Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Huỳnh Gia Bảo, “Sóng Vàng 2009”

Huỳnh Gia Bảo, “Sóng Vàng 2009” PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Lan/ Người Việt   
Thứ Sáu, 11 Tháng 9 Năm 2009 13:18

WESTMINSTER (NV) - Huỳnh Gia Bảo, Doctor of Chiropractic, thành viên trong ban giám đốc của Hội Project Motivate, là người vừa đoạt giải “Sóng Vàng 2009.”

Huỳnh Gia Bảo ngạc nhiên sung sướng khi đoạt giải “Sóng Vàng 2009.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Sóng Vàng là giải thưởng do thính giả và độc giả của Little Saigon Radio, Việt Tide và Hồn Việt TV, cũng như toàn thể đồng hương Việt Nam bầu chọn, nhằm vinh danh những cá nhân và đoàn thể trong cộng đồng người Việt tại California và Texas đã có những hoạt động xuất sắc trong việc phục vụ đồng hương, làm vẻ vang cho cộng đồng về phương diện văn hóa, giáo dục, xã hội, chính trị, khoa học kỹ thuật, cũng như giúp cho các cộng đồng bạn hiểu biết và mến chuộng người Việt và nền văn hóa Việt.

Ấn tượng đầu tiên về Huỳnh Gia Bảo là một gương mặt tươi tắn với cách nói chuyện vừa nhiệt tình sôi nổi vừa rất thân tình, gần gũi.

Huỳnh Gia Bảo, người của công việc

 Huỳnh Gia Bảo với món giải khát đặc biệt do chính anh “sáng chế” tại tiệm Phở Licous. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ðến tiệm Phở Licous trên đường Slater sau 1 giờ trưa, tôi ngồi quan sát đủ mọi thành phần khách khứa của tiệm trong lúc chờ ông chủ Huỳnh Gia Bảo bận rộn với việc làm các loại nước, sinh tố, tính tiền và chào khách. Có một điều gì đó rất gần gũi và thân mật trong những câu chào hỏi giữa Bảo và những khách hàng của mình. Một nhóm học sinh trung học ghé vào quán sau giờ tan lớp, một cặp vợ chồng người Mỹ trắng tạt vào ăn trưa, một gia đình người Mễ có vài em bé nhỏ xì xụp bên tô phở, một nhóm người nhiều chủng tộc vừa ăn vừa bàn tán công việc... Và tôi chưa bắt gặp ở đâu trong các tiệm mà mình đã vào những câu “cảnh cáo” kiểu, “Quí vị cộc cằn, dữ dằn chúng tôi sẽ charge quí vị $10” như trong tiệm của Bảo. Rất lạ lùng!

Tôi thầm nghĩ, “Có gì liên quan hay tương đồng trong một Huỳnh Gia Bảo, bác sĩ chỉnh xương, một Huỳnh Gia Bảo, chủ nhân (kiêm nhân viên) của hai tiệm phở Licous ở Fountain Valley và Irvine hay một Huỳnh Gia Bảo, talk show cho đài truyền hình không nhỉ?”

Mang thắc mắc đó hỏi Bảo, Bảo cười lớn, “Thực sự Bảo còn làm nhiều việc lắm! Làm để học hỏi mà.”

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Bio-Chem và Business ở trường UCLA, với ý thích làm “business,” Huỳnh Gia Bảo tạm gác lại dự định học tiếp bác sĩ để mở một cửa hàng kinh doanh điện thoại. Khi đó Bảo mới 22 tuổi. Công việc đang hồi khởi sắc, Bảo lại mang trong đầu ý định “Bolsa tiến,” vì “vừa có cơ hội làm việc với người Việt mình, vừa để học hỏi thêm tiếng Việt,” Bảo nghĩ vậy. Thế là bán tiệm phone.

Hướng về Bolsa cũng là lúc Bảo trở lại học tiếp chương trình bác sĩ. Ðối diện với vấn đề chi phí học hành, nơi ăn chốn ở, Bảo lại hình thành trong đầu một công việc mới, “kinh doanh địa ốc.” Vậy là bắt tay vào chuyện làm người dẫn khách xem nhà sau giờ tan học.

Cứ vậy, hết việc này đến việc khác, có lúc mở phòng thâu, lúc lại làm talk show cho một đài truyền hình địa phương, bên cạnh hàng núi việc ở trường đại học, trong hội sinh viên, quản lý nhà hàng và tiếp xúc bệnh nhân tại clinic của mình.

Tôi hỏi, “Thế một tuần Bảo làm cả 7 ngày à? Có lúc nào nghỉ ngơi không?” Bảo lại cười, “Có chứ. Nhưng với Bảo thì phải hoạt động mới thấy vui. Ngày nào ít việc làm lại thấy ‘sao rảnh quá!’”

Lý giải cho tất cả những việc mình tham gia, Bảo nói, “Bây giờ mình chưa có gia đình, nếu những chuyện mình làm mà thất bại, thì đó là những bài học cho mình. Khi mình có gia đình, nếu thất bại thì sẽ ảnh hưởng đến vợ con. Cho nên bây giờ làm được gì thì cứ làm để học thêm kiến thức, kinh nghiệm.”

