Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Nhận Xét Về Cuộc Bầu Cử Sơ Bộ Khu Vực 7 San Jose, California

Nhận Xét Về Cuộc Bầu Cử Sơ Bộ Khu Vực 7 San Jose, California PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Vietland.net   
Chúa Nhật, 30 Tháng 5 Năm 2010 12:28

 Ai sẽ là người làm thay đổi cục diện chính trị vào năm 2010 này ?

Cuộc bầu cữ sơ bộ tháng 6 năm 2010 đã bắt đầu vào giai đoạn chính thức của mùa bầu cử và cũng là sự khởi đầu của sinh hoạt chính trị dòng chính trong cộng đồng người Việt tại miền Bắc California.  

Cho đến hôm nay Cử Tri gốc Việt mới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến cuộc chạy đua vào chức vụ nghị viên khu vực 7 hiện do bà Madison Nguyễn đương nhiệm. Bà Madison Nguyễn là người mà trong năm 2009 đã may mắn vượt thoát được cuộc bầu Bãi Nhiệm của gần 6,000 cử tri đã bỏ phiếu bất tín nhiệm bà nghị viên gốc Việt duy nhất trong Hội Đồng Thành Phố San Jose.

Người mở màn cho cuộc bầu cữ năm 2010 này là ông Michael Mỹ Trần, Bác sĩ Chỉnh Hình nhưng nay đổi nghề sang làm thầu khoán trong nghành xây dựng.

Ông đã làm ngạc nhiên nhiều hội đoàn Việt Nam khi ông Michael Mỹ Trần được ông Đỗ Hùng và bà Cẩm Vân long trọng giới thiệu sẽ ra tranh cử chức nghị viên khu vực 7 trong đêm Trung Thu 2009.

Từ ngày “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi” đến nay thì ông Michael Trần hầu như không thực sự vận động gì cho ông trên các phương tiện truyền thông báo chí. Và sau hơn 5 tháng, hôm thứ Bảy 13 tháng 3 năm 2010, ông Michael Mỹ Trần đã chính thức rút lui khỏi cuộc chạy đua vào chức vụ nghị viên, trong khi đó các ứng cử viên khác như ông Minh Dương mới thực sự bắt đầu.

Ứng cử viên Lê Hữu Phú thuộc Đảng Dân Chủ và là cư dân của thành phố Milpitas đã dọn về khu vực trong vòng hơn một tháng, nay đã quyết định tranh cử chức vụ nghị viên khu vực 7. Ông Lê Hữu Phú từng tham gia các sinh hoạt trong cộng đồng Việt Nam trong thời gian qua và ông đã vận động ủng hộ cho một số dân cử tại địa phương. Trong buổi họp báo ra mắt Ban Vận Động, ông Lê Hữu Phú có giới thiệu thành phần nhân sự gồm có: Phát ngôn viên Nguyễn Hào – Nhân Sĩ Cao Niên trong cộng đồng, Thủ Qũi là bà Nhung Nguyễn cựu Kế toán viên làm thiện nguyện cho sở Cứu Hoả và ông Cố Vấn chính trị Michell Lester - người thuộc Đảng Dân Chủ và hoạt động tích cực cho Nghiệp Đoàn Lao Động Vùng Vịnh trong nhiều năm qua.

 Nhìn một cách tổng quát thì Ban Vận Động của Ứng Cử Viên Lê Hữu Phú sẽ đặc nặng việc vận động với cử Tri gốc Việt hơn là các cử tri người Mỹ và Mễ. Riêng về việc ông Lê Hữu Phú quyết định thuê ông Michell Lester làm cố vấn chính trị đã làm cho giới phân tích nghĩ rằng đây là bước đi sai lầm của Ứng Cử Viên Lê Hữu Phú. Lý do vì Đảng Dân Chủ tại Hạt Santa Clara đã chọn Madison Nguyễn để dồn sự ủng hộ từ lâu, năm ngoái Đại diện của Nghiệp Đoàn Lao Động đã từng hăm sẽ “đấm vào mặt” các cử tri Việt Nam nào bỏ phiếu Bãi Nhiệm bà nghị viên Madison Nguyễn. Hiện nay còn sớm đễ nhận xét các điểm thuận lợi nào mà ông cố vấn Michell Lester sẽ giúp cho Ứng Cử Viên Lê Hữu Phú trong thời gian tới.

