Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Vinh danh một di dân Việt: Cựu sinh viên xuất sắc đại học cộng đồng toàn tiểu bang

Vinh danh một di dân Việt: Cựu sinh viên xuất sắc đại học cộng đồng toàn tiểu bang PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Lan/Người Việt   
Chúa Nhật, 06 Tháng 9 Năm 2009 15:58

  Bác Sĩ Nguyễn Minh Thanh, một trong bốn người được vinh danh là cựu sinh viên xuất sắc của hệ thống đại học cộng đồng toàn bộ tiểu bang California.

  Bác Sĩ Nguyễn Minh Thanh, một trong bốn người được vinh danh là cựu sinh viên xuất sắc của hệ thống đại học cộng đồng toàn bộ tiểu bang California. (Hình: Santa Ana College)

 SAN FRANCISCO (NV) - Một bác sĩ gốc Việt được vinh danh là một trong bốn cựu sinh viên xuất sắc của hệ thống đại học cộng đồng toàn tiểu bang California, theo tin báo Người Việt nhận được.

Hai bản tin từ Liên Ðoàn Ðại Học Cộng Ðồng California (Community College League of California - CCLC) và từ đại học Santa Ana College loan báo Bác Sĩ Nguyễn Minh Thanh, hiện đã dọn qua tiểu bang Florida, được chọn là một trong bốn cựu sinh viên xuất sắc của năm 2009.

Buổi lễ vinh danh bốn cựu sinh viên xuất sắc sẽ diễn ra tại San Francisco vào Tháng Mười Một, nhân dịp đại hội của CCLC.

Năm 1986 khi đặt chân vào trường Santa Ana College (khi đó mang tên Rancho Santiago College), vốn liếng tiếng Anh của Nguyễn Minh Thanh chỉ có những gì học được qua sách ở trại tỵ nạn Thái Lan, nơi anh bị kẹt trong 2 năm.

Anh cũng không có bằng tốt nghiệp trung học bởi ở thời điểm đó, con em của các gia đình có liên quan đến Việt Nam Cộng Hòa không được tiếp tục việc học hành sau lớp 12.

“Cha của Thanh đã nhìn thấy trước tương lai đen tối của các con mình, vì thế ở tuổi 15, khi mới học xong lớp 10, Thanh đã cùng gia đình vượt biên,” Giáo Sư Elizabeth Macey, người đã giới thiệu Thanh đến giải thưởng này, nhắc lại.

“Năm 1986, trường đại học cộng đồng đã thực hiện một nghĩa cử công bằng khi mở rộng cửa đón nhận tất cả mọi sinh viên, không phân biệt anh là ai, từ đâu đến. Là anh cả trong gia đình có 5 anh em, mục tiêu đầu tiên của tôi khi đó chỉ là lấy bằng cao đẳng 2 năm để có thể tìm việc làm giúp đỡ cho gia đình, dù rằng cả bố mẹ và thầy cô đều đồng quan điểm rằng tôi cần lấy một chương trình giáo dục tốt để có một tương lai sáng sủa. Tôi chưa bao giờ nghe đến tên tuổi của các trường đại học như UCLA, UCI hay UC Berkeley cho đến khi Giáo Sư Wayne Gibson nói cho tôi biết về những viện đại học đó,” Bác Sĩ Thanh kể.

Ngày đầu học Toán tiếng Anh

“Kỷ niệm đầu tiên của tôi là khi lấy lớp toán ‘pre-calculus’ do Giáo Sư Gibon dạy,” Bác Sĩ Nguyễn Minh Thanh nhớ lại. “Tôi ngồi ngay dãy bàn đầu tiên, nhưng thầy nói rất nhanh và dùng nhiều thành ngữ tiếng Anh. Tôi không hiểu gì hết. Tôi cũng biết chắc là mình sẽ không thể qua nổi lớp này nếu tôi chẳng hiểu thầy giảng điều gì. Thế là sau giờ học, tôi đến nói chuyện với thầy. Thầy ghi một bài toán lên bảng và kêu tôi giải. Xong, thầy nói, ‘hãy hình dung vấn đề của em giống như việc hiểu tiếng Anh và không hiểu toán. Vậy, em có hai cách lựa chọn: hoặc là em bỏ lớp toán để lấy lớp tiếng Anh căn bản, hoặc em hãy đọc bài mà thầy sẽ giảng trước khi đến lớp. Sau giờ học, em có thể đến gặp thầy, thầy sẽ giảng cho em nghe bất cứ điều gì em không hiểu.’ Tôi chọn cách thứ hai, đọc bài trước khi tới lớp, học từ vựng, và thầy Gibson kèm cặp tôi sau mỗi buổi học. Cuối cùng, tôi đã lấy được điểm A.”

“Sau này tôi có hỏi tại sao thầy lại chọn cách giúp đỡ tôi, thầy đáp, ‘Tại sao lại không đối với một sinh viên có ý chí học hành như thế?’”

