Home Văn Học Văn, Nhạc, Thi Sĩ Một người tỵ nạn gốc Việt đoạt giải văn chương cao quý của Úc Đại Lợi

Một người tỵ nạn gốc Việt đoạt giải văn chương cao quý của Úc Đại Lợi PDF Print E-mail
Tác Giả: Tuan hoang   
Thứ Bảy, 30 Tháng 7 Năm 2011 08:28

Anh Đỗ, tác giả văn học kiêm diễn viên hài kịch, đã đoạt ba giải thưởng cho cuốn sách mang tên “Người tị nạn hạnh phúc nhất”.

 

Sydney, Úc: Một người Việt Nam tới Úc Châu tị nạn hơn 30 năm trước đã được tuyên dương tại lễ trao giải thưởng văn học danh giá nhất Úc Châu. Anh Đỗ, tác giả văn học kiêm diễn viên hài kịch, đã đoạt ba giải thưởng cho cuốn sách mang tên “Người tị nạn hạnh phúc nhất”.

Cuốn sách kể lại chuyến đào thoát đầy hiểm nguy trốn tránh cuộc chiến Việt Nam của một gia đình tị nạn vào cuối những năm 1970. Bị cướp biển tấn công trong cuộc đào thoát khỏi nhà cầm quyền cộng sản, Anh Đỗ và gia đình đã được một tàu thương mại của Đức cứu và đưa tới một trại tị nạn ở Mã Lai.

Cuối cùng họ được phép định cư ở Úc Châu. Anh Đỗ lúc đó mới 2 tuổi khi gia đình anh bắt đầu một cuộc sống mới vào năm 1980. Câu chuyện đó được thuật lại trong cuốn hồi ký “Người tị nạn hạnh phúc nhất” và đã được tuyên dương tại Giải thưởng Ngành công nghệ Sách Úc Châu tại Melbourne, là nơi tác phẩm được chọn là Cuốn sách xuất sắc trong năm.

Anh Đỗ còn là một diễn viên hài kịch biểu diễn trên sân khấu, Anh Đỗ dự định chuyển cuốn Người tị nạn hạnh phúc nhất thành phim.

Trong khoảng thời gian từ năm 1975 tới năm 1994, hơn 110,000 người tị nạn Việt Nam đã được định cư ở Úc Châu. Hàng ngàn người khác cũng đã được cấp visa theo diện đoàn tụ gia đình. Cộng đồng người Úc gốc Việt thường hiện diện đông đảo tại các trường đại học cũng như trong nhiều ngành nghề, và được coi là một phần của câu chuyện thành công về xã hội đa văn hóa ở Úc Châu.