Ứng Cử Viên Minh Dương một thương gia 31 tuổi thuộc Đảng Cộng Hoà, xuất thân từ gia đình có cha là làm trong Ban Cứu Thương trong quân đội VNCH. Minh Dương mồ côi cha sớm chỉ còn lại mẹ và một người em gái đang theo học trung học. Thuở nhỏ nghèo khó nhưng Minh Dương chịu khó học hành và đậu Thủ Khoa tại trường Trung Học Overfelt và theo học Đại Học Berkeley, bốn năm sau Minh Dương Đỗ bằng cử nhân Ưu Hạng ngành Kinh Tế. Minh Duơng chọn đường kinh doanh làm sự nghiệp và hiện nay làm chủ hai tiệm Furniture trong thành phố San Jose.
 
Trong buổi hội thảo các Ứng Cử Viên tuần qua, ông Minh Dương có giới thiệu ông Mark Tiernan làm Cố Vấn chính trị cho Ban Vận Động của Ứng Cử Viên Minh Dương. Ông Mark Tiernan từng giúp ông Giám Sát Viên Dave Cortese và Pete McHugh thắng cử trong thời gian qua. Sự chọn lựa ông Cố Vấn Mark Tiernan cho thấy cơ hội ông Minh Dương có thể nhận được sự ủng hộ của Giám Sát Viên Dave Cortese và Phó Thị Trưởng Pete McHugh. Ngoài ra Văn Phòng Thương Mại Hạt Santa Clara (Chamber of Commerce) đã phỏng vấn ông Minh Dương vào đầu tháng Hai trước khi họ quyết định ủng hộ cho ông Minh Dương.

Lợi điểm kế tiếp của Ứng Cử Viên Minh Dương là thuộc Đảng Cộng Hoà, do đó việc ủng hộ cho Minh Dương sẽ xảy ra trong tương lai gần. Vì chủ trương của Đảng Cộng Hoà là sẽ mang thêm nghị viên thuộc Đảng Cộng Hoà vào Hội Đồng Thành Phố San Jose đễ đại diện cho quyền lợi của họ.

Hiện nay Ứng Cử Viên Minh Dương đang nổ lực tập trung vận động các cử tri Mỹ và Mễ, riêng cử tri Việt Nam còn xa lạ với Minh Dương thì ông sẽ tiếp cận qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình và báo chí, tuy nhiên đây là chiến thuật vận động nước rút hiệu quả nhưng rất tốn kém.

Ứng Cử Viên Rudy Rodriguez ,người gốc Spanish hiện làm việc trong ngành bảo hiểm. Ông đang nắm giữ chức chủ tịch Ủy Ban Tiểu Thương cho thành phố San Jose. Đây là lần tranh cử thứ hai của ông tại khu vực 7.

Lần tranh cử đầu tiên năm 2005, ông Rudy Rodriguez bị chia phiếu với 4 ứng cử viên Mỹ và Mễ và sau đó hai người Việt Nam vào chung kết là Linda Nguyễn và Madison Nguyễn. Việc ra tranh cử lần này ông Rudy Rodriguez có nhiều thuận lợi hơn trước vì không bị chia phiếu với 4 ứng cử viên Việt Nam. Ông sẽ là một đối thủ đáng ngại cho nghị viên Madison Nguyễn trong cuộc bầu cử 2010 vì nghị viên Madison cần số phiếu của cử tri Mỹ và Mễ để bảo đảm cho bà Madison Nguyền đi vào chung kết.

Tuần qua, hai ứng cử viên Minh Dương và Rudy Rodriguez đã tham gia cuộc Hội Thảo Ứng Cử Viên Khu Vực 7 do Liên Đoàn Cử Tri tổ chức với thành phần Chủ Toạ đoàn có nhiều uy tín như: Bác sĩ Cao Song Dũng, Xướng Ngôn Viên Huỳnh Hớn, cô Phạm Mỹ Linh – Giám đốc Trung Tâm Á-Mỹ Hạt Santa Clara và anh Christophe Nguyễn –chuyên viên Sở Xã Hội Hạt Santa Clara. 

Ứng Cử Viên Lê Hữu Phú từ chối không tham dự buổi Hội Thảo vì cho rằng Ban Tổ Chức sẽ thiên vị và không công bằng với ông.

 Đây không phải lần đầu tiên ông Lê Hữu Phú từ chối hợp tác với Liên Đoàn Cử Tri. Ông Lê Hữu Phú quên rằng hiện nay trên 5,000 gia đình người Việt đã ghi danh với Liên Đoàn. Họ cũng mong muốn ông Ứng Cử Viên Lê Hữu Phú chứng tỏ khả năng biện luận của ông trong các cuộc Hội Thảo trước khi cử tri chọn ông làm người đại diện tương lai. Sau 35 năm cộng đồng Việt Nam rất sáng suốt trong việc chọn mặt gửi vàng: Minh Dương, Lê Hữu Phú hoặc Rudy Rodridguez. Ai sẽ là người làm thay đổi cục diện chính trị vào năm 2010 này ?