Bác Sĩ Thanh tiếp tục, “Kỷ niệm thứ hai của tôi là về lớp tiếng Anh 101 và 102 do cô Elizabeth Macey dạy. Hầu hết mọi người đều cảm thấy lo lắng khi nhìn thấy vô số những dấu mực đỏ mà cô Macey phê trên bài làm của mình. Nhưng tôi thì lại cảm thấy thích thú với điều đó, bởi cô Macey dạy tôi cách làm sao có thể nắm bắt những ý chính, loại bỏ những chi tiết dư thừa để diễn tả những điểm quan trọng một cách thật rõ ràng và súc tích.”

Năm 1988, Thanh tốt nghiệp trường Rancho Santiago College tức là Santa Ana College ngày nay. Ngoài bằng cao đẳng sinh vật với thứ hạng cao nhất, anh Thanh còn được học bổng the Johnson Memorial Scholarship và giải sinh viên xuất sắc bộ môn Sinh Vật.

Năm 1991, anh tốt nghiệp trường UCLA với hạng danh dự “Cum Laude” và giải thưởng của bộ môn.

Năm 2002, anh tốt nghiệp một lúc hai bằng: Bác sĩ y khoa M.D., và Tiến sĩ Ph.D. ngành khoa học dược, tại đại học Ohio State University. Sau đó, Thanh hoàn tất chương trình huấn luyện chuyên khoa nhi tại Baylor năm 2005 và thêm fellowship về nhi khoa năm 2007.

Hiện tại, Bác Sĩ Nguyễn Minh Thanh là bác sĩ chuyên khoa Pediatric Endocrinology tại trung tâm y khoa Nemours Children's Clinic ở Jacksonville, tiểu bang Florida và là thành viên trong đội ngũ bác sĩ của bệnh viện Wolfson Children's Hospital ở Jacksonville.

Tiếp tục giúp đỡ giới trẻ

“Sự thành công của tôi khởi đầu từ những ngày theo học tại trường Santa Ana College. Tôi không chỉ được trang bị kiến thức đầy đủ về toán học, triết học, khoa học, Anh văn, mà tôi còn có được những thầy cô gương mẫu đã giúp đỡ tôi để tôi có thể thành công,” Bác SĩThanh nói tiếp.

Giờ đây, đến lượt mình, Bác Sĩ Thanh lại là một điển hình và là người giúp đỡ cho hàng trăm sinh viên đang theo học tại trường và tiếp tục chuyển tiếp lên UCLA và Ohio State University.

“Tôi giúp cho những sinh viên thiểu số, những em đang mang tâm trạng băn khoăn lo lắng khi bước vào trường đại học bởi sắc tộc màu da của mình. Tôi nói với các em, ‘tại sao lại xem đó là vấn đề?’ Chỉ cần biết rằng các bạn đã làm việc hết sức mình khi các bạn bước qua ngưỡng cửa đó, và nó sẽ là một tiền lệ cho những người tiếp theo sau.”

Khởi đi từ việc tìm kiếm một tấm bằng cao đẳng ở trường Santa Ana College năm 1986 đã không chỉ làm thay đổi thế giới riêng của Nguyễn Minh Thanh mà còn khiến cả thế giới biết đến anh, nhất là những đứa trẻ mà anh đã chữa trị cho căn bệnh tiểu đường giai đoạn 1, lãnh vực chuyên môn của anh.

Anh lý giải, “nếu bạn có thể khống chế được căn bệnh này, nghĩa là bạn đã cho con mình một cơ hội để vươn lên và trở thành người mà chúng mong muốn. Tôi nói với những đứa trẻ, ‘Bệnh tiểu đường là một phần trong cuộc đời con, nhưng không phải là toàn bộ cuộc đời con. Con có thể khống chế nó, hoặc nó sẽ khống chế con.Bác sĩở đây để cùng với cha mẹ con giúp con có những kỹ năng mà con cần để chống chọi với nó, và để sống cuộc đời mà con muốn sống.’”

Năm nay, ngoài Bác Sĩ Nguyễn Minh Thanh, CCLC còn vinh danh những cựu sinh viên xuất sắc sau đây:

Bác Sĩ Alfredo Quinones-Hinojosa, giáo sư khoa ung thư và giải phẫu thần kinh, đại học Johns Hopkins University; cựu sinh viên San Joaquin Delta College.

Tiến Sĩ Timothy P. White, viện trưởng, Ðại Học UC Riverside; cựu sinh viên Diablo Canyon College.

Don M. Morris, giáo sư nghỉ hưu Cal Poly San Luis Obispo, vận động viên, trung tá hải quân trừ bị; cựu sinh viên Mt. San Antonio College.

Buổi lễ vinh danh cựu sinh viên xuất sắc sẽ diễn ra tại đại hội CCLC ngày 18-20 Tháng Mười Một, khách sạn Hyatt-Regency ở Burlingame.