắc tộc Á Châu sống trong Tiểu bang. /BS Nguyễn Thể Bình

BS Nguyễn Thể Bình: Đây là một Hội đồng Cố vấn Á Châu vì thế cho nên tất cả các thành phần đại diện cho khối Á Châu sinh sống trong Tiểu bang Virginia đều có mặt trong Hội đồng này. Và khi có những vấn đề phải biểu quyết hay những vấn đề đưa ra đều phải được sự đồng ý của toàn Hội đồng hay một phần lớn của Hội đồng vì dựa theo đại đa số và có đủ túc số để có những ý kiến.

Quan trọng hơn nữa mỗi năm Hội đồng đưa ra một bản thông báo thường niên cho Thống đốc Tiểu bang; và thông báo đó dựa trên những vấn đề được quan tâm tới bởi các sắc tộc Á Châu sống trong Tiểu bang. Vì thế cho nên tất cả vấn đề thông qua tới ông Thống đốc đều là một sự tổng hợp của các Khối Á Châu chứ không chỉ riêng đất nước Việt Nam.

Còn riêng đối với Thể Bình, trước và sau khi làm công việc này thì con đường của Thể Bình là quan tâm tới các vấn đề nhân quyền sẽ được giữ vững.Và không chỉ quan tâm tới các vấn đề nhân quyền ở trong nước không thôi mà Thể Bình cũng rất quan tâm tới các vấn đề khác như: kinh tế, chính trị, thương mại… và từ đó sẽ có những dự kiến cho các công tác.      
Luôn hướng về đất nướcQuỳnh Như: Bác sĩ là một trong số những người trẻ của cộng đồng người Việt ở hải ngoại tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ cuộc đấu tranh cho tự do và nhân quyền trong nước, xin Bác sĩ cho biết động cơ nào đã khiến Bác sĩ dấn thân như vậy.

BS Nguyễn Thể Bình: Thể Bình rất hãnh diện vì mình đã được sinh  ra là một người Việt Nam, và cũng đã có một thời gian lớn lên ở đất nước Việt Nam yêu quý của chúng ta. Thể Bình rất yêu đất nước Việt Nam và con người Việt Nam vì thế cho nên mặc dù đi xa xứ, dù có ở đâu đi chăng nữa, tâm hồn và trái tim luôn hướng về đất nước.

Thể Bình đã trở thành một công dân Mỹ nhưng Thể Bình muốn luôn luôn hướng về và đóng góp tích cực nhất cho đất nước của mình, vì thế cho nên Thể Bình đã chọn con đường đấu tranh cho nhân quyền vì mình muốn đất nước của mình được thăng tiến, người dân được sống đầy đủ từ đời sống căn bản cho đến những điều cốt yếu đó là những vấn đề nhân quyền của con người. Và sau đó là mong rằng đất nước của chúng ta sẽ được hùng cường và nhân dân được an lạc. Vì thế cho nên tất cả những công việc mà Thể Bình làm đều hướng đến ý nguyện đó.


 Bác Sĩ Nguyễn Thể Bình, Chủ tịch Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản phát biểu tại Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam hôm 11/5 ở trụ sở Quốc hội Mỹ. PHOTO RFA/DOLINH.

Quỳnh Như: Bác sĩ có lời nhắn nhủ nào muốn chuyển tới quý độc giả ở trong nước.

BS Nguyễn Thể Bình: Thể Bình muốn quý vị hiểu là tất cả những người đã đi xa xứ nhưng đều hướng về đất nước với nỗi nhớ và niềm mong mõi rằng tình cảnh của mọi người trong nước được tốt đẹp hơn.

Vì thế cho nên dù ít dù nhiều qua mọi hình thức và phương cách, tất cả những người Việt ly hương đều cố gắng đóng góp cho đất nước trong nhiều phương diện, trong nhiều năm qua. Thể Bình nghĩ đó là điều quan trọng nhất để cho dân chúng giữ được niềm tin rằng tất cả chúng ta đều mong muốn đất nước luôn có được những điều tốt đẹp nhất, người dân có được một đời sống an lạc và hơn thế nữa là luôn luôn hưởng được những điều căn bản về nhân quyền, có tự do, độc lập và không bị ảnh hưởng bởi ngoại bang.

Quỳnh Như: Điều cuối cùng, xin Bác sĩ chia sẽ cho độc giả của Đài Á Châu Tự Do biết Bác sĩ có bí quyết nào để sắp xếp thời gian cho công việc chuyên môn ở bệnh viện, rồi còn tham gia các hoạt động cho cộng đồng, và sau cùng mà cũng quan trọng hơn cả là có được thời gian dành cho gia đình.  

BS Nguyễn Thể Bình: Vâng, một ngày ai cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ thôi nên phải có cách sắp xếp thật khoa học, và phải tùy theo thời gian cũng như thời điểm của từng công việc. Mỗi công việc đề có thể trở thành quan trọng nhất trong một thời điểm nào đó.

Và Thể Bình cũng muốn làm một tấm gương cho hai cháu bé con của Thể Bình. Khi lớn lên hai cháu sẽ cố gắng đóng góp, không những để hoàn thành những nhiệm vụ và trách nhiệm cho chính bản thân của hai cháu, mà còn phải đóng góp cho những công việc của cộng đồng xã hội.

Chúng ta phải hiểu rằng chúng ta sinh sống trong một thế giới tuy lớn nhưng thật sự rất nhỏ. Chúng ta phải sống làm sao để đóng góp được cho cuộc sống và đời sống xã hội ở xung quanh chúng ta được tốt đẹp hơn.  

Quỳnh Như: Xin cảm ơn Bác sĩ Nguyễn Thể Bình và chúc Bác sĩ luôn thành công trong mọi công việc.