Có lẽ do bản tính luôn muốn tìm tòi, học hỏi, cộng với thái độ thân thiện, vui vẻ, lúc nào cũng cười, nên ở vị trí nào, vai trò nào Huỳnh Gia Bảo cũng tìm được sự ủng hộ từ người khác.


“Phấn đấu làm sao cho người Việt có tên tuổi với người ta”


Một trong những tiêu chuẩn để được chọn trao giải Sóng Vàng là “giúp cho các cộng đồng bạn hiểu biết và mến chuộng người Việt và nền văn hóa Việt.” Tôi nghĩ Huỳnh Gia Bảo đã phần nào làm tốt nhiệm vụ đó.

Từ lúc còn học high school, khi thấy một đài truyền hình Mỹ có treo giải thưởng, gồm 1 phút xuất hiện trên TV và $2,000, dành cho những người tham gia hoạt động tích cực cho cộng đồng, Bảo đã tự nói với mình, “Năm sau, mình sẽ lấy được giải thưởng đó.” Lý do? Ðơn giản chỉ vì muốn làm điều gì đó cho ba mẹ hãnh diện, và thực hiện một ước mơ “phải cố gắng phấn đấu làm sao cho người Việt có tên tuổi với người ta.”

Và Bảo đã làm được.

Nói rõ hơn về lí do “Bolsa tiến” của mình, Huỳnh Gia Bảo cho biết, “Bảo nghĩ rằng mình đã hy sinh để sang Mỹ, thì ngoài những điều mình hiểu biết về người Việt mình, tại sao mình không học hỏi thêm những điều khác ở đất nước này? Việt Nam chiếm phần lớn trong cuộc đời Bảo nhưng Bảo muốn những cộng đồng khác cũng phải biết về mình.” Chính vì thế mà phòng mạch hay các tiệm ăn của Huỳnh Gia Bảo đều “chỉ ở gần, chứ không ở hẳn trong khu Bolsa,” trung tâm của người Việt.


Sẵn sàng tinh thần để phục vụ cộng đồng


Huỳnh Gia Bảo theo ba mẹ vượt biên sang Mỹ từ lúc 3 tuổi. Khi còn nhỏ ở North Carolina, Bảo đã được ba mẹ dạy dỗ và hướng dẫn rất kỹ lưỡng từ cách ăn mặc, nói năng, bên cạnh việc dạy đọc, viết, và nói tiếng Việt. Năm 18 tuổi, Bảo bắt đầu cuộc sống tự lập ở UCLA.

Huỳnh Gia Bảo bắt đầu hỗ trợ các hoạt động của sinh viên Việt Nam nhiều hơn kể từ khi làm phó chủ tịch hội sinh viên Việt Nam (VSU) lúc đang học năm 2. Tên Huỳnh Gia Bảo cũng gắn với nhiều hoạt động khác, trong đó nổi bật là hoạt động của hội Project Motivate, một hội thiện nguyện ra đời cách đây 12 năm nhằm giúp các em học sinh hư hỏng trong 3 lãnh vực: học tập, sinh hoạt xã hội và tìm hiểu về văn hóa Việt.

Nhớ ngay sau lúc biết kết quả giải Sóng Vàng 2009, với gương mặt rạng rỡ, đầy hạnh phúc lẫn ngạc nhiên sung sướng trước kết quả được bình chọn và những lời chúc mừng, Huỳnh Gia Bảo nói với Người Việt, “Bảo muốn cám ơn gia đình, ba mẹ đã luôn ủng hộ Bảo. Sau là cám ơn những người bạn, người quen, những người đã bình chọn cho Bảo. Bảo chỉ có thể nói là Bảo vô cùng hạnh phúc và sẵn sàng tinh thần để phục vụ cộng đồng hơn nữa.”

Luôn sẵn sàng tinh thần để phục vụ cộng đồng nhưng với Huỳnh Gia Bảo thì, “Tất cả mọi việc đều đến tình cờ, thấy thì nắm bắt, chứ thực sự không 'plan' trước kế hoạch đời mình.”

Trước khi kết thúc, tôi hỏi giờ đây Huỳnh Gia Bảo thích được mọi người biết đến mình trong góc nhìn nào. Bảo cười, “Chỉ muốn người ta biết đến mình là Huỳnh Jonathan hay Huỳnh Gia Bảo thôi. Bảo nghĩ người ta mến là mến con người mình chứ không phải là những thành tích mình đạt được hay những vật chất mình có.”

Bằng sự tự tin và thái độ cởi mở khi bộc bạch những suy nghĩ riêng tư về cuộc sống, về cộng đồng, về cội nguồn, hy vọng rằng “Sóng Vàng 2009” Huỳnh Gia Bảo cùng tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại sẽ tiếp tục đón đầu và cưỡi trên những ngọn sóng khác để xây dựng một cộng đồng Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và đoàn kết hơn. (N.L)